Năm hiếm phim hay

06/10/2012 09:54 GMT+7

Thật khó tìm trong rừng phim năm nay một tên phim xứng đáng nhất.

Có lẽ chưa bao giờ điện ảnh và cả truyền hình lại có nhiều đầu phim ra rạp lên sóng liên tục như năm vừa qua. Tính riêng điện ảnh, từ cuối năm 2011 đến thời điểm này, đã có không dưới 15 phim trình làng, gần như đầy đủ thể loại từ kiếm hiệp, kinh dị đến hài hước, hành động; từ phim nghệ thuật đến phim giải trí; có cả phim dành riêng cho khán giả tuổi học trò.

 Cảnh trong phim Scandal
Cảnh trong phim Scandal - Ảnh: do đoàn làm phim cung cấp

Đủ dạng phim

Không ít phim bị báo chí gán cho những cụm từ “siêu nhảm, thảm họa” nhưng cũng có những phim được người trong giới đánh giá cao. Điểm lại có thể thấy một trong những phim “đình đám” nhất trong năm là Thiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ. Dù chưa thể bù lỗ cho kinh phí đầu tư quá lớn nhưng doanh thu gần 40 tỉ đồng cũng là một thành quả mơ ước đối với bất kỳ nhà sản xuất nào. Bộ phim mới ra mắt đã nhận được nhiều lời khen là Scandal - cũng của đạo diễn Victor Vũ, người đang chinh phục công chúng điện ảnh bằng những bộ phim tiến dần đến mức hoàn thiện. Scandal - chuyện về hậu trường của thế giới giải trí hào nhoáng được thể hiện đúng chất điện ảnh xem như là gỡ gạc lòng tin từ khán giả cho một năm điện ảnh Việt Nam bị phim “nhảm” và “nhạt” lấn át.

Xuất hiện ở những thời điểm khác nhau, những phim có hơi hướng nghệ thuật: Lời nguyền huyết ngải (đạo diễn: Bùi Thạc Chuyên), Ngôi nhà trong hẻm (đạo diễn: Lê Văn Kiệt), Lấy chồng người ta (đạo diễn: Lưu Huỳnh) có thể đã để lại những ấn tượng riêng đối với từng đối tượng khán giả. Nhưng cũng có những phim mà sự lựa chọn của khán giả đã gây không ít bất ngờ với giới chuyên môn khi chỉ mang tính chất thuần túy giải trí, như: Cưới ngay kẻo lỡ (đạo diễn: Charlie Nguyễn), Gia sư nữ quái (đạo diễn: Lê Bảo Trung), Hello Cô Ba! (đạo diễn: Nguyễn Quang Minh) lại rất thành công về mặt doanh thu.

Tuy đón nhận những luồng dư luận khen chê khác nhau nhưng đó là  “diện mạo” khá đầy đủ của điện ảnh Việt năm 2012.

Màn ảnh nhỏ vẫn nhạt nhòa

Không thể kể hết tên những phim đã phát sóng trên màn ảnh nhỏ trong năm vừa qua nhưng trong dòng chảy lâu nay bị gán cho những cụm từ “nhạt nhòa” của phim truyền hình, vẫn có thể điểm tên những bộ phim đã để lại những ấn tượng riêng trong lòng khán giả. Chiếm đa số vẫn là phim tâm lý xã hội, khai thác đề tài giới trẻ, tình yêu - hôn nhân - gia đình nhưng nổi bật trên tổng thể chung đó còn có những phim lịch sử, phim đề tài xưa được đầu tư lớn, thực hiện công phu.

Một trong những phim ghi điểm không thể bỏ qua là Trở về của đạo diễn Việt Trinh. Phát sóng mở màn mùa phim 2012 trên giờ vàng của HTV7, Trở về với câu chuyện nhân văn, có ý nghĩa giáo dục thật sự để lại dấu ấn tốt. Từ bộ phim Câu chuyện cuối mùa thu phát sóng sau đó,  gần đây có thêm Bước qua bóng tối (đạo diễn: Nguyễn Hoàng Trung) nhận được nhiều đánh giá tích cực của khán giả trên mạng xã hội, các diễn đàn điện ảnh.

Phim “cạnh tranh giờ vàng” của VTV1, VTV3 cũng có những tựa gây chú ý như Mặt nạ da người (đạo diễn: Mai Hồng Phong), Những công dân tập thể (đạo diễn: Vũ Trường Khoa) hay VTV6 có Làn môi trong mưa (đạo diễn: Đỗ Đức Thịnh); VTV9 có Cho yêu thương quay về (đạo diễn: Nguyễn Anh Tuấn), Hạnh phúc muộn màng (đạo diễn: Trương Dũng); HTV2 có Chào tình yêu (đạo diễn: Võ Tấn Bình), Những cô nàng độc thân làm mẹ… Tuy nhiên, những bộ phim này vẫn chưa đủ sức nặng để có thể tạo nên “sóng dư luận”.

Phim lên sóng quá nhiều nhưng lại hiếm phim hay trong những năm qua cũng khiến khán giả mất lòng tin về chất lượng phim truyền hình Việt. Những khen chê trái chiều cũng không còn xuất hiện nhiều trên các diễn đàn như những năm trước. Những phim được đánh giá cao về chuyên môn nhưng lại bị phát sóng trong giờ khó xem như Đồng quê (đạo diễn: Lê Phương Nam), Đất mặn (đạo diễn: Tường Phương), Đàn trời (đạo diễn: Bùi Huy Thuần), Trường nội trú (đạo diễn: Lê Khắc Hoài Nam)… nên hiệu ứng  từ phía người xem không cao.

Cuộc cạnh tranh trong mùa giải năm nay có thể cũng sẽ có chênh lệch khi đối tượng khán giả của từng thể loại phim rất khác nhau. Sẽ không dễ cho sự lựa chọn của số đông nếu phải tìm trong rừng phim của năm nay một tên phim xứng đáng nhất.

Theo Tiểu Quyên / Người Lao Động

>> Poster phim “Scandal” dính nghi án “hàng đạo”
>> Vào mùa phim Việt
>> Sống chết với nghiệp diễn: Thở dài với phim Việt
>> Phim Việt đầu tiên về bóng rổ học đường
>> VTV9 ra mắt giờ phim Việt mới
>> Khung phim Việt trên K+PC
>> Phim Việt đến LHP Berlin
>> Đột phá công nghệ phim Việt
>> Thời của phim Việt chất lượng cao
>> Phim Việt thắng thế trên sân nhà  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.