Nêu gương việc tốt, lên án cái xấu

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
20/01/2019 10:54 GMT+7

Đó là những công việc cụ thể được nêu ra tại hội nghị tổng kết ngành VH-TT-DL 2018, xác định mục tiêu năm 2019 diễn ra hôm qua tại Hà Nội.

“Trong nhiều diễn đàn lớn, có nhiều người nói, ao ước kinh tế như hôm nay, đạo đức như cách đây mấy chục năm. Chúng ta bình tĩnh nhìn lại, nhìn thấy đạo đức có xuống cấp là trách nhiệm của nhiều người chúng ta. Cá nhân phải thấy trách nhiệm của mình. Ngày xưa mình là Bộ Lễ”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.
Báo cáo của Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia VN nhận định: “Những tấm gương đạo đức trước kia có tác dụng rất lớn, giờ không còn giữ đúng vị trí của nó nữa. Xã hội rơi vào tình trạng khủng hoảng giá trị. Từ khủng hoảng giá trị dẫn đến mất niềm tin và định hướng trong xã hội. Đó là lý do quan trọng của tình trạng xuống cấp đạo đức vì xung đột và khủng hoảng giá trị, niềm tin. Kể cả những nghề được xã hội coi trọng, xem là cao quý như nghề giáo và nghề y đang chứng kiến nhiều hiện tượng xuống cấp đạo đức cũng chính vì những lý do này”.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra 3 nhóm công việc cụ thể để giải quyết vấn đề đạo đức xuống cấp. Thứ nhất, Bộ VH-TT-DL cần làm việc với Bộ GD-ĐT để phối hợp giáo dục văn hóa từ trong nhà trường. Trong 2 năm gần đây, việc phối hợp giữa thể thao và giáo dục đã giúp phong trào luyện tập thể thao trong các trường tốt lên. Chính vì thế, việc phối hợp giáo dục văn hóa cũng có thể làm được.
Thứ hai, Bộ VH-TT-DL nêu gương việc tốt, lên án cái xấu thường xuyên. Phó thủ tướng dẫn chứng: “Vụ xe bia bung ra đường, có cái xấu là mọi người xô vào lấy, không ai trong ngành văn hóa lên tiếng. Rồi cũng bia rơi, có người nhặt hộ, việc tốt, cũng không ai lên tiếng. Mọi vụ việc, ngành văn hóa theo dõi trên mạng xã hội, để lên tiếng về cái tốt. Cố mỗi tuần một lần, là quản lý nhà nước về văn hóa, trước hiện tượng này tôi thấy như thế. Các đồng chí cứ nói, báo chí sẽ lan tỏa”.
Thứ ba, Bộ cần tạo ra các quy tắc mang tính nghi lễ về ăn mặc, đi đứng. Theo Phó thủ tướng, nhiều nơi còn duy trì cách tiếp đón khách là nhân viên nữ xếp hàng ở cửa. Điều đó thiếu tôn trọng phụ nữ. Chưa kể, nhiều khi lãnh đạo đi làm việc theo đoàn còn bị chen lấn. “Như thế thì làm sao đến chỗ không có ai quản tự nhiên xếp hàng được, vào thang máy làm sao nhường người già, trẻ em được”, ông Đam nói.
Ông Đam cũng nhắc tới di sản đạo đức Hồ Chí Minh. Hiện tại, Đảng đã phát động thi đua làm việc theo tấm gương của Bác. Những câu chuyện về Người thường giản dị, biểu hiện gần gũi. “Điều này rất thuận là toàn Đảng có phong trào, Bộ VH-TT-DL nên nhấn vào đó làm”, Phó thủ tướng gợi ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.