Một thế hệ ngôi sao mới của nhạc Việt đã xuất hiện!

12/04/2014 08:45 GMT+7

(iHay) Rõ ràng chưa bao giờ chúng ta có một thế hệ kế cận mạnh mẽ đến vậy, lại được đào tạo bài bản, có cá tính.

(iHay) Đã từng mong đợi và cũng đã từng không thành giấc mơ một thế hệ ngôi sao mới để có được những giọng ca vàng tiếp nối thế hệ trước. Nhưng ở thời điểm hiện tại, có lẽ thời - thế đã thay đổi, các ca sĩ trẻ đã đủ sức hút để làm nên một cuộc thăng hạng ngoạn mục.

>> Khuyên Trúc Nhân sống thật, Thu Minh 'đá xoáy' Hương Tràm?

Những ngôi sao mới của nhạc Việt 3
Hương Tràm 

Giới chuyên môn đã từng lo lắng trước dấu hiệu sân khấu ca nhạc chỉ quanh quẩn vài cái tên ngôi sao suốt gần 15 năm nay. Chương trình nào cũng chỉ 6-7 tên tuổi ngôi sao quen thuộc xoay vần hát chung với nhau, nên các show ca nhạc dần trở nên cũ kỹ, thiếu sinh khí, thiếu sự tươi trẻ!

Ca sĩ trẻ xuất hiện ngày càng nhiều, vàng thau lẫn lộn (không phải trong số đó không có người có khả năng thực sự), nhưng họ đã không được trao cơ hội xuất hiện trong những chương trình có sự đầu tư lớn để đẩy tên tuổi lên xứng đáng với thực lực họ có.

 
Nếu không kỳ vọng vào một thế hệ ngôi sao mới của nhạc Việt, chúng tôi đã không hứng thú làm những chương trình dành cho các tài năng trẻ.
Nhạc sĩ Huy Tuấn

Khán giả yêu nhạc vẫn luôn trông chờ những gương mặt mới có đủ hấp lực, khả năng bứt phá một cách thuyết phục, như lớp ngôi sao thời kỳ nhạc Việt bắt đầu lên ngôi thời điểm 1998-2002. Thế nhưng, câu hỏi luôn được đặt ra là: liệu các ca sĩ trẻ có ghi được bàn, trở thành ngôi sao trên con đường dài hay chỉ nhất thời rồi vụt tắt?

Rất may, thời điểm cuối 2013, đầu 2014 này, đã thấy hào quang thực sự tỏa ra từ những gương mặt trẻ - mạnh mẽ đến mức nhạc sĩ Huy Tuấn còn gọi đó là “một thế hệ ngôi sao mới của nhạc Việt đã xuất hiện”!

Sao đổi ngôi

Nhìn danh sách ca sĩ trong các show diễn và các giải thưởng ca nhạc cuối năm, thấy rõ một điều: ca sĩ trẻ đang chiếm lĩnh thị trường. Những cái tên có sức hút thị trường như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Lệ Quyên, Thủy Tiên, Thanh Bùi, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Hồ Trung Dũng... đã hoàn toàn giành được những giải thưởng cao nhất ở các giải thưởng ca nhạc - điều mà trước nay chỉ rơi vào tay vài ba ngôi sao.

Đặc biệt hơn, ngoài giọng ca nam đại diện cho dòng nhạc giải trí (nhưng không “chợ”), mạnh về vũ đạo Noo Phước Thịnh giành hết giải thưởng Ca sĩ được yêu thích nhất trong năm qua ở tất cả các giải tại VN, hai ca sĩ nhí xuất thân từ The Voice Kid là Phương Mỹ Chi, Nguyễn Quang Anh cũng chiếm lĩnh rất nhiều bảng đề cử và đã nhận được giải. “Sao” đã thực sự đổi ngôi, gió đã chính thức xoay chiều, từ thời điểm này để ghi nhận những gương mặt mới được thăng hạng, bước lên hàng ngũ ngôi sao hạng A?

Những ngôi sao mới của nhạc Việt 2
Noo Phước Thịnh 

Lực lượng ca sĩ trẻ hiện nay vừa mới mẻ lại vừa tài năng. Đó là câu nhận định chung của nhiều nhạc sĩ đang vận hành chung guồng quay thay đổi từng ngày của đời sống nhạc Việt.

Một thế hệ mới của nhạc trẻ Việt đã thực sự xuất hiện, bắt đầu từ cột mốc Uyên Linh, Văn Mai Hương, sau đó đến Nguyễn Đình Thanh Tâm, Nguyễn Đông Hùng, Lê Việt Anh, Hoàng Quyên, Hương Tràm, Đinh Hương, Trúc Nhân, Xuân Nghi, Đinh Mạnh Ninh, Tạ Quang Thắng, Phạm Thu Hà, YaSuy, Bảo Trâm, Bùi Anh Tuấn, Thái Trinh, Trung Quân, Hoàng Tôn, Cát Tường, Hà My, Thảo My..., rồi cả “làn sóng Underground” (hiểu nôm na là thế giới ngầm, chưa có nhiều thành tích lớn trong làng nhạc, đang có một cuộc bứt phá ngoạn mục trên mặt trận âm nhạc trực tuyến) với những Justa Tee, Yanbi, Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, Mr Siro, OnlyC, Karik...

