Hương xưa bánh vợ bánh chồng

13/09/2021 07:00 GMT+7

Cậu em gửi tôi quà vào Quảng Trị, là bánh xu xê Hàng Than (Hà Nội). Em cười: “Mỗi lần gửi quà cho bạn bè phương xa, em đều mua loại bánh này. Với em, nó rất đặc trưng Hà Nội".

Tôi mang quà Hà Nội lên tàu, nâng niu như nâng một cành hồng thơm ngát. Bánh xu xê thật lạ, dù được bọc kín bởi giấy bóng trong suốt, chúng vẫn tỏa một mùi thơm dễ chịu và vô cùng mời gọi.
Tôi nhớ những ngày thu Hà Nội, mỗi khi cùng bè bạn dạo phố cổ, tôi rủ họ đến Hàng Than, hoặc phố Lý Nam Đế, rẽ vào một ngõ nhỏ, ở đó có hiệu bánh Gia Trịnh nổi tiếng Hà Nội với hương vị xưa. Tôi sẽ chọn mua những chiếc bánh xu xê đủ màu sắc, nhiều hương vị, xinh xắn, dễ thương, đúng nghĩa như một món quà nho nhỏ và ấm áp.
Nâng niu một chiếc bánh xu xê xinh đẹp trên tay, ngắm nghía cái màu vàng dịu của nhân bánh qua lớp vỏ trong suốt đủ màu sắc, tôi cũng như nhiều người yêu bánh khác, luôn muốn biết nguồn gốc của nó.
Người ta nói, trên đất Kinh Bắc giàu bản sắc văn hóa, vào thời Lý, hoàng hậu của vua Lý Anh Tông cùng các cung nữ làm món bánh này gửi ra trận cho ngài. Nhà vua ăn bánh, cảm nhận nghĩa tình chồng vợ, nên đặt tên bánh là bánh phu thê. Từ ấy, dân ta truyền đời chăm cấy đặc sản để làm nên thứ bánh truyền thống này rồi lưu truyền khắp nhân gian. Rồi người ta biến tấu thành những công thức bánh đặc trưng riêng biệt, như bánh xu xê (phu thê) Hàng Than hiện tại.
Bánh xu xê Hàng Than không dùng bột nếp để làm vỏ bánh, mà dùng bột lọc, đường kính, cùng hương liệu là vani hay nước hoa bưởi. Nhân bánh là đậu xanh đãi vỏ, dừa tươi nạo sợi, mứt sen trần.
Những người phụ nữ yêu bếp ở Hà Nội còn chia sẻ cách chế màu sắc đẹp mắt cho phần vỏ bánh: màu xanh lam từ hoa đậu biếc hoặc lá nếp, màu đỏ từ gấc chín, màu vàng từ quả dành dành, màu tím từ hoa đậu biếc thêm nước cốt chanh.
Mỗi nhân đậu sau khi được gói bọc trong lớp vỏ quánh mịn, rắc thêm vài hạt vừng rang lên trên mặt bánh, đặt vào khuôn rồi đem hấp chín trong mười lăm phút. Khi nguội hẳn, bánh được gói từng chiếc trong giấy bóng kính. Chỉ cần nhìn thôi, bánh xu xê đã khiến người ta mê mẩn rồi, chưa nói đến hương thơm dịu ngọt của các nguyên liệu hòa quyện làm đắm say vị giác.
Bánh xu xê từ lâu tưởng chỉ xuất hiện trong lễ ăn hỏi, lễ cưới, nhưng hiện giờ nó đã là món quà trong các bữa tiệc sinh nhật, món điểm tâm tại các nhà hàng, khách sạn.
Đặc biệt, là một trong những đặc sản Hà Nội, bánh xu xê được giới thiệu đến bạn bè quốc tế tại các hội nghị, hội thảo và được họ yêu thích vô cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.