Ném, thả tiền xuống giếng tại di tích sẽ bị phạt

06/04/2017 06:46 GMT+7

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 28/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 131/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Theo đó, việc ném, thả tiền xuống giếng, ao hồ tại di tích sẽ bị phạt (nghị định cũ không có quy định này). Cụ thể, hành vi này sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng. Ngoài việc bổ sung chế tài với hành vi ném thả tiền, Nghị định 28 cũng đưa các hành vi khác vào cùng khung hình phạt, gồm: nói tục, xúc phạm tâm linh, gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm; xả rác bừa bãi làm mất vệ sinh môi trường trong khu vực lễ hội, di tích.
Nghị định 28 còn bổ sung quy định xử phạt với mức phạt từ 1 - 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi: không thành lập ban tổ chức lễ hội theo quy định; bán vé, thu tiền tham dự lễ hội; không có nhà vệ sinh hoặc có nhà vệ sinh nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định trong khu vực lễ hội, di tích; tùy tiện đưa vào những yếu tố mới không phù hợp làm giảm giá trị di sản văn hóa phi vật thể.
Mức xử phạt 3 - 5 triệu đồng được áp dụng đối với các hành vi tuyên truyền, giới thiệu sai lệch nội dung, giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa để trục lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.