Ngắm đàn chuột tết độc bản của Thái Nhật Minh

14/01/2020 07:06 GMT+7

Là một trong số nghệ sĩ hiếm hoi làm tượng con giáp, điêu khắc gia Thái Nhật Minh năm nay đã tung ra 20 tượng chuột ngộ nghĩnh để đón năm mới Canh Tý.

Khi mới hay tin nghệ sĩ điêu khắc Thái Nhật Minh đang làm tác phẩm con chuột đón năm mới Canh Tý, các nhà sưu tập đã sang tận xưởng của anh tại Long Biên (Hà Nội) mua hết một nửa đàn dù chưa làm xong.

Sở dĩ đắt hàng bởi số lượng tượng chuột anh làm năm nay chỉ đúng 20 con, độc bản và không làm thêm. Giá thành mỗi chú chuột này không hề rẻ, xấp xỉ 600 USD/con.

* Đây là năm thứ mấy anh làm tác phẩm con giáp và tại sao số lượng lại ít đến vậy, chỉ 20 con chứ không nhiều hơn?

- Nghệ sĩ Thái Nhật Minh: Tôi bắt đầu làm tượng con giáp từ năm 2015 và quyết định chỉ làm số lượng căn cứ theo 2 số cuối cùng của năm đó, ví dụ năm 2015 Ất Mùi thì chỉ làm đúng 15 con dê, năm Canh Tý 2020 chỉ làm đúng 20 con chuột. Riêng năm 2018 Mậu Tuất do quá bận nên tôi chỉ làm đúng 8 con chó, chứ không làm được 18 con như dự định.

Tôi muốn làm tượng con giáp với mục đích kỷ niệm đón mừng năm mới thật đặc biệt, vì vậy không chạy theo số lượng dẫu nhiều người muốn đặt mua. Ngoài ra, cũng vì cứ đến Tết, khi mùa xuân rộn ràng trước ngõ mới bắt đầu làm nên tôi không thể có đủ thời gian để làm số lượng nhiều được.

Hầu như tượng con giáp của tôi không có trên thị trường vì số lượng rất ít và tôi chỉ tiến hành vào dịp Tết nên thường tôi chỉ bán tại xưởng dành cho các nhà sưu tập.

* Chỉ cận kề trước ngày Tết cỡ 1-2 tuần, anh mới bắt tay vào làm tác phẩm con giáp. Phải chăng cảm giác sáng tác trước thềm xuân mới cũng đặc biệt hơn?

- Đúng vậy vì với tôi, cứ phải đến khi có không khí xuân rạo rực, nhà nhà tấp nập thì tôi bắt tay vào làm con giáp mới thú vị. Lúc đó cái không khí của tết, của mùa xuân nó mới ngấm vào cảm xúc và thực ra "mới làm được".

* Sáng tác con giáp khó nhất ở công đoạn nào và tại sao anh chọn chất liệu hiện tại?

 - Quan trọng nhất của tượng con giáp là chuyển tải được không khí của năm mới. Tôi thường chọn chất liệu chất liệu bột giấy, keo, que đồng và acylic, cách làm thủ công và màu sắc truyền thống để chuyển tải không khí và cảm xúc này. Mỗi con giáp đều là một thách thức đối với người nghệ sĩ. Phải tìm được cái gì đặc trưng nhất, duyên nhất, xuân nhất, đẹp nhất để làm điểm nhấn cho toàn bộ tượng.

Con chuột là một thách thức không nhỏ. Trên thế giới đã có rất nhiều hình tượng chuột nổi tiếng như Mickey, Remy hay chuột đầu bếp, chuột thám tử… Chuột Đông Hồ cũng là một hình tượng đẹp của Việt Nam.

Bộ tượng chuột năm nay của tôi cũng thừa hưởng tinh thần từ những bộ con giáp trước đó và lấy cái đuôi làm điểm nhấn.

* Cám ơn nghệ sĩ và chúc anh một mùa xuân tốt lành!

Những tác phẩm về chuột ngộ nghĩnh của nghệ sĩ Thái Nhật Minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.