Thịt kho dừa - món ngon bình dân những ngày Hà Nội giãn cách

19/09/2021 07:00 GMT+7

Thịt kho dừa vẫn là món đưa cơm với tôi từ ngày bao cấp.

Sáng nay đi chợ theo phiếu được phát, nhìn quanh thấy hàng thịt có thịt ba chỉ ngon, trong đầu tôi nghĩ ngay tới món thịt kho dừa. Với tôi nó là món ngon từ thời bao cấp, lúc còn nhỏ xíu cho tới tận bây giờ vẫn là món đưa cơm.
Hà Nội vào thu cũng là những ngày người dân thực hiện lệnh giãn cách phòng dịch Covid-19. Mọi người đều tuân thủ những quy định đề ra như thực hiện 5k, không ra ngoài khi không cần thiết. Tôi đi chợ theo phiếu và trong đầu bao giờ cũng sắp xếp sẽ nấu món gì cho gia đình để vừa tiện lợi lại đảm bảo dinh dưỡng.
Tôi nhớ thời còn bao cấp, mẹ đi mua thịt theo tem phiếu. Thịt được mẹ mua là thịt ba chỉ, mỡ nhiều hơn nạc. Phần mỡ về cắt ra rán rồi cất vào lọ ăn dần, phần nạc mẹ đem kho dừa thật mặn. Miếng thịt, miếng dừa đều mặn chát, ấy vậy mà ngon thế.
Lúc khó khăn mẹ bảo có cái ăn là may lắm rồi. Thịt kho dừa mỗi bữa gắp lên vài miếng ăn dè, bát canh rau muống luộc cho ít lá me bên hàng rào hay vài quả sấu chua chua cùng tương mẹ làm chấm rau.
Bữa ăn đơn giản mà ngon như nhà có cỗ, nồi cơm lúc nào cũng hết sạch, bụng no căng vẫn thòm thèm. Bữa ăn như thế lúc bấy giờ là sang lắm, mong chờ cả tháng mới được thưởng thức.
Bây giờ cuộc sống bớt khó khăn, điều kiện kinh tế có hơn nhưng thỉnh thoảng tôi lại mua thịt về kho dừa bởi với tôi nó vẫn là một món ăn tuy bình dân nhưng rất ngon, nhà tôi ai cũng thích. Mùa hè ăn với nước rau muống luộc dầm sấu rất tuyệt, mùa đông ăn với cơm trắng nóng, dẻo thì ngon hơn cả cao lương mĩ vị.
Thịt kho dừa với nguyên liệu đơn giản, chỉ cần miếng thịt ba chỉ ngon, miếng dừa, chút hành, gia vị và nước hàng là đã có đĩa thịt thơm ngon. Thịt ba chỉ chọn loại ngon, mỡ, nạc đan xen, rửa sạch, thái ra ướp cùng gia vị, chút nước mắm thơm, ít hạt tiêu, nước hàng cho ngấm. Hành tím băm nhỏ, phi thơm rồi cho thịt vào đảo, thịt săn cho chút nước vào kho. Kho một lúc cho dừa đã thái miếng vào đảo đều, nêm nếm vừa ăn rồi kho thêm một lúc là có đĩa thịt hấp dẫn.
Miếng thịt săn, mềm, vàng ươm màu nước hàng, thơm của tiêu, của hành, beo béo của thịt. Cắn miếng dừa dai, sần sật, càng nhai càng thấy vị ngậy tan ra đầu lưỡi, thơm thơm, ngọt ngọt. Thêm vài lát ớt cay cay, tê tê đầu lưỡi quên luôn lối về.
Thịt kho dừa thơm bùi, béo ngậy ăn vào những ngày Hà Nội chớm đông, tiết trời se se lạnh thì chỉ có hao cơm thôi. Và trong những ngày giãn cách này nó cũng là một lựa chọn “nhanh, gọn, ngon” và đầy dinh dưỡng đấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.