Lạc rang thơm lừng con phố

04/09/2021 14:38 GMT+7

Hà Nội có nhiều món ăn truyền thống được chế biến cầu kỳ. Có một thức ăn chỉ góp phần làm đậm đà thêm những bữa ăn chính của người dân, đó là lạc rang húng lìu.

Phố Bà Triệu, thuộc Q.Hai Ba Trưng hàng chục năm qua được mệnh là “phố lạc”, “phố mùi”, bởi hương vị thơm ngon, quyến luyến của hàng chục cửa hàng bán lạc rang trên một con phố khá sầm uất.
Nhiều biển biểu được đính rất giản dị: “Lạc rang bà Vân”, hiệu “Bà Kim Quy” rồi “Hiệu cụ Vân”, “Lạc rang chính hiệu”... Lạc rang húng lìu vô cùng cầu kỳ trong cách chế biên để tạo nên hương vị độc đáo. Cửa hàng ở 176 Bà Triệu là của cụ Vân, người mang nghề về khu phố này từ hơn 60 năm qua. Ngày nào đi làm về tôi cũng đi qua phố bán lạc bởi nghiện mùi lạc rang, nghiện món lạc nên thường mua về dùng, tặng, giới thiệu tới gia đình, người thân.
Cụ Vân “nhẵn mặt” tôi bởi chẳng những là khách hàng quen lâu năm, mà còn lan tỏa cho nhiều người biết thương hiệu nơi này. Cụ cũng chia sẻ về cách thức sao cho lạc rang ngon.

Bà Kim Quy, một trong những người gìn giữ thương hiệu

Ảnh Nguyễn Văn Học

Khâu chọn lạc là quan trọng nhất, hạt lạc phải chắc, mẩy, đều, không còn lẫn hạt mốc, lép. Thứ để rang cùng cho lạc bóng, giòn là cát vàng. Cát phải được rửa 10 lần nước cho thật sạch, trong. Khi rang phải đảo đều tay, nhìn hạt lạc vẫn hồng, đỏ nhưng bên trong chín đều. Khâu tẩm húng lìu, mặn, ngọt cũng rất quan trọng. Húng lìu là sự hòa quyện đủ vị thuốc bắc, quế, hồi.
Cụ Vân kể: “Tôi có rất nhiều khách, mối quen. Họ đến cửa hàng tôi, nếu không gặp tôi thì cũng không mua của cửa hàng khác. Dù nhiều người cũng học được cách chế biến lạc khá ngon”.
Cụ Vân cũng bộc bạch rằng, mình đã truyền nghề cho 3 người con, đến nay cả 3 người đã tiếp nhận được khoảng 80% kỹ năng của cụ. Mỗi người đều rất khéo tay, chọn lạc tốt, đảo lạc đều, tẩm ướp tốt. Hơn thế, theo cụ Vân, để gìn giữ nghề gia truyền bền vững, con cháu cụ phải luôn giữ chữ tín, bởi đó là điều để khách hàng luôn tìm đến.
Lạc rang húng lìu được đóng vào gói, thường có trọng lượng 5 lạng và 2 lạng, được hút chân không, có dán nhãn hiệu từng cửa hàng. Lạc rang uống bia thật hợp, nhưng “nhâm nhi” vào những ngày mát trời cũng thật tuyệt. Cũng bởi, lạc rang được ướp nhiều hương vị khác nhau nên hợp với khí hậu cả bốn mùa của Hà Nội.
Vào ngày Tết, nhiều gia đình Hà Nội không dùng bánh mứt, mà dùng lạc rang để đãi khách. Có một cửa hàng mà mỗi người ở đó đều giỏi nghề, đó là hàng bà Kim Quy. Bà tự hào bởi gia đình có đóng góp cho thương hiệu “phố lạc” lúc nào cũng thơm lừng, với những vị khách lâu năm vài chục năm.
Hà thành có nhiều con phố đặc trưng và có thương hiệu. Món lạc thân thương cùng những người dân bám nghề cần mẫn, đã góp phần làm đậm giá trị ẩm thực truyền thống của Thủ đô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.