Náo nức chờ khai hội hang động

16/06/2017 07:24 GMT+7

Đến thời điểm này, mọi khâu chuẩn bị của lễ hội hang động Quảng Bình năm 2017 đang vào giai đoạn nước rút; hàng trăm người đang quần quật làm việc hướng đến đêm khai diễn trong sự chờ đợi, háo hức của khán giả cả nước nói chung và người dân Quảng Bình nói riêng.

Sân khấu “khủng”
Những ngày qua, dưới cái nắng đặc trưng của dải đất eo hẹp gánh hai đầu “chữ S”, các công nhân, cán bộ kỹ thuật vẫn miệt mài giám sát, lắp đặt sân khấu chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội với chủ đề Vương quốc hang động - kỳ vĩ và huyền thoại tại quảng trường biển Bảo Ninh, TP.Đồng Hới.
Lần đầu tiên, một sân khấu hoành tráng hướng ra con đường vào quảng trường biển Bảo Ninh, tựa lưng vào bờ biển xinh đẹp. Nhiều người dân bàn tán xôn xao rằng thiết bị sân khấu được chuyển từ TP.HCM ra. Chị Nguyễn Mỹ Linh (thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh) bày tỏ: “Ban đầu thấy dựng cột kèo, tôi cũng không mấy quan tâm vì nơi này lâu nay đã tổ chức nhiều chương trình rồi, nhưng càng ngày càng thấy quy mô sân khấu lớn quá nên gây sự chú ý lớn đối với bà con trong vùng. Chắc chắn chúng tôi sẽ xem chương trình lớn này”.
Chiều 14.6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài và Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đã đến kiểm tra công tác lắp đặt sân khấu cũng như tổng quan nơi tổ chức; cùng đi có lãnh đạo các đơn vị liên quan. Ông Nguyễn Hữu Hoài ghi nhận việc đơn vị tổ chức sự kiện đã tích cực chuẩn bị, điều chỉnh kịch bản, thực hiện trong thời gian ngắn nhưng khá chu đáo. Ông Hoài yêu cầu điều chỉnh một số hạng mục của sân khấu đảm bảo tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân đến tham dự lễ hội, bố trí khoảng 5.000 ghế ngồi phục vụ nhân dân, bố trí nhà vệ sinh, đảm bảo an ninh trật tự; có phương án phân luồng giao thông, phòng cháy nổ...
Ca sĩ Thùy Linh Ảnh: NVCC
Nỗ lực tập luyện
Tối 17.6, trên sân khấu này sẽ có nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc cũng như những hình ảnh, clip trình chiếu độc đáo qua sự dàn dựng công phu của đạo diễn Trần Vi Mỹ trên nền tảng kịch bản của đạo diễn Nguyễn Thái Huân. Tất cả nhằm mang đến sự mới lạ trong nghệ thuật; đặc biệt để lột tả được vẻ đẹp, sự kỳ ảo hiếm có của hệ thống hang động, những huyền sử thiêng liêng trong chiến tranh cứu nước, cũng như những nét đẹp văn hóa của các tộc người thiểu số sinh sống giữa rừng già Phong Nha - Kẻ Bàng. Trong đêm ấy sẽ có “chàng trai thổi sáo trên chiếc thuyền trôi trên dòng sông thơ mộng”... Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng: Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Anh Thơ, Trọng Tấn, Đức Tuấn, NSƯT Thùy Linh, Bùi Lê Mận, Quang Hào, Đinh Hương, Viết Danh, nhóm MTV, Mắt Ngọc; MC Đức Bảo - Phí Linh; biên đạo Ngọc Hiền, Phúc Hùng và vũ đoàn ABC, HBSO Dance, Đoàn nghệ thuật truyền thống Quảng Bình, các nhạc sĩ hòa âm phối khí: Anh Khoa, Việt Anh, Sơn Thạch, Trần Nhật Minh, Minh Hoàng, Tâm Vinh... và được sự hỗ trợ từ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Tỉnh đoàn, Trường ĐH Quảng Bình.
Đạo diễn Trần Vi Mỹ cho hay chương trình có sử dụng chất liệu điện ảnh để minh họa và hình thức múa tương tác để thể hiện những ý tưởng dàn dựng. Một trong những yếu tố độc đáo nằm ở việc sử dụng cần cẩu lớn để thực hiện chiêu trò, xiếc dù bay. Theo đó, nghệ nhân xiếc múa nữ hiện thân cho vẻ đẹp hấp dẫn của thiên nhiên sẽ được cẩu lên cao từ đằng sau sân khấu và hạ xuống trên chiếc thuyền của chàng trai. Màn tái dựng sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ trong hang Tám cô cũng được kỳ vọng sẽ lấy nước mắt của khán giả!
Công nhân lắp đặt mô hình núi giả trên sân khấu Ảnh: T.Q.N
Trong chương trình có các tiết mục có sự tham gia trình diễn của 40 sinh viên của Trường ĐH Quảng Bình và 105 chiến sĩ quân đội thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Những ngày qua, họ luôn hăng say tập luyện dưới sự hướng dẫn của các biên đạo. Theo nhận xét của các biên đạo, các sinh viên và chiến sĩ tập luyện rất nhiệt tình, chịu khó, và ở họ toát lên niềm tự hào khi được tham gia một chương trình lớn như thế tại quê hương; nhất là được trình diễn trong ca khúc về Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính yêu.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Hoài nói: “Đây là một sự kiện quan trọng đối với tỉnh, vì tỉnh xác định du lịch là mũi nhọn của Quảng Bình. Chúng tôi muốn người dân cả nước cũng như thế giới biết rằng Quảng Bình là một trung tâm du lịch lớn với danh lam thắng cảnh và hệ thống hang động kỳ vĩ, trên 300 hang động đã được khám phá. Trong tương lai, Quảng Bình sẽ trở thành trung tâm du lịch lớn của khu vực Đông Nam Á”.
Hy vọng, sự ảo diệu của những ca từ hòa quyện vào âm thanh, hình ảnh, ánh sáng và biến hóa tài ba của sân khấu sẽ lột tả sự huyền diệu của hang động Quảng Bình, lôi kéo bước chân du khách đến với xứ sở kỳ vĩ này.
Chương trình nghệ thuật Vương quốc hang động - kỳ vĩ và huyền thoại do Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình tổ chức, Công ty cổ phần Báo Thanh Niên thực hiện, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình, sẽ diễn ra lúc 20 giờ 10 ngày 17.6 tại quảng trường Bảo Ninh, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và tiếp  sóng trên VTV8, Đài PT-TH Quảng Bình.
Chương trình được sự tài trợ của: Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn VN, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN, Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN, Ngân hàng TMCP Công thương VN, Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng TMCP Á Châu, Công ty CP thanh toán quốc gia VN, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín, Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Ngân hàng Quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.