Món quà đặc biệt con trai, con gái dành tặng nhạc sĩ Phó Đức Phương

11/07/2020 11:11 GMT+7

Lần đầu tiên, con trai Phó Đức Hoàng và con gái Phó Vũ Thư xuất hiện trong đêm nhạc của cha mình - nhạc sĩ Phó Đức Phương: Khúc hát phiêu ly, diễn ra tối 10.7 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Đêm nhạc được thực hiện theo những cách đặc biệt, truyền trực tiếp trên facebook với chất lượng cao, để nhạc sĩ Phó Đức Phương đang ở bệnh viện có thể thưởng thức đêm nhạc của chính mình, cũng như khán giả yêu nhạc ông được xem và nghe một cách trọn vẹn.

Khuc-hat-phieu-ly

Các con của nhạc sĩ Phó Đức Phương chia sẻ với khán giả trong đêm diễn

Ảnh BTC

Trong chương trình, Phó Vũ Thư và Phó Đức Hoàng đã cùng chơi bản nhạc Qua miền mưa xanh. Phó Đức Hoàng, đang chuẩn bị tốt nghiệp tiến sĩ ngành sáng tác và là trợ giảng tại Nhạc viện Boston (Mỹ), đã sáng tác tác phẩm để dành tặng cha.

“Trong tác phẩm này tôi sử dụng chất liệu âm nhạc Á đông, cùng với đó phảng phất một chút âm nhạc của bố tôi. Tôi hoàn thành tác phẩm này trong 3 tuần”, Phó Đức Hoàng nói. 

Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời ở tuổi 76 sau thời gian bị ung thư tụy

Từng mạch máu mang nhịp dân ca

“Ta là thần chim lạc, sải cánh chín tầng trời/Qua biển Đông sóng dậy, về núi Tây điệp trùng/Đây Hồng Hà nặng đỏ, kia chín nhánh sông Rồng/Giang sơn muôn ngàn dặm, cháu con ước triệu người…”, ca sĩ Tùng Dương cất giọng đầy hảo sảng ca khúc Bài ca thần chim lạc mở đầu chương trình.

Tung-Duong

Ca sĩ Tùng Dương thể hiện ca khúc Bài ca thần chim lạc

Ảnh BTC

Xuất hiện trong clip sau đó, nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng "nghêu ngao" hát Bài ca thần chim lạc“Ta bay qua thời gian, từ thuở hồng hoang/Ta bay thấu không gian, biển rộng núi cao, đi hết cõi hữu hình/Ta vào miền vô ảnh, nặng tình nhân gian…”.

Tác phẩm mang âm hưởng sử thi, cùng tình yêu với dân tộc, nỗi đau đáu với quê hương đất nước, thân phận con người hôm qua và hôm nay. Đó cũng là những điều đã làm nên giá trị âm nhạc Phó Đức Phương.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường kể, ông gặp nhạc sĩ Phó Đức Phương lần đầu tiên khi nhạc sĩ đã nổi tiếng với ca khúc Những cô gái quan họ.

Người dẫn chuyện cùng nhạc sĩ Nguyễn Cường trong đêm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, thì nhớ lại khoảng thời gian những năm gần đây, anh hay cùng nhạc sĩ Phó Đức Phương tham gia các trại sáng tác.

My-Linh

Ca sĩ Mỹ Linh nói chị như được "bay" về thời trẻ khi hát ca khúc của nhác sĩ Phó Đức Phương

Ảnh BTC

Họ gặp Phó Đức Phương và gắn bó với ông từ những khoảng thời gian khác nhau. Đó cũng là những giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ, nhưng tất cả được đúc rút với kết luận: từng mạch máu của Phó Đức Phương đều mang nhịp dân ca. Trong những năm trở lại đây, nhạc sĩ còn khát khao với bộ tác phẩm mang tính chất sử thi.

Theo chia sẻ của chị Phó Khánh Chi, con gái thứ 2 của nhạc sĩ, ông rất đau đáu với việc sáng tác, trong đó mang những trang sử hào hùng của dân tộc, những bản hùng ca bi tráng, ca ngợi chiến công của các anh hùng dân tộc bảo vệ non sông bờ cõi chống giặc ngoại xâm.

Trong đêm nhạc, 2 ca khúc trong bộ 6 sáng tác mới của ông là Hội thể Mê LinhVăn Giang - Một khúc sông Hồng đã được thể hiện qua phần trình diễn của ca sĩ Phương Anh và Tùng Dương. 4 ca khúc nữa chưa có cơ hội vang lên trên sân khấu.

Ca khúc "Cũng một con đò" qua giọng ca của cố nhạc sĩ Phó Đức Phương

“Bạn mình ơi, mau khỏe nhé!”

