‘Mỹ nhân ảnh lịch’ Chung Vũ Thanh Uyên trở về Việt Nam sau 18 năm xa quê

Dạ Ly
Dạ Ly
04/07/2019 11:58 GMT+7

Á hậu Áo dài 1995, cựu thành viên nhóm Tứ ca Ngẫu Nhiên Chung Vũ Thanh Uyên vừa trở về sống tại Việt Nam sau gần 18 năm xa quê hương. Chị đã dành cho PV Thanh Niên cuộc trò chuyện về các kế hoạch mới.

Sau rất nhiều năm vắng bóng và xa hẳn showbiz Việt, Chung Vũ Thanh Uyên nói rằng 10 năm dành tình yêu cho sàn diễn thời trang là thời gian nhiều kỷ niệm sâu sắc nhất đối với chị, từ công việc của một người mẫu ảnh lịch, tạp chí, đến sân khấu… trong thập niên cuối 1990, đầu 2000. Ngày ấy, chị là một trong số những tên tuổi người mẫu đắt show cùng với Giáng My, Ngô Mỹ Uyên, Trịnh Kim Chi, La Kim Phụng, Trương Ngọc Ánh, Hà Kiều Anh, Y Phụng, Minh Anh…Vậy nên, mỗi khi về Việt Nam vào những dịp tết, chị  thường dành thời gian chụp những bộ ảnh thời trang gửi đến khán giả. Đầu thập niên 2000, Á hậu gia nhập nhóm Tứ ca Ngẫu Nhiên (với Trương Ngọc Ánh, Trịnh Kim Chi, Minh Anh) và là một trong những nhóm người đẹp hát thành công nhất thời điểm ấy. Ít lâu sau, chị chọn cách đi du học rồi làm việc tại Mỹ, Hồng Kông, Singapore... Đó cũng là thời điểm chị gặp một chàng trai tại Singapore và kết hôn năm 2007.

 

Chung Vũ Thanh Uyên luôn là gương mặt ảnh bìa trên nhiều tạp chí, sách báo... thời hoàng kim.

ẢNH: NGUYỄN Á
Trở về để giúp phụ nữ Việt Nam trong lĩnh vực tài chính
* Vì sao Chung Vũ Thanh Uyên trở về Việt Nam sinh sống sau thời gian rất dài sống ở nước ngoài? Chị muốn trở lại showbiz hay gặp một “vấn đề” gì đó nơi xứ người?
- Chung Vũ Thanh Uyên: Tính đến nay Uyên rời Việt Nam cũng gần 18 năm rồi và mới quyết định về lại gần đây thôi nên mọi việc vẫn còn rất mới. Không có vấn đề gì xảy ra cả. Uyên về vì công việc và dự định ở TP.HCM trong 2-3 năm tới để tập trung vào việc mình muốn làm trước khi quay trở lại Singapore.
* Chị có thể nói cụ thể hơn về những công việc mình sẽ làm cho quê hương trong thời gian 2-3 năm ở Việt Nam?
- Uyên học về tài chính ngân hàng và luôn có nguyện vọng chạy một dự án nào đó có tính cộng đồng xã hội. Hiện nay Uyên đang làm đại sứ tại Việt Nam cho một nền tảng giáo dục (tên The New Savvy) giúp phụ nữ về các kiến thức đầu tư, tài chính, tiết kiệm… Đây là sự kết hợp khá thú vị giữa ngành Uyên học và công việc tài chính của mình sau 18 năm tại châu Á. Dự án Uyên làm là nền tảng phi lợi nhuận có mục đích giúp 100 triệu phụ nữ châu Á đạt được sự độc lập về tài chính. Với dân số Việt Nam cao, Uyên hy vọng sẽ đóng góp vào con số này một cách khả thi. Đặc biệt là nhóm phụ nữ không có điều kiện trong lĩnh vực tài chính đầu tư, hoặc cho học sinh, sinh viên vừa bắt đầu khởi nghiệp có thể trau dồi thêm kiến thức. Họ có phương pháp, kế hoạch đạt được nguyện vọng tài chính riêng của mình. Uyên ví dụ, bạn muốn có được 1 triêu đô la Mỹ khi bạn 30, 40, hay 50 tuổi, bạn biết được cần phải làm gì? Bạn là mẫu người phụ nữ thích tiết kiệm, thích đầu tư, thích khởi nghiệp? Việc kế tiếp bạn cần làm là gì để giúp đạt được ý nguyện tài chính đó…
* Ngoài công việc vừa nêu, hỏi thật chị có muốn trở lại showbiz không, bởi đồng nghiệp chị đến giờ vẫn còn hoạt động?
- Cũng có thể (cười) bởi bạn bè hay… xúi Uyên. Uyên cũng đang nghĩ đến việc này nhưng giờ chưa thể bật mí. Uyên muốn được có điều kiện gặp gỡ và gần gũi hơn các bạn bè trong giới cũng như khán giả ngày xưa.

