Mùa hè vắng phim thiếu nhi

Ngọc An
Ngọc An
17/07/2018 07:00 GMT+7

Những bộ phim thiếu nhi Việt gần như thiếu vắng trên sóng truyền hình vào dịp hè. Câu chuyện được nhắc đến từ lâu, nhưng vì sao việc “đói” phim cho các em vẫn không có gì thay đổi?

Không ai làm phim thiếu nhi
Việc đầu tư làm phim dành cho trẻ em là rất quan trọng, bởi sẽ góp phần giúp các em đề kháng với những văn hóa phẩm không phù hợp
Đạo diễn Lương Đình Dũng
Không có bộ phim thiếu nhi nào được chiếu trong khung giờ vàng của Đài truyền hình VN (VTV) trong dịp hè này. Việc đó đã không còn lạ. Từ nhiều năm nay, Trung tâm sản xuất phim truyền hình VTV (VFC) hầu như không sản xuất bộ phim nào dành riêng cho khán giả thiếu nhi. Trong khi ở phía nam, số lượng phim truyền hình dành cho thiếu nhi có vẻ khá hơn, nhưng trung bình cũng chỉ có 1 - 2 bộ phim/năm và đó cũng chỉ là câu chuyện của vài năm trước.
Cuối năm 2015, Đài truyền hình Vĩnh Long cùng Phương Nam Phim khởi động lại dự án sản xuất loạt phim Cổ tích VN. Đến giờ, loạt phim này vẫn được chiếu trên truyền hình. Đây có lẽ là dự án phim truyền hình dành cho thiếu nhi dài hơi hiếm hoi. Những năm trước, Hãng phim Truyền hình TP.HCM - Đài truyền hình TP.HCM (TFS) được coi là đơn vị tích cực trong sản xuất phim thiếu nhi, trong đó có nhiều bộ phim đã được phát sóng như Phiêu lưu mùa hè, Trinh thám nghiệp dư, Ngũ quái Sài Gòn... Ngoài ra, một số công ty tư nhân phối hợp sản xuất phim thiếu nhi như các phim Gia đình phép thuật, Đồng hồ cát... Tuy nhiên, trong 1 - 2 năm trở lại đây, hầu như không còn mấy đơn vị tham gia sản xuất phim cho thiếu nhi.

Khó khăn nhiều phía
Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất đã quay sang thực hiện các chương trình truyền hình thực tế dành cho thiếu nhi, và không còn mặn mà với việc làm phim. Lý do là vì không dễ tìm kịch bản hay cho phim dành riêng cho đối tượng khán giả nhí. Ngoài ra, yếu tố chi phí và lợi nhuận cũng được các nhà sản xuất đặt lên bàn cân tính toán.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC, cho hay trung tâm lâu nay ít làm phim thiếu nhi bởi thiếu nguồn diễn viên. Anh lý giải, với quy trình làm phim dài tập hiện nay, diễn viên đóng vai chính phải đi theo đoàn làm phim từ 4 - 5 tháng, việc này rất khó cho các em tham gia vì còn đang đi học. Theo đạo diễn Hải, ở nhiều quốc gia như Úc, Mỹ..., diễn viên nhí tham gia đóng phim không cần đến trường, mà được theo chương trình đào tạo riêng. Trong khi ở VN, con cái đam mê nghệ thuật, nhưng gia đình vẫn phải cân nhắc rất nhiều. “Có em đang đóng phim nhưng bố mẹ đến tận đoàn phim xin phép cho cháu thôi theo đoàn vì cháu phải tập trung vào việc học”, đạo diễn Hải kể.
Bên cạnh đó, hiện nay VTV không sản xuất phim ngắn tập, dù loại phim này khá phù hợp để các diễn viên nhí tham gia. “Sau một thời gian làm phim ngắn tập, chúng tôi thấy đầu tư tốn kém, nhưng hiệu quả không như mong muốn”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải lý giải. Mặc dù gặp những cái “khó” như vậy, nhưng theo ông Hải, VFC đã cố gắng xây dựng những chuyện về gia đình, đề cập đến trẻ em. Đạo diễn cũng tiết lộ, VFC đang chuẩn bị dự án phim tết gồm 4 tập có mời diễn viên nhí và dành cho đối tượng khán giả nhí.
Để có phim phát sóng, đạo diễn Lương Đình Dũng cho rằng cần đặt thành quy định phải làm và trình chiếu một tỷ lệ phim thiếu nhi nhất định cho các đài truyền hình. Anh cho biết, một số quốc gia phát triển đã có chính sách và định hướng đầu tư cho đề tài thiếu nhi, coi đó là một phần của giáo dục và đáp ứng nhu cầu giải trí của trẻ em ở lĩnh vực truyền hình, điện ảnh. “Việc đầu tư làm phim dành cho trẻ em là rất quan trọng, bởi sẽ góp phần giúp các em đề kháng với những văn hóa phẩm không phù hợp. Điều quan trọng là nhà nước cần thúc đẩy xây dựng và đan cài giữa yếu tố văn hóa và giáo dục bằng các chính sách lẫn các hình thức hỗ trợ kinh phí”, ông Dũng nhìn nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.