'Một chữ Tâm rưng rưng' của những nhà văn nữ

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
20/10/2018 07:28 GMT+7

Hội Nhà văn TP.HCM phối hợp NXB Tổng hợp TP.HCM tổ chức lễ ra mắt cuốn sách Một chữ Tâm rưng rưng.

Nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ VN 20.10, sáng 19.10 Hội Nhà văn TP.HCM phối hợp NXB Tổng hợp TP.HCM tổ chức lễ ra mắt cuốn sách Một chữ Tâm rưng rưng và có buổi giao lưu đầy cảm động với những nữ nhà văn có nhiều đóng góp cho văn học.
Nhà văn Bích Ngân, “chủ xị” công trình văn chương độc đáo này, nói về cơ duyên của tác phẩm: “Trước ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 năm nay, tôi cùng mấy anh chị em đến thăm nhà thơ Lê Giang ở Bình Dương. Dù ở tuổi 88 nhưng bà vẫn ra cuốn tạp bút mới tinh về tình người, tình đời đọc rất thích. Khi ôm chia tay bà, tôi không dám siết mạnh vì có cảm giác như chiếc lá đã bắt đầu khô. Sau đó về gặp tiếp nhà văn Vũ Thị Thường sức khỏe đang yếu, tôi nhìn những cơn ho kéo dài của bà mà cảm nhận được sự rượt đuổi của thời gian quá ư khủng khiếp... càng thôi thúc phải làm một cái gì đó cho thế hệ đi trước”.
12 chân dung trong cuốn sách do NXB Tổng hợp TP.HCM vừa ấn hành là 12 số phận không giống nhau, kẻ còn người mất: cố nhà văn Minh Quân - tác giả của hơn 40 đầu sách đi xa gần 9 năm, nhà thơ Phương Đài - tác giả của những tác phẩm nổi tiếng: Đất mẹ, Hiến lễ mùa thơ, Sợi mưa hồng, Thầm lặng yêu đời thì đã khuất núi hơn 2 năm, còn nhà văn Vũ Thị Thường - từng có tác phẩm đưa vào giảng dạy trong nhà trường và vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật và nhà thơ “điền dã” Lê Giang thì đã ở tuổi 88. Hai nhà thơ Đỗ Thị Thanh Bình, Tôn Nữ Hỷ Khương cũng trên 80, các nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải, Thùy An, nhà thơ Trương Tuyết Mai đều bước sang tuổi 75, nhà văn Kim Hài 72 tuổi. Hai nhân vật “trẻ” nhất là nhà thơ Đặng Nguyệt Anh và nhà văn Trần Thị Thắng cũng ngót ngét tuổi 70.
Đọc Một chữ Tâm rưng rưng, độc giả không chỉ bắt gặp lại những tác phẩm đã tạo nên “thương hiệu” của 12 nhà văn nữ TP.HCM mà ở đó các bài viết xúc động về chân dung của họ còn được chấp bút bởi khá nhiều tên tuổi: GS-TS Trần Văn Khê, Nguyễn Quang Sáng, Ngô Ngọc Ngũ Long, Tôn Nữ Thu Thủy, Viễn Phương, Nguyễn Nhật Ánh, Lê Minh Quốc, Nguyễn Vũ Tiềm, Nguyễn Bùi Vợi...
26 nữ họa sĩ hội ngộ cùng Thảo mộc
Ngày 18.10, Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị (TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) tổ chức triển lãm tranh với chủ đề Thảo mộc. Triển lãm trưng bày 36 bức vẽ về thiên nhiên, cây cỏ, hoa lá của 26 nữ họa sĩ đến từ nhiều tỉnh thành. Đây là lần gặp gỡ giao lưu đầu tiên giữa những nữ họa sĩ từng theo học nghệ thuật tại Huế. Lê Toàn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.