'Nên đầu tư phát triển thương hiệu cho nghệ nhân ẩm thực'

29/11/2020 07:44 GMT+7

Theo chuyên gia - TS Lê Thị Minh Lý (ảnh), Phó chủ tịch Hội Di sản văn hóa VN, bên cạnh việc xây dựng hồ sơ để xét danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia , rất cần chú ý thương hiệu cá nhân.

Ảnh: NVCC

Hiện tại Thừa Thiên-Huế đang xây dựng hồ sơ Ẩm thực Huế để xét danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Được biết, chúng ta có rất ít hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể quốc gia về ẩm thực như vậy. Xin bà cho biết khó khăn của việc xây dựng hồ sơ này là gì?
Khó khăn nhất cho một hồ sơ di sản phi vật thể quốc gia về ẩm thực là mảng ẩm thực rất khó xác định chủ thể văn hóa. Di sản đó có quá nhiều chủ thể nên khó xác định. Nó không tạo thành một cộng đồng bản sắc như các di sản khác. Chẳng hạn, cách nấu phở là một di sản phi vật thể, nhưng làm sao xác định được chủ thể nào.
Ở Huế có nhiều món nổi tiếng. Nhưng các tỉnh khác cũng nấu món đó rất ngon. Chẳng hạn, bánh bột lọc Huế ngon mà bánh bột lọc Quảng Bình cũng ngon. Đây có phải là một điều khó trong việc làm hồ sơ cho ẩm thực Huế?
Món ở Huế cũng đều có ở các tỉnh khác. Vấn đề là hồ sơ phải chứng minh được kỹ năng, kỹ thuật khác biệt, tạo thành bản sắc riêng của cộng đồng ở Huế.
Nhiều người cho rằng Huế muốn làm hồ sơ di sản ẩm thực Huế để quảng bá thương hiệu địa phương, đồng thời thúc đẩy du lịch ẩm thực. Bà nghĩ việc vinh danh di sản văn hóa phi vật thể có giúp tạo nên những điều đó không?
Thường thì người ta tìm cách đưa một di sản vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể là để bảo vệ khi nó có nguy cơ bị mai một. Nhã nhạc cung đình Huế chẳng hạn, hát xoan Phú Thọ chẳng hạn là như vậy. Còn những di sản đã đi vào đời sống như kiểu áo dài, phở, bánh bột lọc thì nó phổ biến trong đời sống rồi. Trường hợp của Huế, theo tôi đây là cách thúc đẩy thương hiệu địa phương.
Muốn phát triển ẩm thực, theo tôi rất nên đầu tư vào cá nhân để họ tạo chính thương hiệu của mình. Ví dụ như phở Bát Đàn là một thương hiệu cá nhân, thì dễ bảo vệ hơn. Huế vẫn nên phát triển các thương hiệu kiểu như bánh bèo, bánh lọc của bà Đỏ, bún bò Huế (ảnh) hay ẩm thực chay của nghệ nhân ẩm thực nào đó... bên cạnh việc xây dựng hồ sơ di sản phi vật thể cho ẩm thực địa phương như đang làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.