Mùa tết 2020: Phim Việt khó thiết lập kỷ lục mới

25/01/2020 07:00 GMT+7

Siêu sao siêu ngố (mùa tết 2018) và Trạng Quỳnh, Cua lại vợ bầu (mùa tết 2019) … đều vượt 100 tỉ đồng, trong đó Cua lại vợ bầu tiệm cận mốc 200 tỉ đồng, khiến mùa phim tết bỗng trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Những cuộc hoán đổi ngoạn mục…

Có thể nói, chưa năm nào mà mùa phim tết lại khó đoán và mang đến nhiều kịch tính như mùa phim tết 2020.
Từ chuyện bộ phim Gái già lắm chiêu 3 xếp lịch chiếu vào tháng 2.2020 quyết định dời lên ngày 25.1 để ra rạp đúng mùng 1 tết Nguyên đán, 30 chưa phải Tết thì vướng lùm xùm về việc khó qua ải kiểm duyệt vì những vấn đề nhạy cảm liên quan đến tôn giáo cùng câu chuyện tranh đoạt đất đai trong phim. Trong khi Đôi mắt âm dương thì nặng màu kinh dị, đi chệch khỏi “tông màu” hài hước mà khán giả đã quen ra rạp xem những ngày đầu năm…

Tham gia ‘đường đua’ phim tết năm nay có 6 phim Việt và một số phim ngoại. Song, 3 cái tên gây nhiều sự chú ý nhất là 30 chưa phải tết (ảnh), Đôi mắt âm dươngGái già lắm chiêu 3

Ảnh: Poster phim

Sự vội vàng, thay đổi ngày ra rạp, không chuẩn bị kỹ cả khâu truyền thông… dẫn đến các phim chiếu tết đều có cảm giác cố gắng tranh giành nhau “thời điểm vàng” để mong kiếm được 100 tỉ dễ dàng như các phim của hai mùa phim tết trước. Trong khi, chất lượng các phim thật sự mà nói không có quá nhiều đặc sắc…
Xếp về mức độ quan tâm khi phim chưa ra rạp thì 30 chưa phải tết có vẻ đang thắng thế, nhất là sau khi thông tin về việc bộ phim có thể không được cấp phép, làm tăng thêm mức độ quan tâm của khán giả. Thế nhưng, sau khi xem xong hết một lượt cả 3 phim chiếu tết thì có vẻ Gái già lắm chiêu 3 đang nhỉnh hơn một chút về mức độ câu chuyện, kế tiếp là 30 chưa phải tết và cuối cùng là Đôi mắt âm dương. Một phim nữa là Bí mật đảo linh xà cũng ra rạp ngay ngày 30 tháng chạp, song phim này chỉ chiếu hạn chế ở một số rạp với các suất chiếu ít ỏi nên xem như không tác động gì đến cuộc đua phim Việt mùa tết đang đề cập.

Đạo diễn Nhất Trung bất ngờ "ngược dòng" trong mùa phim tết năm nay với Đôi mắt âm dương thuộc thể loại kinh dị

Ảnh: Poster phim

Với Đôi mắt âm dương có thể nói là một bước đi cực kỳ liều lĩnh của đạo diễn Nhất Trung sau thành công của Cua lại vợ bầu hồi 2019. Tuy nhiên, nếu Cua lại vợ bầu mang lại một cảm xúc rất đặc biệt với phần diễn xuất của Trấn Thành thì câu chuyện của Đôi mắt âm dương có vẻ như khá bình thường. Những màn hù dọa trong phim này đều là những màn rất quen thuộc khán giả thường thấy với đề tài kinh dị, câu chuyện không có nhiều bất ngờ, và có thể vì liên quan đến mùa tết - thế nên đoạn kết cũng rất nhẹ nhàng, vui vẻ mà không đậm chất ám ảnh như phải có với thể loại này.
Riêng 30 chưa phải tết mô típ vòng lặp câu chuyện là một cách kể rất mới với khán giả phim Việt. Tuy nhiên, lần đầu tiên khi Trường Giang chuyển hẳn sang một vai kiểu “chính kịch”, bỏ hẳn đi thế mạnh hài hước của mình, khán giả sẽ có một độ chênh nhất định về mặt cảm xúc. Nói một cách đơn giản, Trường Giang vẫn chưa tải hết nhân vật của mình, trong khi ở các tuyến nhân vật còn lại do các diễn viên Việt Anh, Hồng Vân… đóng thì lại quá xuất sắc. Khoảng cách cuốn hút giữa các nhân vật trong phim này quá xa là một điểm trừ về độ hấp dẫn của phim.

