Ngắm tượng phật A Di Đà lớn nhất Đông Nam Á đang hoàn thiện giữa làng quê Hà Nội

Trần Cường
Trần Cường
31/12/2019 13:26 GMT+7

Với chiều cao khoảng 72 m, phần đế rộng hơn 1.200 m 2 , dự kiến khi hoàn thành, bức tượng phật A Di Đà vì hòa bình thế giới tại chùa Khai Nguyên (Hà Nội) sẽ lập kỷ lục lớn nhất khu vực Đông Nam Á .

Chùa Khai Nguyên, hay còn được gọi là Cổ Liêu Tự, trụ tại thôn Khoang Sau (xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Theo lịch sử bia ký, ngôi chùa này được xây dựng từ nửa đầu thế kỷ 16.
Qua nhiều thế kỷ không có trụ trì chăm nom, ngôi chùa xuống cấp nặng nề, phần lớn đất chùa được cắt cho nhân dân canh tác. Tới năm 1990, chùa Khai Nguyên xuống cấp trầm trọng và gần như trở thành phế tích.

Toàn cảnh khuôn viên chùa Khai Nguyên

Ảnh Trần Thắng

Năm 2003, được sự đồng thuận của người dân và các cấp chính quyền, đại đức Thích Đạo Thịnh về trông nom và từ đó tu bổ, cải tạo, xây dựng lại chùa Khai Nguyên để đáp ứng nhu cầu tu học của tăng ni, cũng như tín đồ phật tử thập phương.
Và cho đến thời điểm hiện tại, chùa Khai Nguyên là một điểm đến quen thược với đông đảo phật tử và nhân dân trên cả nước.

Bức đại tượng phật A Di Đà được nhà chùa khởi công xây dựng vào năm 2015

Ảnh Trần Thắng

Năm 2015, đại đức Thích Đạo Thịnh bắt đầu cho dựng pho đại tượng phật A Di Đà, với thông điệp vì hòa bình thế giới.
Theo đại diện ban truyền thông chùa Khai Nguyên, pho đại tượng phật A Di Đà vì hòa bình thế giới được bắt đầu khởi công từ năm 2015, cao khoảng 72 m, phần đế rộng hơn 1.200 m2, được xử lý bằng công nghệ ép cọc bê tông dự ứng lực nên rất vững chắc.

Với chiều cao khoảng 72 mét, đế dộng hơn 1.200 mét vuông

Ảnh Trần Thắng

Phía tầng âm của pho đại tượng, nhà chùa tạo mô hình mô phỏng về 18 tầng địa ngục và cõi trời, thiên cung, cõi a tu la,... tức là lục đạo luân hồi, dựa theo luật nhân quả, những bài giảng, kinh sách mà ra.
“Nhà chùa tạo nên để các phật tử, nhân dân đến chiêm bái, từ đó hiểu ra điều thiện, điều ác sẽ như thế nào, sống tốt sẽ được lên thiên giới, còn sống sác sẽ xuống địa ngục”, vị đại diện chùa Khai Nguyên cho hay.

Dự kiến khi hoàn thiện, bức đại tượng này sẽ lập kỷ lục là bức tượng A Di Đà vì hòa bình lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ảnh Trần Thắng

Bức đại tượng này được xây dựng từ sự phát tâm, tín tâm của phật tử, nhân dân, những người yêu mến đạo Phật trên cả nước.
“Khi dựng lên, mọi người thấy hoan hỷ, cảm mến quý thầy về ý tưởng lớn nên phát tâm để nhà chùa có kinh phí tiếp tục hoàn thiện pho đại tượng. Có thể nhanh thì 2 năm, 5 năm, thậm chí tới 10 năm nếu đủ tịnh tài, xây dựng xong thì làm lễ khánh thành chứ không có dự kiến cụ thể”, vị này nói.

Bức đại tượng được xây dựng từ sự phát tâm của phật tử, nhân dân trên cả nước nên không có ngày dự kiến hoàn thành

Ảnh Trần Thắng

Nằm giữa đồi núi, đồng ruộng, làng quê, pho đại tượng A Di Đà đang được các nghệ nhân hoàn thiện với mong muốn vì hòa bình cho toàn thế giới. Dự kiến khi hoàn thiện, pho đại tượng này sẽ lập kỷ lục lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Sau khi được trùng tu, xây dựng lại, chùa Khai Nguyên được rất đông các phật tử, nhân dân trên cả nước tới chiêm bái

Ảnh Trần Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.