‘Mùa viết tình ca’: Phim ca nhạc hấp dẫn của điện ảnh Việt

31/08/2018 08:00 GMT+7

Trong năm 2018, những phim điện ảnh lấy đề tài tình yêu tuổi trẻ ra rạp không ít, song vẫn chưa câu chuyện nào ghi lại dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng.

Nhưng với sự kết hợp tinh tế giữa âm nhạc và cảnh sắc miền biển, bộ phim Mùa viết tình ca của NSX Live On vừa ra rạp hôm nay hứa hẹn sẽ làm thỏa lòng các khán giả khó tính.
Mùa viết tình ca là câu chuyện xoay quanh chàng nhạc sĩ hào hoa, lãng tử có tên Bảo Trung (Isaac). Anh nổi tiếng với danh xưng “hit maker” của showbiz khi liên tục cho ra những sản phẩm âm nhạc lọt top các bảng xếp hạng danh tiếng. Đến một ngày, Quang Minh (Lâm Vinh Hải) - trợ lý của Trung lên tiếng “tố” anh đạo nhạc và lấy sản phẩm của Minh nhằm đánh bóng danh tiếng bản thân. Sự việc được phanh phui và “hit maker” Bảo Trung bỗng chốc trở thành đề tài bàn tán của công chúng.
Chịu áp lực từ nhiều phía, Trung quyết định tìm về với miền biển xanh cát trắng để tạm lánh chốn showbiz xô bồ. Tại đây, anh tìm lại được cảm hứng sáng tác, sống lại với thuở ban sơ nhất của cảm xúc và tâm hồn - khi mà bản thân chưa bị chi phối bởi tiền tài và danh vọng. Và hơn hết, tại nơi đất trời giao hòa, Trung đã tìm thấy “nàng thơ” của đời mình - “nàng thơ” trong âm nhạc lẫn cuộc sống - Lam (Phan Ngân The Face). Cô cho anh động lực để đối mặt với khó khăn, cô cho anh thứ cảm xúc dào dạt của tình yêu người con gái miền biển và cho anh cả những khoảnh khắc ngọt ngào, thăng hoa cùng âm nhạc…
Cốt truyện của Mùa viết tình ca tuy có lối dẫn dắt khá quen thuộc, dễ đoán, song đạo diễn Thắng Vũ vẫn khiến “đứa con tinh thần” của mình trở nên có sức hút bằng những giai điệu đặc sắc, hòa cùng cảnh sắc nên thơ của vùng duyên hải miền biển. Biển xanh, cát trắng cùng câu chuyện tình lãng mạn, đáng yêu đã khiến Mùa viết tình ca ít nhiều ghi lại dấu ấn riêng trong lòng khán giả xem phim.
Một lần nữa âm nhạc lên ngôi trong phim điện ảnh
Trước nay, âm nhạc luôn được xem là yếu tố quan trọng hỗ trợ, dẫn dắt cảm xúc khán giả trong quá trình thưởng thức một bộ phim. Song với Mùa viết tình ca thì âm nhạc lại góp công rất lớn tạo nên hiệu ứng tốt cho phim về mặt thương mại cũng như khía cạnh nghệ thuật.
Mùa viết tình ca không phải bộ phim thiên về nhạc kịch. Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng các ca khúc được ê kíp sử dụng trong phim đã được đặt để rất đúng chỗ, khiến những chi tiết đắt giá được đẩy lên cao trào, chạm đến trái tim khán giả. Những ca khúc đã sống cùng năm tháng thập niên 80 được phối lại với giai điệu trẻ trung, cuốn hút và một số bài hát đặc biệt “vừa ra lò” khác đã khiến Mùa viết tình ca hiện lên như một bức tranh toàn cảnh miền biển sôi động nhưng cũng không kém phần trữ tình, nên thơ. Có thể kể đến là Huyền thoại người con gái (Lê Hựu Hà), Vào hạ (Lê Hựu Hà), Con đường màu xanh (Trịnh Nam Sơn), Dòng thời gian (Nguyễn Hải Phong), Mùa viết tình ca (Nguyễn Hoàng Dũng)... 15 ca khúc mang đủ đầy những sắc thái khác nhau đã làm nên bản hòa tấu hoành tráng cho chính bức tranh ấy.
Ê kíp làm phim cũng rất khéo léo tận dụng thế mạnh về giọng hát của Isaac, Suni Hạ Linh, Chí Tài để tạo nên điểm sáng cho phim. Với tông giọng trầm ấm, Isaac và nghệ sĩ Chí Tài mang đến những khúc hát thật sự ấn tượng, lưu lại cảm xúc khó tả. Với ngoại hình sáng và giọng hát trong trẻo, Suni Hạ Linh dù tần suất xuất hiện không nhiều nhưng cũng khiến người ta khó quên. Phan Ngân dù cùng lúc lấn sân sang điện ảnh lẫn âm nhạc, nhưng không hề cho thấy sự “quá tải” trong các vị trí mới. Puka, Hoàng Phi với tạo hình trẻ trung, diễn xuất tự nhiên hài hước chắc chắn sẽ được khán giả đón nhận nhiệt tình…
Một Mũi Né rất tình và rất thơ qua lăng kính Mùa viết tình ca
Bên cạnh âm nhạc thì yếu tố bối cảnh cũng góp phần không nhỏ tạo nên thành công cho Mùa viết tình ca. Chúng ta đã có rất nhiều phim lấy bối cảnh biển xanh, cát trắng trên khắp mọi miền Tổ quốc, nhưng chính Thắng Vũ mới là người khai phá được những nét đẹp kín đáo của vùng biển Mũi Né và các đảo lân cận. Khai thác bối cảnh cho phim cũng giống như chiêm ngưỡng người con gái đẹp. Hình thức luôn là thứ thu hút ánh nhìn nhưng phẩm chất lại là thứ giữ chân người khác. Phong cảnh cũng vậy, cảnh đẹp nhìn lâu sẽ chán, chỉ khi nhìn được vẻ đẹp người khác không nhìn thấy và bóc tách nó ra theo cách của riêng mình, thì đó mới thật sự là con người tài hoa.
Và rồi thì nơi giao thoa đất trời ấy qua góc máy của Mùa viết tình ca đã phô bày hết tất cả vẻ đẹp nguyên sơ nhưng làm nao lòng người của nó. Không “cộp mác” quảng bá du lịch, Mùa viết tình ca mang vẻ đẹp của Mũi Né vẽ thành tranh, điểm thêm nhạc, khiến người ta “thèm” hè, “thèm” biển, “thèm” đi. Qua đó, bộ phim đã khéo léo quảng bá hình ảnh và du lịch vùng biển này đến với khán giả một cách ý nhị, khéo léo và vô cùng tinh tế.
Cả bối cảnh, âm nhạc và con người đều đẹp theo một cách rất riêng, vì vậy có thể nói Mùa viết tình ca thật sự là bộ phim đáng xem trong năm nay. Đừng bỏ lỡ, phim được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 31.8.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.