Những ngôi sao mới của nhạc Việt 4
Nguyễn Đình Thanh Tâm - Ảnh: Độc Lập

Rõ ràng chưa bao giờ chúng ta có một thế hệ kế cận mạnh mẽ đến vậy, lại được đào tạo bài bản, có cá tính. Điều họ còn thiếu là một cú hích để trở thành ngôi sao thực thụ.

 
Chúng ta cần tạo thêm những cơ hội cho các ca sĩ trẻ. Tất nhiên, cơ hội này sẽ đòi hỏi sự dũng cảm của người tổ chức khi dám mạo hiểm để đưa cái mới đến với khán giả
Nhạc sĩ Quốc Trung

Với các ca sĩ trẻ, những bước đi ban đầu cực kỳ quan trọng, chỉ cần chọn sai là có thể uổng phí hết tài năng mình có. Thế nên, những giọng ca trẻ có chất hiện nay đã được các ê kíp, nhà sản xuất âm nhạc uy tín trao những cơ hội tốt nhất để họ có thể tạo được niềm tin và khẳng định thực lực của mình với khán giả yêu nhạc, qua rất nhiều chương trình mà họ chính là những cái tên “làm chủ” sân khấu.

Nhạc sĩ Huy Tuấn dành riêng hẳn một dự án mang tên Âm nhạc trên tầng cao - Tài năng trẻ diễn ra hằng tháng tại Hà Nội. Nhạc sĩ Hồng Kiên cũng dành những số cuối của chương trình In the Spotlight - Tiêu điểm âm nhạc cho những giọng ca Nguyên Thảo, Uyên Linh, Vũ Thắng Lợi, Đông Hùng. Nhạc sĩ Quốc Trung cũng thế, sẵn sàng làm show Người hát tình ca, trao cơ hội tỏa sáng cho Uyên Linh và 3 chàng trai: Đông Hùng, Trung Quân và Dương Trần Nghĩa.

Tại TP.HCM, phòng trà We cũng mỗi tháng 1 show cho chương trình Đêm thần tượng chỉ với những giọng ca trẻ như Phương Vy, Thảo Trang, Quốc Thiên, Hương Tràm, Văn Mai Hương, Hồng Phước, Hoàng Quyên, Đông Nhi, Bùi Anh Tuấn... 

Về đích hay sẽ đi lạc ?

Khi mới chập chững vào nghề, các ca sĩ trẻ phải mất rất nhiều thời gian mới tìm được cho mình một ê kíp chuyên nghiệp và đã có nhiều người không bao giờ tìm được những cộng sự tốt để đưa mình đi đúng hướng với một gu thẩm mỹ âm nhạc nhất định, có cá tính riêng. Chỉ cần chọn sai là có thể uổng phí hết tài năng mình có!

Những ngôi sao mới của nhạc Việt 1
Ca sĩ Hương Tràm, Nguyễn Đình Thanh Tâm và Hoàng Quyên kết hợp trong show diễn Tài năng trẻ - Ảnh: T.L

Để thế hệ mới này không bị uổng phí tài năng, các nhà sản xuất dường như đã làm một cuộc “bắt tay” có trách nhiệm để các ca sĩ trẻ có được cơ hội tham gia vào đời sống âm nhạc với chuẩn mực chuyên nghiệp về dàn dựng, hòa âm phối khí, ban nhạc chơi tốt, và cả chất lượng sân khấu biểu diễn. Vậy nên, có thể nói, các cá tính âm nhạc trẻ này đang gặp được thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Vấn đề là họ có biết nắm giữ cơ hội để tỏa sáng đúng lúc, vút bay thêm nữa hay không mà thôi.

“Khi họ chỉ có đam mê, chỉ có cho mà không thực dụng, bị chi phối bởi những đồng tiền cát sê, họ sẽ cống hiến hết mình, lúc đó tài năng của họ sẽ có cơ hội tỏa sáng hơn mọi hào quang tự tạo nào khác” - ca sĩ Ánh Tuyết đã từng chia sẻ như thế. Mong rằng các ca sĩ trẻ mới giành được giải thưởng này kia, hay có đang được bầu show o bế không sớm có những ảo tưởng đến ngộ nhận, bởi đường dài trong nghề mới là quan trọng nhất. Với nghề hát thì các ca sĩ trẻ hãy nên biết mình còn phải phấn đấu rất nhiều, phấn đấu mọi thứ, để có thể tiếp tục đứng được với nghề, toả sáng và giữ được tên tuổi.

Phan Cao Tùng

>> Thu Minh buồn vì Hương Tràm, đánh giá cao Trúc Nhân
>> Noo Phước Thịnh phải truyền nước biển trước khi giao lưu với fan
>> Tranh cãi 'nụ hôn' Noo Phước Thịnh dành cho Lam Trường
>> Noo Phước Thịnh được fan tiếp thức ăn ngay trên sân khấu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.