Chung Vũ Thanh Uyên luôn giữ được vẻ đẹp rạng rỡ sau 18 năm sống nơi xứ người

ẢNH: RIN TRẦN

* Được biết, thời gian sống ở Singapore chị có hoạt động nghệ thuật về khiêu vũ. Lĩnh vực này có vẻ như chưa được biết nhiều ngày chị còn ở Việt Nam?
- Lúc sống ở Singapore Uyên có tham gia vào đội tuyển khiêu vũ BLDC (Brenda Liew Dance Company). Đây là lớp nữ được tuyển vào để tập luyện hằng tuần và trình diễn ở các nước. Trường phái của BLDC là salsa, bachata, mambo... Uyên thật sự yêu thích bachata. Trong 2 năm tập luyên cùng BLDC cũng được “lên lớp” Pro (advanced). Chỉ vừa mới được lên cấp thì phải về Việt Nam nên việc rèn luyện hay đi biểu diễn bị giảm đi. Nhưng Uyên vẫn tập luyện cùng 1 nhóm dance BLDC Saigon (mới thành lập năm 2019). Trong năm nay lịch đi diễn của Uyên cũng kha khá… Ví như đã diễn tại Latin festival (Hà Nội), kế tiếp là tháng 7 tại Hàn Quốc, tháng 8 tại Singapore, tháng 9 tại Việt Nam…
“Mém” hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp tại Mỹ
* Bạn bè chị nhận xét Chung Vũ Thanh Uyên rất năng động, mê làm việc, thích khám phá đây đó… Trước khi “an phận” tại Singapore chị đã sống ở Mỹ và có hoạt động nghệ thuật?
- Ở Singapore, Uyên chủ yếu tập trung vào công việc tài chính cá nhân và xây dựng mái ấm gia đình riêng. Cuộc sống khá giản dị. Nhưng trong khoảng thời gian ở Mỹ gần 6 năm Uyên có hoạt động trong các live show ca hát cho cộng đồng người Việt. Chỉ là không tham gia theo kiểu chuyên nghiệp như thời gian sống tại Việt Nam. Sống ở Mỹ mục đích chính của Uyên là đi học và tốt nghiệp đại học. Tham gia hoạt động nghệ thuật ở xứ người chỉ để có cơ hội gần gũi cộng đồng. Ai ở xa nhà đều rất muốn làm gì đó để đỡ nhớ gia đình, nhớ quê hương.
* Nhớ về thời Chung Vũ Thanh Uyên làm mẫu đến giờ vẫn là dấu son trong lòng khán giả với nhiều bộ ảnh ấn tượng. Thời đó chị có sống tốt nhờ thu nhập làm mẫu?
- Uyên luôn hạnh phúc vì vẫn còn có người nhớ đến Uyên thời của gần 20 năm về trước. Nói thật lòng, thu nhập với nghề cũng kha khá nhưng không đủ đế bảo vệ kế hoạch dài lâu và tạo sự ổn định cho cuộc sống. Uyên cũng không phải quá nổi tiếng là hàng top để có thể có thu nhập ngoài nghề. Lúc đi hát với nhóm Tứ ca Ngẫu Nhiên, cát sê kha khá nhưng hiển nhiên tất cả đều chia bốn nên không còn lại bao nhiêu…(cười).

