Một ngôi chùa ở Đồng Nai bị mất... 3 sổ đỏ

Đức Nguyễn
Đức Nguyễn
13/06/2021 11:52 GMT+7

Chùa Hưng Thạnh ở xã miền núi Tà Lài, H.Tân Phú, Đồng Nai bị mất 3 cuốn sổ đỏ từ năm 2017, đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

Đại đức Thích Trí Minh (52 tuổi) - trụ trì chùa Hưng Thạnh, cho PV Thanh Niên biết từ năm 2017, khi ông về trụ trì ngôi chùa này thay cho Thượng tọa Thích Chiếu Phong đã qua đời thì con dấu, toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), tài sản và chiếu phong của chùa bị mất. “Chùa đã nộp hồ sơ lên Sở TN-MT Đồng Nai xin cấp lại sổ đỏ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được”, thầy Trí Minh nói.
Một góc khuôn viên chùa Hưng Thạnh: Ảnh CTV
Thầy Trí Minh nói thêm, “Đúng ra là có 5 cuốn sổ đỏ chứ không phải 3, nhưng do phần đất kế bên hiện người dân đang chiếm giữ, rào lại và bít lối đi không cho vào nên tạm thời chùa chưa thỏa thuận lại với người dân. Năm 2019, theo hướng dẫn, chùa đã đăng 03 kỳ trên báo Đồng Nai để hoàn tất thủ tục xin cấp lại 3 cuốn sổ đỏ đã được Sở TN-MT tỉnh cấp từ năm 2008”.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ngày 26.1.2021, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận hồ sơ xin cấp lại 3 cuốn sổ đỏ của chùa đã bị mất và hẹn trả kết quả chậm nhất vào tháng 3.2021. Tiếp đó, ngày 3.2.2021, Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai đã có công văn số 926/VPĐK-ĐKTK gửi Văn phòng UBND tỉnh xin đăng thông tin 3 sổ đỏ bị mất lên cổng thông tin điện tử của tỉnh để có cơ sở giải quyết. Cụ thể, 3 sổ đỏ gồm: thửa 170, tờ bản đồ số 14 diện tích 8.835 m2, nguồn gốc đất trồng cây lâu năm, thời hạn sử dụng đến 15.10.2043; thửa 115, tờ bản đồ số 18, diện tích 4.837m2, mục đích sử dụng đất tôn giáo, thời hạn sử dụng lâu dài; thửa 185, tờ bản đồ số 18, diện tích 542 m2, mục đích sử dụng đất tôn giáo, thời hạn sử dụng lâu dài. Cả ba thửa đất này đã được Sở TN-MT Đồng Nai cấp sổ đỏ từ tháng 9.2008.

Công văn của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai

Ảnh chụp màn hình

Theo Đại đức Thích Trí Minh, nhà chùa có nhận được tin báo của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai thông báo hồ sơ đã được xử lý và chùa đã được cấp 2 cuốn sổ đỏ. Do cần gấp sổ để nhập hộ khẩu, thầy Minh đã đích thân lên Trung tâm hành chính công tỉnh nhận trực tiếp nhưng bảo vệ chặn không cho vào. “Bảo vệ đưa cho tôi tờ bướm, kêu thầy đọc đi rồi gọi theo số điện thoại ghi trong đó, người ta sẽ giải quyết hồ sơ tại nhà”, thầy Minh nói.
Trả lời PV Thanh Niên, một cán bộ Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai cho biết hiện tại chùa Hưng Thạnh đã được cấp 2 sổ đỏ là thửa 185, tờ bản đồ số 14 và thửa 428, tờ bản đồ số 18. Tổng diện tích 2 thửa đất này gần 9.000m2, đất gia hạn nuôi trồng thủy sản. Do dịch bệnh Covid-19 nên Trung tâm chưa giao cho nhà chùa được. Còn 3 thửa đất bị mất sổ đỏ nêu ở trên thì do hồ sơ phức tạp, ranh giới thay đổi nên trung tâm đang chuyển qua Chi cục Quản lý đất đai đề xử lý. Khi nào có kết quả sẽ thông báo cho nhà chùa sau.

Khu đất chùa Hưng Thạnh bị mất sổ đỏ

Ảnh: CTV

Được biết ngày 6.4.2021, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đã ký quyết định cho phép chùa Hưng Thạnh được sử dụng thửa đất gần 9.000 m2 thuộc các thửa 428, tờ bản đồ số 18 và thửa 185, tờ bản đổ số 14 tại xã Tà Lài, H.Tân Phú. Mục đích sử dụng đất nuôi trồng thủy sản, được gia hạn đến tháng 10.2063. Quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao Sở TN-MT thông báo cho chùa Hưng Thạnh biết để nộp phí, lệ phí theo quy định, đồng thời hướng dẫn cụ thể các thủ tục, hồ sơ liên quan…
Tuy nhiên, Đại đức Thích Trí Minh cho hay nhà chùa chưa nhận được quyết định này và cũng chưa được thông báo về việc nộp phí hay lệ phí. Cũng theo thầy Minh, 2 cuốn sổ đỏ trên là gia hạn thời gian thuê đất cho nhà chùa, còn 3 cuốn sổ đỏ bị mất như đã nói ở trên đến hiện tại chùa vẫn chưa có thông tin. Giải thích vì sao nhà chùa lại được cấp đất nuôi trồng thủy sản, thầy Minh cho hay khu đất này thực chất là 2 cái ao phía sau, hiện nhà chùa đang trồng dừa.
Chùa Hưng Thạnh thuộc hệ phái Bắc Tông, tọa lạc ở xã miền núi Tà Lài thuộc huyện vùng cao Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Chùa được khởi công trùng tu năm 2017. Trong khi công việc trùng tu còn dang dở thì Thượng tọa Thích Chiếu Phong qua đời ở tuổi 44. Đại đức Thích Trí Minh là giảng viên các trường Phật học ở TP.HCM được bổ nhiệm về giám tự chùa này và tiếp tục tu bổ chánh điện từ 2017 cho đến nay. Trong quá trình trùng tu, xây dựng thì phát hiện chùa bị mất toàn bộ giấy tờ, sổ đỏ và chiếu phong đến nay vẫn chưa được tìm thấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.