Tùng Dương đã giữ lời hứa với nhạc sĩ Phó Đức Phương làm người biên tập âm nhạc trong đêm nhạc của ông. Một “bữa tiệc” với đủ “món” cùng những giọng ca đã bó với âm nhạc Phó Đức Phương: Minh Thu (Lội dòng sông quê, Bên dòng sông cái), Lan Hương (Vũ khúc con cò), NSƯT Thu Huyền (Về quê), M4U (Nao nao Thác Bà, Ngũ Hành Sơn), Phương Anh (Hội thề Mê Linh), Mỹ Linh (Trên đỉnh Phù Vân, Một thoáng Tây Hồ), Thanh Lam (Hồ trên núi, Chảy đi sông ơi, Không thể và có thể…), Tùng Dương (Bài ca thần chim lạc, Văn Giang - Một khúc sông Hồng, Khúc hát phiêu ly…).

Thanh-Lam

Ca sĩ Thanh Lam gắn liền tên tuổi với nhiều tác phẩm của nhạc sĩ Phó Đức Phương

Ảnh BTC

Tùng Dương nói, anh tự nhận phần “xương” với những ca khúc sáng tác mới và khó của nhạc sĩ. Nhưng có lẽ đây cũng là người mà nhạc sĩ Phó Đức Phương muốn được “chọn mặt gửi vàng”.

Tùng Dương với chất giọng khỏe và dày đủ cho thấy sự hào sảng, nhưng vẫn mềm mại đủ để khoe những luyến láy của âm nhạc mang âm hưởng dân gian.

Tùng Dương nói, anh tham gia chương trình với niềm tôn kính, lòng ngưỡng mộ dành cho người nhạc sĩ có vóc âm nhạc lớn với sự nghiệp đồ sộ.  

“Những tác phẩm của ông qua từng câu từng chữ, từng âm điệu, từng nét hoa mỹ đều chất chứa tình cảm nhạc sĩ Phó Đức Phương dành cho đất nước, quê hương, dành cho những nơi, vùng miền Tổ quốc ông đã đi tới. Mong nhạc sĩ Phó Đức Phương đang xem chương trình sẽ mau khỏe, để cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam”, anh xúc động nói.

Thu-Huyen

Nghệ sĩ Thu Huyền thể hiện ca khúc Về quê

Ảnh BTC

Ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ, chị có cảm giác như được “bay” lại thời trẻ với 4 đêm diễn trong chương trình Duyên dáng Việt Nam. Khi đó, Mỹ Linh hát Trên đỉnh Phù Vân và khán giả đã vỗ tay không ngớt. Chị kể, cách đây 2 hôm, chị vào thăm nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Trên giường bệnh, nhạc sĩ đã dành 40 phút "thị phạm" cho Mỹ Linh hát Một thoáng Tây Hồ. “Chú Phương nói những câu trêu đùa, rồi chúng tôi cùng cười phá lên. Tôi tin đó là những năng lượng sẽ giúp chú vượt qua”, chị nói.

“Mỗi lần gặp chúng tôi, nhạc sĩ Phó Đức Phương đều gọi: Các bạn mình ơi!”. Hôm nay, chúng tôi muốn nhắn đến ông: Bạn mình ơi, mau khỏe nhé!”, ca sĩ Đinh Mạnh Ninh, thành viên nhóm M4U, chia sẻ trong đêm Khúc hát phiêu ly.

Khuc-hat-phieu-ly

Con gái nhạc sĩ Phó Đức Phương chia sẻ cùng nghệ sĩ, khán giả trong đêm nhạc

Ảnh BTC

Như ca sĩ Tùng Dương nói, chương trình được thực hiện với sự góp sức của nhiều người, tổng đạo diễn: Nguyễn Việt Thanh, giám đốc âm nhạc: nhạc sĩ Trần Đức Minh, biên đạo múa: NSƯT Trần Ly Ly…, cùng các nghệ sĩ tham gia.

Khi chương trình dần khép lại, trên sân khấu, giọng nói của nhạc sĩ Phó Đức Phương cất lên, cảm ơn và nhắn nhủ: “Mình là Phó Đức Phương đây, Mình đang nằm ở bệnh viện, nhưng mình đang phấn chấn và đang khỏe mạnh lắm. Hôm nay, xin cảm ơn tất cả các bạn đã đến với chương trình Khúc hát phiêu ly từ tổng đạo diễn đến các nghệ sĩ đã đưa ra được một sáng kiến mà nó đầy tình cảm, đầy tình thương yêu trong lúc khó khăn lúc này. Sự động viên của các bạn cũng làm cho tôi khỏe mạnh thêm, phấn chấn thêm, như được tiếp thêm năng lượng để tôi vượt qua cơn bạo bệnh này. Và chắc chắn, rất chắc chắn tôi sẽ trở lại”.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương ngẫu hứng hát ca khúc "Tửu ca"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.