Nem chua rán Hà Nội: Nghĩ đến thôi đã nuốt nước miếng rồi

07/08/2021 15:07 GMT+7

Nhớ một chiều thu cách đây khá lâu, khi hai mẹ con lang thang ngắm phố cổ và Hồ Gươm lung linh, con trai tôi rủ mẹ đi ăn nem chua rán.

Ngõ Tạm Thương, nghe tên ngõ đã thấy thân thương vô cùng, đặc biệt với team ăn vặt Hà Nội.
Đi từ đầu ngõ, mùi nem chua rán đã phảng phất như níu thực khách dừng chân. Con ngõ nhỏ ấy được mệnh danh là thiên đường của nem chua rán. Ngồi trên những chiếc ghế nhựa, bao bạn trẻ vừa ăn những chiếc nem không quá to được rán giòn vỏ, vừa chuyện trò rôm rả. Cô bán hàng luôn tay trở nem cho vàng đều các mặt để kịp phục vụ khách hàng.
Thưởng thức miếng nem chua rán ngay từ khi vừa ra khỏi chảo là lúc ngon nhất. Lớp vỏ xù xì giòn tan, cắn vào nóng hổi, bên trong dai dai, ngọt ngọt của thịt, của bì, thơm thơm mùi tỏi, bùi bùi của thính. Ăn miếng nem chua rán chấm với tương ớt cay vắt thêm chút quất thơm lừng thì chẳng gì bằng. Nó sẽ khiến bạn phải xuýt xoa vì nóng, vì thơm, vì ngon, đặc biệt hấp dẫn vào những ngày trời se lạnh. Ăn một muốn ăn hai, ăn hai rồi lại muốn dăm ba chiếc nữa. Có thể nói đó là món ăn vặt vừa ngon miệng lại không quá đắt tiền. Chẳng thế mà bao cô cậu học trò cùng bao bạn trẻ bị chinh phục bởi món ăn này.
Hỏi nhỏ chị bán hàng bảo món nem chua rán cũng không khó với các bà nội trợ. Chỉ cần đầu tư thời gian và chút tỉ mỉ, cẩn thận cùng nguyên liệu tươi ngon là sẽ có một đĩa nem chua rán tuyệt hảo đấy. Nguyên liệu cần có là thịt nạc hoặc giò sống, bì lợn, trứng gà, thính cùng đường, bột năng, tỏi, hạt tiêu, nước mắm, hạt nêm, muối, bột chiên xù, màng bọc thực phẩm…
Tôi hiểu để có một đĩa nem chua rán ngon, hấp dẫn khách hàng thì ở mỗi quán đều có một “bí kíp” riêng. Không phải ngẫu nhiên mà nem chua rán lại níu chân thực khách đến thế, có quán do nước chấm, có quán lại do cách rán nem…
Giờ đây không khó để tìm một quán nem chua rán ngon ở Hà nội, nó không chỉ hấp dẫn các bạn tuổi teen mà nó còn hấp dẫn thực khách ở mọi lứa tuổi. Bạn có thể dễ dàng gặp vài người đàn ông trung niên bên những vại bia cùng đĩa nem chua rán bàn chuyện làm ăn, thế sự. Cũng có thể gặp nhóm các chị làm văn phòng rủ nhau thưởng thức món ăn vặt lúc tranh thủ giờ nghỉ trưa.
Nem có sự kết hợp hài hòa từ bì, thịt và những gia vị như hành, tỏi, thính, tiêu, đường, muối… nghĩ đến thôi đã muốn nuốt nước miếng rồi. Làm sao có thể cưỡng lại được miếng nem với lớp vỏ bên ngoài vàng ruộm, lớp thịt, bì dai dai, ngậy ngậy, ngọt ngon bên trong, vị cay của tương ớt, tất cả tạo nên một món ăn hấp dẫn đến lạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.