Thanh mát sấu dầm giải nhiệt

17/07/2021 08:04 GMT+7

Vị thanh mát của nước sấu dầm và vị chua chua ngòn ngọt của thịt quả thấm vào đầu lưỡi rồi lan tỏa dịu nhẹ, xua đi cơn oi bức hanh nồng ngoài kia.

Mấy hôm nay Huế nóng rát trên nền nhiệt ngấp nghé 40 độ C. Nắng bừng nở xối xả trên từng con đường bê tông nối dài quanh co. Dừng chân ghé vào quán bên đường với con gái nhỏ, mắt tôi lấp lánh niềm vui khi bắt gặp món sấu dầm trong lọ thủy tinh đặt trang trọng trên giá.
Gọi 2 ly sấu dầm đá, tôi hí hửng đợi chờ hương thơm đất trời thủ đô thoang thoảng trong từng ngụm nước mát lành. Lặng ngắm sắc xanh ngả vàng úa trong từng quả sấu xen lẫn giữa những viên đá trong vắt, lòng đã dâng lên cơn thòm thèm cắn nhẹ vào lớp vỏ giòn dai của quả sấu mà nhẩn nha nhai, nhẩn nha thưởng thức món ngon Hà Nội.
Vị thanh mát của nước sấu dầm và vị chua chua ngòn ngọt của thịt quả thấm vào đầu lưỡi rồi lan tỏa dịu nhẹ xua đi cơn oi bức hanh nồng ngoài kia. Cổ họng khát khô như được tưới tắm dòng nước mát lành và tâm hồn ướp nắng hạ suốt bấy lâu nay được xoa dịu bằng thức uống ngọt lành, thanh mát.
Sấu được trồng ở nhiều nơi nhưng chẳng ở đâu cây lại tươi tốt, lá mướt xanh và quả xum xuê như ở Hà Nội. Nhờ thế, sạp hàng trái cây sang trọng hay gánh hàng rong nơi nơi đều gắn liền địa danh thơm thảo: quả sấu Hà Nội.
Khí hậu và thổ dưỡng nơi mảnh đất thủ đô đã vun xới và chăm bẵm nên những hàng sấu cổ thụ nối dài các con phố Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo, Lý Thái Tổ… Bóng râm mát rượi, mùa hoa trắng tinh khôi, chùm quả lúc lỉu trên cành đã thắm tô bầu trời ký ức của biết bao thế hệ người con Hà Thành.
Quả sấu mua về được cạo nhẹ lớp vỏ mỏng, ngâm vào nước muối loãng để lớp thịt sấu tránh bị thâm. Dùng dao khía lớp thịt bên ngoài theo hình tròn rồi ngâm vào nước đun sôi tầm một phút cho lớp vỏ ngả màu xanh úa thì vớt ra rửa sạch, để ráo.
Đặt quả sấu vào thau, đổ đường trắng phủ lên ngâm trong khoảng 1 ngày. Sau đó, chắt nước đường ra, thêm tí muối và gừng cắt lát đặt lên bếp nấu khoảng 3 phút cho sôi lên và để nguội.
Bỏ quả sấu đã ngâm đường vào lọ thủy tinh rồi cho nước đường đã nguội vào ngâm khoảng 3 - 4 ngày là dùng được. Bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần trong khoảng thời gian hàng tháng trời.
Còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay và ngâm sấu dầm đường giúp cả nhà thanh mát giải nhiệt trong ngày nắng nóng này chứ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.