'Mỗi lần cho đi là thấy vui ở trong tâm'

16/06/2021 07:00 GMT+7

Tôi gặp lại anh vào một “Sáng thứ hai tình nghĩa” tại Hà Nội, vẫn dáng vẻ cao gầy, vẫn gương mặt hiền hậu chất phác luôn để lại ấn tượng sâu đậm cho người đối diện bởi ánh mắt chân thật biết cười.

Có khác đôi chút, anh không xuất hiện với màu áo xanh tình nguyện như những lần khác mà rạng ngời trong màu áo đỏ thắm với biểu tượng trái tim hồng. Nói tới đây, hẳn ai cũng biết, anh là một tình nguyện viên của phong trào hiến máu tình nguyện. Anh tên Lê Đức Hiển, là một cán bộ hiện công tác tại Viện Nghiên cứu tôn giáo (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam).

Tuổi trẻ tâm huyết với phong trào hiến máu cứu người

Hiến máu tình nguyện vốn là một hoạt động giàu ý nghĩa nhân văn và thiết thực trong xã hội. Mỗi giọt máu chúng ta trao đi cũng chính là niềm tin yêu được trao gửi vào cuộc sống, gieo hy vọng cho những hoàn cảnh, những mảnh ghép không may mắn chưa đủ vuông tròn mỗi ngày một tốt đẹp hơn. Truyền thống dân tộc ta ngàn đời vốn vậy - lá lành đùm lá rách, sẻ chia với những người yếu thế bằng nhiều cách thức khác nhau để xã hội ngày càng công bằng, văn minh hơn.  
Thuộc thế hệ 8X những năm đầu, anh Hiển cùng bạn bè trang lứa chính là những nhân chứng điển hình đã kinh qua những năm tháng khó khăn của dân tộc trong bước chuyển mình lịch sử đổi mới căn bản và toàn diện đất nước. Chứng kiến những khó khăn, đói khổ một thời cho đến ngày đất nước phát triển như hôm nay, anh luôn trân quý và thấu cảm được giá trị của tình đoàn kết, sức mạnh của sự sẻ chia trong xã hội. Có lẽ, cũng chính vì vậy mà ở người thanh niên ấy, tôi luôn cảm nhận được khí thế sục sôi, hào sảng cùng tinh thần cống hiến hết mình cho cộng đồng, cho tổ quốc dù ở bất cứ đâu, làm bất cứ công việc gì.  
Điều khiến tôi thật sự bất ngờ và nể phục, thoạt đầu xen lẫn chút hoài nghi khi biết anh Hiển đã 37 lần hiến máu tình nguyện, con số ấy cũng ngót nghét với tuổi đời của anh hiện tại. Anh cười hiền lành, bộc bạch thật ra ngay bản thân anh cũng không nhớ nổi con số khi được hỏi. Trong trí nhớ của anh đó là những lần vui nhất, nghĩa tình nhất. Tất cả chỉ đọng lại nơi anh những gương mặt cười, những cái bắt tay và những trái tim hồng, còn số lần chính xác thì anh phải nhờ tới các bạn kỹ thuật viên của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tra cứu trên cơ sở dữ liệu.

Anh Hiển (phải) tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện tại đơn vị công tác

Ảnh: TGCC

Trò chuyện với tôi, anh chia sẻ: “Anh biết đến và tham gia phong trào hiến máu tình nguyện từ năm 2004 khi còn là một sinh viên của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, đến năm 2012 thì tham gia đều hơn. Mình có sức khỏe thì mình tham gia vì thấy nhiều người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, mình giúp họ được cái gì thì mình giúp”. Được biết, trước những đóng góp không biết mệt mỏi của mình, anh đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ (quê hương nơi anh sinh ra).

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Là một người luôn tâm huyết với công tác Đoàn - Hội, đặc biệt là phong trào hiến máu tình nguyện, hiện nay anh Hiển vẫn đang tiếp tục hiện thực hóa những điều anh còn ấp ủ khi tham gia vào công tác Công đoàn nơi đơn vị công tác. Không những tiếp tục “ghi danh” hiến máu tình nguyện cứu người, anh còn luôn có ý thức lan tỏa, vận động, khích lệ đến đồng nghiệp, bạn bè trong đơn vị nêu cao tinh thần tương thân tương ái, tích cực hưởng ứng và tham gia hiến máu tình nguyện. Với mỗi tình nguyện viên tham gia hiến máu, đặc biệt với những người hiến máu lần đầu như tôi, anh đều hướng dẫn và chia sẻ rất chân tình, cụ thể. