Năm 2016, người mẫu phải có thẻ mới được biểu diễn

23/12/2015 17:48 GMT+7

Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết trong quý 1.2016 các người mẫu phải có thẻ mới được biểu diễn.

 

Người mẫu Lan Khuê - Ảnh: T.LNgười mẫu Lan Khuê - Ảnh: T.L
Sáng 23.12, Hội người mẫu Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo với chủ đề "Nghề người mẫu ở Việt Nam: Thực trạng và đề xuất", trong đó vấn đề nổi cộm chính là việc Cục Nghệ thuật biểu diễn thông tin trong quý 1.2016 các người mẫu phải có thẻ mới được biểu diễn.
Buổi hội thảo có sự tham gia của các cơ quan quản lý văn hóa, bầu sô, người mẫu, đại diện Hiệp hội Người mẫu châu Á… Những vấn đề được dư luận quan tâm xoay quanh nghề người mẫu như thẻ hành nghề, chuyện nhiều người lấy danh nghĩa người mẫu để làm những việc khuất tất, vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục… đã được mang ra bàn luận sôi nổi.
Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết Cục đang tiến hành triển khai việc cấp thẻ hành nghề và mã số nghề nghiệp cho các người mẫu. Trong quý 1.2016, tất cả những ai muốn diễn thời trang phải qua thẩm định nhân thân, đạo đức, chỉ số cơ thể… để được cấp thẻ hành nghề.
Có mặt tại hội thảo, người mẫu Lan Khuê cho biết cô tán thành việc cấp giấy phép hành nghề vì đó là cách bảo vệ quyền lợi của người mẫu. Tuy nhiên, tiêu chuẩn nào để thẩm định hợp lý vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi.
Ông Tạ Nguyên Phúc, Giám đốc Công ty người mẫu P.L, cho rằng: "Ở mỗi chương trình biểu diễn đều có xin cấp giấy phép biểu diễn với thông tin từng người mẫu, nếu ai vi phạm thì không cho diễn, chứ khó có thể cấp hết thẻ hành nghề cho tất cả các người mẫu được".
Phía Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết việc cấp thẻ sẽ được tiến hành thường xuyên, chứ không theo đợt, vì thế ai có khả năng, tố chất, đúng quy chuẩn thì nộp đơn, hội đồng thẩm định sẽ duyệt cấp thẻ ngay, vì thế sẽ không có rào cản nào.
Hiện tại, Cục đang soạn thảo thông tư hướng dẫn, với những tiêu chí, quy định cụ thể để những ai muốn làm nghề người mẫu đăng ký cấp thẻ.
Thi sắc đẹp quốc tế phải xin phép để tránh ảnh hưởng đến hình ảnh đại diện Việt Nam
Liên quan đến vấn đề nên nới lỏng hay siết chặt việc cấp phép cho người đẹp đi thi quốc tế, ông Nguyễn Đăng Chương cho biết Cục làm đúng Nghị định 79 quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu, chứ không tự ý khắt khe hay nới lỏng. 
Ông Chương cho rằng: “Việc quy định người đẹp phải có danh hiệu không có gì là khắt khe cả, vì chỉ cần có danh hiệu trong một cuộc thi người đẹp cấp tỉnh thì cũng được cấp phép đi thi quốc tế, mà hiện tại có gần 60 cuộc thi kiểu cấp tỉnh như thế”.
Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết Cục buộc phải xin cấp phép đi thi nhằm thẩm định nhân thân người dự thi, tránh việc để xảy ra những phát ngôn, hành động có ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh đại diện Việt Nam.
Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng ''nhắn nhủ'' các người đẹp cứ nộp đơn thì sẽ được duyệt. Cơ quan quản lý luôn tạo điều kiện cho các người đẹp thể hiện khát vọng của mình chứ không làm khó người đẹp nào cả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.