Ngẫm từ hoa mai

31/03/2013 03:15 GMT+7

Người bạn tôi ngắm bông mai trắng khoe sắc giữa nắng xuân trong vắt, thốt lên: Mai gì mà trắng tỉnh trắng tinh, tinh khôi đến độ ngắm hoa mà tự mình thấy thẹn thùng.

Chả nhẽ bạn không biết bông mai có được vẻ đẹp như thế chính là kết quả sau một hành trình dằng dặc. Phải mỗi tuần mỗi tháng mỗi năm cây hút nước lọc đất chắt chiu dinh dưỡng từ đất trời để nên bông. Trong phút giây cảm xúc ngắm hoa, bạn tôi dường như đã quên mất hành trình bông mai từ không đến có mà đem so ngay cuộc sống mình với hoa nên cảm thấy mình khiếm khuyết, tầm thường. Vì nhầm lẫn nên đã nghĩ, đã so sánh một cách khập khiễng. Sự nhạy cảm của tâm hồn thật tuyệt vời, nhưng không phải lúc nào cũng đúng.

Con người ta đang sống tức là đang trong trạng thái hành trình, đang lăn lóc với đời là còn đang chắt lọc. Phải khi đến tuổi nào ngộ ra, buông hết mọi tham sân si… thì mới tiến gần bông hoa nở ấy. Lúc đó trạng thái tinh khiết sẽ tồn tại trong mình. Thiên nhiên đa dạng, có những bông hoa mãn khai rực rỡ, có bông héo, bông rụng, có những nụ chả bao giờ thành bông..., hãy bình tĩnh quan sát thì đâu phải nghĩ thẹn thùng.

Con người qua 60 năm đủ một hoa giáp, được gọi là một hội, đạt một chữ “thọ”. Thọ tức là đã sống qua 5 giáp, mỗi giáp 12 năm, đủ cả kim mộc thủy hỏa thổ, lúc ấy con người gần như bông hoa đạt đỉnh hương sắc. Nhưng có phải hoa không, hoa “nở” tinh khôi hay không, “nở” như thế nào thì còn phải tùy vào bộ lọc trong chính con người. Nghĩa là đã nhận biết được gì, đã ngộ ra gì hay vẫn u u minh minh chưa hiểu mình đang ở đâu, thế nào.

Bạn hãy ngắm một cành hoa, trong đó bao nhiêu bông đẹp đầy đặn, bao nhiêu bông kém do bị sâu đục hoặc gió đập mưa chan, thậm chí có nụ đấy nhưng không bao giờ thành hoa... Hết mùa hết vụ thì nụ lẫn hoa không còn cơ hội hoàn thiện nữa. Đời con người, xã hội loài người cũng giống cành hoa kia vậy.

Đỗ Đức

>> Nhiều giả thuyết về “loài hoa 3.000 năm mới nở một lần”
>> Hoa đào chữa bệnh
>> Hoa đào năm cũ…
>> Ngắm hoa đào nở sớm ở Tokyo
>> TP.HCM rực rỡ hoa đào

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.