Mừng nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo thượng thọ 100 tuổi

24/12/2017 07:01 GMT+7

Cụ Nguyễn Vĩnh Bảo không chỉ là nhà nghiên cứu và giảng dạy âm nhạc dân tộc mà còn là nhạc sĩ diễn tấu kiêm nghệ nhân đóng đàn.

Sáng 23.12 tại TP.HCM, Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc VN đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc tổ chức lễ mừng nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo thượng thọ 100 tuổi.
Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo sinh năm 1918 tại làng Mỹ Trà (Cao Lãnh, Đồng Tháp). 5 tuổi đã biết chơi đờn kìm, đờn cò, 10 tuổi chơi nhiều loại nhạc cụ dân tộc. Từ năm 1955 - 1964 cụ dạy bộ môn đờn tranh và là Trưởng ban Nhạc cổ miền Nam của Trường Quốc gia âm nhạc và kịch nghệ Sài Gòn. Ngoài ra, cụ còn đi diễn thuyết giới thiệu và trình tấu âm nhạc dân tộc VN ở nhiều nước trên thế giới. Từ năm 1970 - 1972, cụ là giáo sư thỉnh giảng về đàn tranh tại Đại học Illinois (Mỹ). Năm 1972, cụ cùng GS-TS Trần Văn Khê song tấu nhạc tài tử Nam bộ ghi âm đĩa cho Hãng Ocora và Tổ chức UNESCO tại Pháp. Năm 2008, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo được chính phủ Pháp trao tặng huy chương về Nghệ thuật và Văn học (Ordre des Arts et des Lettres).
Cụ Nguyễn Vĩnh Bảo không chỉ là nhà nghiên cứu và giảng dạy âm nhạc dân tộc mà còn là nhạc sĩ diễn tấu kiêm nghệ nhân đóng đàn.
Cụ đã từng cải tiến cây đàn tranh từ 16 dây lên 17, 19 rồi 21 dây với kích thước và âm vực rộng hơn. Đến nay, dù đã bước vào tuổi “bách niên” nhưng cụ vẫn sáng suốt, nhanh nhẹn, minh mẫn.
Nhiều năm nay, cụ đã sử dụng internet để dạy đàn (tranh, kìm, cò…) cho các môn sinh khắp thế giới. Trong buổi mừng thọ cụ, nhiều môn sinh đã hòa đàn cùng với vị thầy đặc biệt của mình, gồm Nhà giáo ưu tú Phạm Thúy Hoan và con gái là tiến sĩ âm nhạc Nguyễn Hải Phượng, cô Julie Đoan Trang (thành lập nhóm Viet Wave Music, tại Houston, Mỹ), vợ chồng tiến sĩ Linh Đăng và tiến sĩ Hoàng Oanh (từ Singapore)… Nghệ sĩ Hà Mỹ Xuân (từ Pháp về) đã phát biểu: “Từ khi theo nghề hát cổ nhạc đến giờ, chỉ nghe nói và cúng bái tổ nghiệp nhưng không hề biết mặt mũi tổ nghiệp là ai. Nay thì đã được chứng kiến một “tổ… sống” ngay trước mặt”.

tin liên quan

Báu vật đờn ca tài tử - Kỳ 3: Nguyễn Vĩnh Bảo - đệ nhất danh cầm
Nhạc sư Vĩnh Bảo là một nhân vật đã sống trọn vẹn cuộc đời cho đờn ca tài tử Nam bộ qua việc dạy học, diễn giảng, biểu diễn, đóng đàn, sáng tạo nhạc cụ và các loại lên dây (tunings), cùng với kỹ thuật diễn tấu cũng như tư duy mỹ quan âm nhạc Việt Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.