Tiết luộc chợ Nam Đồng

16/07/2021 08:30 GMT+7

Có những món ăn, dù mở bán ở Hà Nội chưa lâu nhưng đã được lòng rất nhiều thực khách , tiết luộc măng cay là món lạ khó quên như thế.

Quán tiết luộc măng cay ở A3 Khu tập thể Nam Đồng, Q.Đống Đa, Hà Nội, chỉ mở cửa từ hơn 3 giờ đến tầm 6 giờ chiều là hết veo. Chú bán hàng trước bán cơm bình dân, nổi tiếng với tiết luộc, tiết xào. Sau này, không bán cơm nữa, khách vẫn mong món tiết xưa. Chẳng thế mà khi chú mở quán bán đồ ăn nhẹ ở chợ Nam Đồng thì khách hàng xa gần đến ủng hộ.
Món tiết luộc chính là điểm nhấn thú vị, là món mà ai đến cũng phải gọi ăn thử một lần. Chú không cần giới thiệu, khách thấy các bàn khác ăn bát tiết luộc kèm với măng cay hấp dẫn là đã thèm rồi.
Đặc đểm nổi bật của món này là phải làm rất cẩn thận. Chú bảo, luộc tiết cũng phải có bí quyết, phải đúc kết qua nhiều năm kinh nghiệm. Tiết phải được rây lọc sạch sẽ, không còn tạp chất. Khi luộc, kỹ thuật điều chỉnh lửa là rất quan trọng, phải luộc 2 lửa chỉ riu riu nếu không sẽ bị khê. Miếng tiết khi “ra lò” không được bở, không được xơ cứng, khi lấy ra, ăn vào phải mềm mại mới là tiết luộc chuẩn. Miếng tiết luộc được múc ra trông rất đẹp mắt, chạm vào mềm và có độ đàn hồi như thạch, nhưng khi ăn vào như tan chảy trong miệng.
Tiết luộc thưởng thức ngon nhất vào tiết trời se lạnh của Hà Nội. Lúc đó, giá trị của bát tiết luộc mới xứng đáng, đó là bởi ăn kèm với tiết luộc còn có măng cay do chú chủ quán tự làm. Măng được thái nhỏ từng sợi dài, ngâm chua cay, ăn với tiết rất tròn vị.
Món tiết luộc này có khá nhiều biến tấu thú vị. Ngon nhất là ăn tiết luộc với măng chua cay, cho thêm một chút tỏi ngâm dấm và hạt tiêu. Ai thích ăn cay nữa thì thêm ớt vào và thưởng thức. Một kiểu ăn nữa được nhiều người thích là ăn tiết luộc với trứng vịt lộn và ngải cứu, cũng do chú làm, rất vừa miệng.
Chú bán hàng nói, tiết luộc này là món được đúc kết từ kinh nghiệm bán hàng ăn mấy chục năm của mình. Một món ăn tuy giá rất rẻ mà lại có vị ngon khó quên. Một món ăn được làm từ sự sáng tạo của người chủ, tuy xuất hiện chưa lâu nhưng đã rất nổi tiếng trên mạng. Dân Hà Nội sành ăn lắm, cứ thấy món nào ngon là kéo đến thưởng thức. Có nhiều hôm chú mới bán hàng tầm một tiếng mà đã hết sạch, làm người chậm chân phải tiu nghỉu đợi đến ngày mai.
Ẩm thực Hà Nội độc đáo cũng bởi có nhiều món ăn “biến tấu” sáng tạo như thế.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.