Thế giới thượng lưu giàu sang được thể hiện ấn tượng trong Gái già lắm chiêu 3

Ảnh: Poster phim

Còn Gái già lắm chiêu 3, dù muốn dù không cũng phải thừa nhận bộ phim này vay mượn rất nhiều ý tưởng từ bộ phim nổi tiếng Crazy Rich Aseans (Con nhà siêu giàu châu Á). Cái hồn cốt của Crazy Rich Aseans hiện lên rất rõ trong Gái già lắm chiêu 3, cho dù biên kịch đã có nhiều cố gắng để làm khác đi những chi tiết cũng như đoạn kết đúng kiểu Việt Nam. Thế nhưng, Gái già lắm chiêu 3 lại có rất nhiều điểm cộng khi “ăn được mùa tết” với câu chuyện nhà giàu, môn đăng hộ đối, hội bạn thân hài hước cùng nhiều chi tiết phù phiếm mà trước giờ hiếm gặp trong các phim Việt.
Cho đến thời điểm này, khả năng để một trong 3 bộ phim chiếu tết năm nay chạm đến mốc 100 tỉ đã là một điều tương đối khó. Thế nên việc vượt qua được mức doanh thu hơn 190 tỉ của Cua lại vợ bầu của mùa tết 2019 là “điệp vụ bất khả thi”.
Cũng phải nhìn nhận thực tế khả năng lỗ của cả 3 phim này cũng sẽ không cao. Nhất là khi lượng khán giả ra rạp ngày tết sẽ tăng rất đột biến, cộng với tình hình các phim chiếu rạp năm nay bao gồm cả phim ngoại nhập cũng không có gì đặc biệt, nên phim Việt vẫn chiếm ưu thế tốt hơn. Chỉ quan trọng là thắng với mức doanh thu bao nhiêu và vị trí xếp hạng của các phim sau một mùa phim tết như thế nào.

Và những lựa chọn khác

Ngay sau tuần lễ đầu tiên kể từ ngày mùng 1 tết, sẽ có tiếp 2 phim Việt khác ra rạp là Tiền nhiều để làm gì Bí mật của gió. Tiền nhiều để làm gì cũng là một mô típ lạ với sự trở lại của đạo diễn Lưu Huỳnh sau rất nhiều năm vắng bóng. Sự kết hợp của các gương mặt Phước Sang, Hiệp Gà cùng với Yaya Trương Nhi trong một câu chuyện xoay quanh những gã nhà giàu đối diện với thần chết… có thể sẽ hợp nhiều với đối tượng khán giả bình dân. Còn phim Bí mật của gió của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đến giờ vẫn là ẩn số vì phim vẫn chưa được công chiếu cho giới báo chí xem.

Poster Tiền nhiều để là gì

Ảnh: Poster phim

Điểm qua các phim ngoại nhập ra mắt trong mùa tết có thể thấy dòng phim gia đình đang ở vị thế rất tốt với các phim: Bác sĩ Dolittle - Chuyến phiêu lưu thần thoại, Liên minh thú cưng. Đây là 2 phim ngoại được dự báo có doanh thu rất khả quan mùa tết này vì đối tượng khán giả không bị hạn chế. Trong khi đó các phim Thế thân bá đạo, Gretle & Hansel: Truyện cổ kỳ dị, Ván cờ sinh tử với các màu sắc hài hước, kinh dị và hành động phù hợp với đối tượng khán giả trẻ nhiều hơn.
Một số phim đã ra mắt trước đó như Những gã trai hư trọn đời có thể sẽ vẫn là một lựa chọn tốt cho khán giả khi cần một phim hành động hài đúng chất Hollywood.

Một năm 2020 căng thẳng

Năm 2019, tổng doanh thu phòng vé phim Việt ước khoảng 1.150 tỉ đồng, trở thành năm có doanh thu cao nhất trong lịch sử phòng vé phim Việt. Năm 2020 mở màn với mùa phim tết đang được dự đoán ít tạo ra bất ngờ về doanh thu, thế nên việc kỳ vọng những kỷ lục có thể tạo ra trong năm nay là không nhiều.
Việc chiến thắng ngoạn mục của những phim như Trạng Quỳnh, Cua lại vợ bầu, Hai Phượng, Lật mặt 4, Mắt biếc… trong năm 2019 có thể sẽ tiếp tục tạo ra cơn sốt “nhà nhà làm phim” trong năm 2020. Từ đó dẫn đến tình huống phim Việt ra rạp nhiều hơn nhưng rất có thể lại lặp lại tình huống “lượng nhiều hơn chất” như các năm trước.

Phim ngoại được dự báo có doanh thu khả quan trong mùa tết này vì đối tượng khán giả không bị hạn chế

Ảnh: Poster phim

Năm 2019 đã chứng kiến một khoảng giữa năm rất dài với nhiều phim Việt thất bại về doanh thu, thậm chí lỗ cả tiền sản xuất. Năm 2020 đang có rất nhiều phim được kỳ vọng như Chị mười 13, Tiệc trăng máu, Lật mặt 5, Trạng Tí, Thiên thần hộ mệnh… đợi xếp hàng ra rạp.
Thị trường phim Việt vẫn đang phát triển, khán giả ra rạp đông hơn, cụm rạp được xây nhiều hơn…, nhưng tất cả những điều đó không đồng nghĩa với việc phim kiếm được doanh thu dễ dàng hơn khi mà đối tượng khán giả trẻ đến rạp ngày càng đòi hỏi cao hơn.
Chung quy nhất vẫn là câu chuyện bộ phim có đủ hay, đủ cảm xúc, đủ thỏa mãn số tiền mà khán giả bỏ ra để mua vé vào rạp. Đó vẫn là yếu tố quan trọng nhất quyết định nên thành bại của một bộ phim Việt ra rạp dịp tết này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.