Nâng đỡ những ước mơ tử tế

11/05/2014 02:05 GMT+7

Giữa “cơn bão” game show và truyền hình thực tế mang nhiều tính giải trí hiện nay, vẫn có một số chương trình hấp dẫn mang giá trị nhân văn cao, tuy mới xuất hiện lặng lẽ nhưng đang dần thu hút khán giả.

Giữa “cơn bão” game show và truyền hình thực tế mang nhiều tính giải trí hiện nay, vẫn có một số chương trình hấp dẫn mang giá trị nhân văn cao, tuy mới xuất hiện lặng lẽ nhưng đang dần thu hút khán giả.

 Nâng đỡ những ước mơ tử tế
Đám cưới của Văn Vượng và Châu Loan trong Điều ước thứ 7 - Ảnh: VTV

Ở trại giam Thủ Đức (TP.HCM), phạm nhân Trần Chinh luôn mong mỏi nhận được sự tha thứ từ người vợ của nạn nhân mà anh đã gây ra cái chết 14 năm trước. Điều ước của anh đã được giúp đỡ để trở thành hiện thực và là câu chuyện mở đầu cho chương trình truyền hình thực tế thuần Việt - Điều ước thứ 7, phát trên sóng VTV3. Chàng trai Văn Vượng chưa thực hiện được ước mơ làm đám cưới với Châu Loan, người con gái anh yêu mắc bệnh suy thận, dù hai người đã chung sống với nhau 6 năm. Sùng A Dí, chàng trai ở Mù Căng Chải năm nay 19 tuổi nhưng mang thân hình của đứa trẻ 5 tuổi, ước mơ có thân hình cao lớn để phụ giúp bố mẹ…

Với sự giúp đỡ của chương trình, một đám cưới đã diễn ra xúc động và hoàn toàn bất ngờ với người trong cuộc. Sùng A Dí không thể cao lớn nhưng anh đã được ra Hà Nội, tới thăm lăng Bác, ước mơ từ khi còn bé thơ đã không còn là mơ ước. Điều ước thứ 7 đi tìm những ước mơ “tử tế” của những con người - bất kể họ là ai, làm gì, có số phận ra sao - biến thành hiện thực, để cuối cùng mang đến những câu chuyện ý nghĩa và nhiều cảm xúc cho người xem.

Điều ước thứ 7 nằm trong số những chương trình giải trí hướng đến giá trị nhân văn của VTV3. Bên cạnh đó còn có thể nhắc tới Vì bạn xứng đáng, một game show cũng được phát trên VTV3 vừa mang tính giải trí vừa hướng đến sự chia sẻ với cộng đồng. Người chơi là những người nổi tiếng tham gia giải đoán những câu hỏi. Số tiền mà họ nhận được sẽ dành tặng cho những con người xứng đáng, đó là cậu bé khuyết tật ham học, một thủ khoa chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo, những người làm việc tại mái ấm tình thương chăm sóc cụ già, em nhỏ cơ nhỡ…

Nâng đỡ những ước mơ tử tế 2
 Phạm nhân Trần Chinh nhận lời tha thứ của người vợ nạn nhân - Ảnh: VTV

Cuộc chơi “giờ vàng”

Những chương trình giải trí ồn ào gần như độc chiếm “giờ vàng” trên sóng truyền hình hiện nay, trong khi nhiều chương trình mang tính nhân văn xuất hiện ở những khung giờ "lặng lẽ” hơn. Điều ước của nhà báo Lại Văn Sâm, Trưởng ban Thể thao - Giải trí - Thông tin kinh tế là Điều ước thứ 7 có thể phát sóng vào khung giờ vàng. Nhưng điều đó gần như là không thể trong thời điểm hiện tại. Một chương trình truyền hình thực tế thuần Việt (từ ý tưởng đến thực hiện) rất khó cạnh tranh với một chương trình truyền hình thực tế Việt hóa từ các định dạng nước ngoài. Một phần do các chương trình này đã được xếp lịch từ trước, phần khác là do nguồn doanh thu lớn từ các chương trình ăn khách này mang lại. “VTV3 là kênh truyền hình tạo lợi nhuận” - nhà báo Lại Văn Sâm nói. Như thế, có nghĩa là cuộc chơi “giờ vàng” cũng phải công bằng. Những người thực hiện Điều ước thứ 7 chỉ có thể chờ đợi chương trình thu được tỷ lệ người xem cao để giúp Điều ước thứ 7 tiến tới khung giờ này.

Tuy không được ưu ái và chỉ mới lên sóng chưa lâu, nhưng những chương trình giải trí mang tính nhân văn đã bắt đầu tạo ra sức hút riêng. Khán giả đã bắt đầu quen chờ đợi những câu chuyện của Điều ước thứ 7 vào lúc 13 giờ thứ bảy, hay Vì bạn xứng đáng vào 17 giờ chủ nhật hằng tuần. 

Minh Ngọc

 >> Game show thuần Việt "3-2-1" trên HTV7
>> Thủ khoa báo chí và ước mơ làm Game show về lịch sử Việt Nam
>> Game show Đọ sức âm nhạc
>> Tiền thưởng game show cao: Vui, mà chạnh nghĩ...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.