Nhóm Tứ ca Ngẫu Nhiên (từ trái sang) gồm: Minh Anh, Trương Ngọc Ánh, Trịnh Kim Chi và Chung Vũ Thanh Uyên

ẢNH: T.L

* Ngày đang ở đỉnh cao tình yêu nghệ thuật chị phải… buông tay ra đi. Lúc đó tâm trạng chị có tồi tệ?
- Công việc của Uyên ngày ấy chủ yếu là sở thích. Ban đầu cũng giúp được chút gì đó vào hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Thời đó Uyên đã tự nhủ không phải là nghề theo đuổi suốt đời. Uyên luôn theo đuổi nguyện vọng khác và phải tốt nghiệp đại học. Vậy nên dù có lưu luyến nhưng Uyên phải đi học thôi.
* Và chị có gặp cú sốc hay chuyện “khó xử” nào đó ngày còn hoạt động giải trí nơi xứ người?
- Uyên nhớ mãi từng có 1 show diễn mà chỉ có dưới 10 người khách trong khán phòng. Rồi cũng có show diễn tự nhiên lại bị biểu tình rất sợ. Show ở nước ngoài giúp Uyên thu nhập cao hơn Việt Nam, giúp sinh viên xa nhà như Uyên có thêm ít tài chính trang trải cuộc sống trên đất Mỹ. Có một dịp Uyên gặp phải khó khăn thật lớn trong quyết định của mình. Đó là lúc Uyên được mời quay hình và tham gia show của Trung tâm Vân Sơn. Lúc đó phân vân giữa việc đi học và tham gia nghệ thuật như một cái nghề. Chẳng lẽ qua Mỹ lại bỏ học để đi tiếp với nghệ thuật… Cũng nhờ có sự hỗ trợ và lời khuyên của gia đình mà Uyên đã không bỏ qua mục đính chính là đi học. Nghĩ lại cảm thấy quyết định của mình thật đúng đắn (cười).

Người đẹp tưởng chừng đã chọn hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp nơi xứ người

ẢNH: NGUYỄN Á

* 18 năm sống nơi xứ người giờ trở về quê hương chắc hẳn chị gặp không ít khó khăn để hòa nhập?
- Đúng là cuộc sống ở Việt Nam giờ thay đổi lớn nên Uyên cần thích nghi dần sau 18 năm lập nghiệp tại nước ngoài. Mục đính chính là theo đuổi các dự án riêng mà mười mấy năm qua Uyên luôn tự “thúc” mình làm cho được bởi từng hạn chế về tiền bạc, thời gian. Hy vọng Uyên sẽ thành công và để lại một kết quả nào đó trước khi lại rời Việt Nam. Trước tiên trong năm nay Uyên có sự kiện khởi động cho hệ thống giáo dục dành cho phụ nữ như đã nói ở trên. Uyên có nhóm bạn nữ là tình nguyện viên đam mê vào dự án về cộng đồng cùng giúp sức nên cũng bớt khó khăn. Uyên mong giúp các chị em các phương pháp tiết kiệm, đầu tư, quản lý tiền tệ của bản thân một cách hiệu quả nhất. Uyên còn muốn đến những vùng sâu, vùng xa để hỗ trợ thật nhiều cơ hội, kiến thức hòa nhập với thế giới đầu tư tài chính ngân hàng cho phụ nữ nơi đó.
* Cảm ơn Chung Vũ Thanh Uyên, chúc chị thành công với những kế hoạch tại Việt Nam.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.