Bánh chả - tên nghe là lạ mà ăn là mê

22/09/2021 07:00 GMT+7

Bánh chả là thức quà vặt cổ truyền nổi tiếng của mảnh đất Tràng An, và còn gắn với bạn của tôi nữa…

Bạn bảo: “Hà Nội có món bánh chả ăn là mê!”. Mình bật cười, bảo tên gì ngồ ngộ quá xá. Chả cuốn tròn làm bánh hay bánh cuộn chả vào lòng? Ăn vào mằn mặn, ngòn ngọt trộn lẫn chắc hổng quen…
Bạn gửi cho mình xem hình ảnh những lát bánh cắt miếng xếp đều trên đĩa phô ra lớp áo nướng màu vàng cánh gián, khoe khéo phần nhân thịt mỡ cùng vài sợi lá xanh xanh lấp ló.
Mình nhắn với bạn bánh chả có lẽ là một biến tấu của bánh trung thu chăng, bạn liền huyên thuyên phản bác bằng trái tim của người con Hà thành bênh vực hết lòng, bảo vệ hết dạ một món ngon của Hà Nội.
Ồ! Bánh chả là thức quà vặt cổ truyền nổi tiếng của mảnh đất Tràng An, gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ lớn lên nơi mảnh đất kinh kỳ giàu truyền thống văn hóa và phong phú nếp sống thanh lịch, tinh tế.
Bao người đã qua rồi tuổi thơ lê la quán xá, rong ruổi bên gánh hàng rong mỗi khi nhắc về món ăn vặt tuổi thơ ấy vẫn gợn lên dư vị thèm thuồng đến cháy lòng về những ngày thơ bé.
À! Bánh chả là món ngon đòi hỏi nguyên liệu ít ỏi hơn hẳn bánh trung thu nướng nhưng phải tinh chọn về chất lượng: bột mì, bột nếp, mỡ phần, lá chanh, đường, muối. Đôi tay khéo léo của người làm sẽ ướp phần mỡ đường hòa quyện vừa giòn vừa bóng; sẽ thái chỉ lá chanh rồi trộn vào nhân và xào ít muối trắng; sẽ nhào nặn phần vỏ bánh rồi cán mỏng, ủ nhân, cuộn tròn và cắt lát vừa ăn; sẽ canh thời gian nướng bánh sau khi phết lên bề mặt bánh một lớp mỏng trứng gà đánh nhuyễn…
Mình đã “ồ” và “à” suốt thế đó khi được bạn giới thiệu về bánh chả. Đến lúc cầm trên tay miếng bánh thơm ngon, hít hà hương vị và cắn thử lớp bột mịn giòn cho tan dần trong miệng, nghe thoang thoảng mùi hăng của lá chanh quyện với vị ngọt bùi, béo ngậy của mỡ đường, mình phải gật gù đồng ý với bạn về một thức quà ngon thủ đô.
Bánh chả vẫn hiện diện trong đời sống thường nhật của người dân Hà Thành, nhất là khi sắc thu vừa mon men đến gợi nhắc bao điều hoài vọng...
Ở nơi mảnh đất thủ đô đẹp xinh ấy, bạn đã kịp chuẩn bị ít bánh chả ngọt thơm cùng tách trà sen nóng hổi cho buổi sớm mai giữa những ngày giãn cách chưa?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.