Bún bò Nam Bộ và kỷ niệm 'ra mắt' nhớ mãi không quên

24/09/2021 07:00 GMT+7

Tôi cứ nghĩ bún bò là món miền Nam, hóa ra là của người Hà Nội.

Năm 1998, tốt nghiệp đại học cũng là lúc mối tình đầu của tôi nảy nở.
Ngày nghỉ anh thường dẫn tôi đi thăm quan Hà Nội, lúc ngắm Hồ Gươm, khi lang thang ăn kem Tràng Tiền rồi xem phim ở Hàng Bài và không thể thiếu phần thưởng thức các món ăn ngon ở thủ đô.
Lần qua phố Hàng Điếu, anh dẫn tôi tới quán Bún bò Nam Bộ. Tôi cứ nghĩ đó là món của người miền Nam, hỏi chị bán hàng thì chị nói đây là món của Hà Nội. Sau này, tìm hiểu tôi mới biết cũng có nhiều tranh cãi về nguồn gốc của món ăn này.
Nhiều thông tin cho rằng bún bò Nam Bộ xuất phát hoàn toàn từ Hà Nội. Quán đầu tiên bán món bún này nằm trên vỉa hè khách sạn Đồng Lợi thuộc phố Nam Bộ (sau đổi tên thành đường Lê Duẩn), được mở từ những năm 80 của thế kỷ trước. Món ăn này ban đầu được gọi là bún bò trộn. Dần theo thời gian, thực khách quen miệng gọi thành bún bò trên phố Nam Bộ hay bún bò Nam Bộ.
Lần đầu tiên được ăn bát bún bò ngon, lạ miệng, tôi nhớ mãi. Thịt bò mềm, thơm kết hợp cùng bún, giá đỗ, rau sống thêm chút lạc rang, hành phi rồi rưới nước mắm chua ngọn, trộn đều lên ăn, ngon vô cùng. Tôi tự nhủ mình sẽ nhớ những nguyên liệu và vị của món này để về làm.
Cơ hội cũng tới sau đó 2 tháng, anh bảo tôi tới nhà làm món gì đó vì có mẹ anh tới chơi. Tôi tự tin đề xuất làm bún bò Nam Bộ, anh gật đầu.
Lo lắng thế nào mà tôi không hề nhớ món đó gồm những nguyên liệu gì. Ngày đó internet chưa có như bây giờ, tôi vội vàng gọi tổng đài 1080 bằng điện thoại bàn nhà anh để hỏi. Tôi ngồi dưới nhà hồn nhiên gọi điện thoại mà không biết mẹ anh đã tới và đang ở tầng trên, cuộc gọi của tôi bác nghe thấy hết.
Vậy mà khi làm xong mời bác ăn bác nói ngon và khen tôi khéo, tôi lâng lâng trong lòng. Sau nghe anh kể mẹ anh bảo “Con bé nó hỏi tổng đài, lần đầu nấu ăn thế là tạm được, khen động viên nó” mà tôi xấu hổ.
Mỗi khi có dịp làm hay đi ăn bún bò Nam Bộ trong đầu tôi lại nhớ về kỷ niệm khó quên ấy. Mặc dù chúng tôi không đến được với nhau nhưng tôi vẫn biết ơn bác bởi sự bao dung, khéo léo. Đó cũng là bài học cho chính tôi về cách ứng xử trong cuộc sống.
Trong tiết trời nắng, nóng của mùa hè Hà Nội, được thưởng thức bát bún bò Nam Bộ thì còn gì bằng. Món ăn thanh mát bởi rau sống, giá đỗ, ngọt mềm của thịt bò, thơm mùi tỏi, hành phi, hạt tiêu, bùi của lạc cùng nước mắm chua ngọt đậm đà với những sợi bún trắng phau, tất cả hòa quyện thành món ngon khó cưỡng.
Bún bò Nam Bộ được mục Du lịch của CNN giới thiệu đây là một trong 10 món ăn phổ biến và ngon tuyệt ở Việt Nam mà du khách nên thử quả không sai.
Nếu có dịp tới Hà nội bạn nên thử nhé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.