Một đêm tuyệt vời của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

10/11/2014 13:29 GMT+7

(TNO) Khán giả xem qua truyền hình trực tiếp (trên HTV9) và dự khán tại sân khấu Nhà hát Truyền hình HTV, TP.HCM (đêm 8.11) hẳn sẽ khó quên những khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc đời 90 năm của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

 

>> 90 năm cuộc đời của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu


Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã có một đêm nhạc đáng nhớ

Trước lòng ái mộ của khán thính giả dành cho mình trong đêm nhạc đặc biệt Phan Huỳnh Điểu 90 - Cuộc đời vẫn đẹp sao, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu hạnh phúc cầm tay những người thực hiện, nói: “Đêm nay bác xúc động quá các con!”. Nhưng điều mà ông vui hơn là khi thấy âm nhạc của mình được tiếp nối bởi các ca sĩ trẻ, thế hệ trẻ…

Có đến một nửa số ca khúc của ông trong chương trình được thể hiện bởi những ca sĩ thuộc thế hệ trẻ (để phân biệt lớp nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú… gắn liền với những ca khúc của ông cách đây nhiều thập niên như: NSND Quốc Hương; các NSƯT: Vũ Dậu, Măng Thị Hội, Tuấn Phong, Quang Lý, Ánh Tuyết, Quỳnh Liên…).

Hình ảnh Xuân Phú, Nguyễn Hồng Ân vào vai hai người anh em ruột cùng yêu một cô gái làng bên (ca sĩ Hoài Phương) trong nhạc kịch Trầu cau mở đầu cho đêm nhạc thật đáng nhớ. Cả ba thể hiện thật ngọt với nền hòa bè đẹp của dàn hợp xướng Nhạc viện TP.HCM. Tiết mục này sau khi chương trình kết thúc, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu gật gù: “Bảy mươi năm nay chưa từng xem được bản Trầu cau nào dàn dựng thích đến thế”.

Rồi Mỹ Lệ sâu thẳm với Mùa đông binh sĩ. Hai “NSƯT trẻ” là Thanh Thúy, Vân Khánh cùng với Ngọc Mai đều tròn trịa phần mình trong những ca khúc mang đậm chất tình tự quê hương: Anh ở đầu sông em cuối sông, Ở hai đầu nỗi nhớ, Quảng Nam yêu thương…

Riêng Thu Minh hát Bóng cây Kơ-nia một cách ngẫu hứng và phá cách với chỉ độc mỗi nhạc cụ đàn T’rưng của nghệ sĩ Hồ Nga. Thế Vỹ-Phương Vy mãnh liệt và da diết với Thuyền và biển… Còn Anh Bằng hừng hực khi hòa giọng đầy “lửa” với chính nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ở Hành khúc ngày và đêm. Hình ảnh hai mái đầu như hướng đối nhau (ngay tại khu vực dành cho khán giả) và cháy bỏng lửa nhiệt tình của hai thế hệ… khiến người xem bị cuốn theo, tiếng vỗ tay hòa nhịp, phấn khích.

 Một đêm tuyệt vời của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu 1
Nhạc kịch Trầu cau mở đầu cho đêm nhạc

Cũng trong bầu không khí thân tình của đêm nhạc, khán giả được diện kiến một Phan Huỳnh Điểu trẻ trung, hóm hỉnh khi trò chuyện với NSƯT Vũ Dậu - người thể hiện rất thành công ca khúc Những ánh sao đêm cùng con gái, ca sĩ Khánh Linh. Và một Phan Huỳnh Điểu lãng mạn, đa sầu, đa cảm khi nhắc đến nữ sĩ Xuân Quỳnh. “Thơ Xuân Quỳnh rất thật, đúng như tình cảm của tôi” - ông tâm tình.

Dù đã ở tuổi 90 nhưng ở ông vẫn toát lên sự tươi vui, yêu đời, yêu người. Ông khẳng định cuộc đời mình ở bất cứ thời điểm nào ông cũng “yêu”. Không yêu người thì yêu thiên nhiên, mây trời, cỏ cây… Đây là “bí quyết” giúp ông sống khỏe, sống tốt. Không chỉ là tác giả của vô số ca khúc bất hủ, khán giả còn nhớ và yêu mến ông ở vị trí giám khảo nhiều chương trình âm nhạc, đặc biệt Tiếng hát mãi xanh. Ông luôn khiến khán giả bật cười thú vị do lối trò chuyện dí dỏm, thân tình nhưng vẫn thâm sâu, uyên bác.

Ca khúc chủ đề đêm nhạc Cuộc đời vẫn đẹp sao cùng sự góp mặt của toàn thể ca sĩ tham gia chương trình và các đại biểu đã thay lời kết trọn vẹn của chương trình mừng thọ tuổi 90 của ông. Khán phòng đầy ắp khán giả, nhiều người lưu luyến không muốn ra về. Rất nhiều người hát theo những câu hát hay tiếng vỗ tay hòa nhịp thường xuyên vang lên suốt chương trình. Đây còn là điều khẳng định, ở tuổi 90, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu vẫn là một người được bao thế hệ công chúng yêu âm nhạc yêu thương, trân quý.

Dưới đây là một số hình ảnh đẹp trong đêm nhạc này:

Một đêm tuyệt vời của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu 3

Một đêm tuyệt vời của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu 4

Một đêm tuyệt vời của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu 5

Một đêm tuyệt vời của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu 6



 

Xuyên suốt chương trình, cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ dần được tái hiện qua phần lớn những ca khúc từng làm nao lòng bao thế hệ. Đặc biệt, đêm nhạc còn giới thiệu một sáng tác mới nhất của ông Em như áng mây. Bởi chương trình còn là dịp mừng thọ ông. Vậy nên vào sáng ngày 7.11 đại diện Thành Ủy TP.HCM, Hội Âm nhạc TP.HCM đã đến thăm hỏi, tặng quà chúc mừng thượng thọ ông tại nhà riêng.

Dạ Ly
Ảnh: MayQ cung cấp

>> Tình ca Phan Huỳnh Điểu
>> Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu qua cơn nguy cấp
>> Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu lên talk show "Đời vẫn đẹp sao
>> Gặp gỡ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu trên talkshow “Đời vẫn đẹp sao”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.