Nét Huế trên áo dài

01/05/2017 06:17 GMT+7

Lễ hội áo dài trên cầu Trường Tiền - Huế (diễn ra tối qua 30.4) là một cuộc "triển lãm tranh" sống động và hấp dẫn, bởi trên mỗi tà áo dài hiển hiện sắc màu, dáng vẻ của các tác phẩm hội họa Huế.

Đường nét ma mị trong tranh thiếu nữ của Đinh Cường, đàn bồ câu bút sắt của Bửu Chỉ từng nổi tiếng trong phong trào đấu tranh đòi hòa bình trước 1975 lại hiện về trên tà áo dài bay bổng của nhà thiết kế Minh Hạnh. Nét sơn mài lập thể, chú tiểu đồng ngộ nghĩnh tay cầm hình siêu nhân trong tranh của cố họa sĩ Võ Xuân Huy xuất hiện trên áo dài của nhà thiết kế Xuân Hảo. Những gam màu nóng trong tranh của họa sĩ Trương Bé cũng được bay bổng trên tà áo dài lộng lẫy của nhà thiết kế Viết Bảo... Có mặt trong đêm diễn vừa là vai trò người mẫu vừa là nhà thiết kế, hoa hậu Ngọc Hân tạo sự ngỡ ngàng cho người xem qua bộ sưu tập áo dài mang tên
Bức họa đồng quê, lấy đường nét và sắc màu từ tranh của họa sĩ Phạm Trinh, một nghệ sĩ tài năng của Huế.
Họa sĩ Đặng Mậu Triết, một trong những họa sĩ có tranh được sử dụng lần này, chia sẻ: “Ở Hà Nội, tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái cũng đã từng được đưa vào thiết kế áo dài. Đối với Huế, đây là lần đầu tiên mà Festival Nghề truyền thống đã làm được một sự kiện mang nhiều ý nghĩa. Lễ hội áo dài vừa tôn vinh họa sĩ, nhà thiết kế, người mẫu, đồng thời tôn vinh nhiều ngành nghề khác như dệt, may, thêu, kỹ thuật đồ họa... cùng nhiều giá trị văn hóa Huế từ cảnh sắc con người".
Năm nay, sàn diễn được bố trí từ nửa cầu phía nam, khán giả ngồi dọc theo trục đường Hùng Vương và hai bên đường Lê Lợi, tiền sảnh của khách sạn Morin. Khung cảnh của cầu Trường Tiền về đêm ở đoạn này vốn dĩ đã duyên dáng, nay được tô điểm thêm bằng những kỹ thuật ánh sáng kết hợp với trang trí lồng đèn bằng nón lá. Đường nét, sắc màu của hội họa Huế càng khiến những tà áo dài do những người đẹp Huế, Hà Nội, TP.HCM trình diễn thêm lung linh, rực rỡ.
Nhà thiết kế Minh Hạnh, đạo diễn chương trình, cho biết đã có rất nhiều lễ hội áo dài được tổ chức tại các TP lớn trong nước, nhưng để tạo được nét riêng cho lễ hội áo dài Huế là một điều rất khó. Theo bà Minh Hạnh, ở Huế có rất nhiều họa sĩ tài năng và nổi tiếng, nhiều tác giả đã tạo ra được trường phái về hội họa, góp phần tạo dựng nền mỹ thuật VN truyền thống và đương đại. Lấy đường nét và sắc màu hội họa Huế để tôn vinh trên nền áo dài là một trong những nét riêng mà lễ hội áo dài lần này đã tạo ra được.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.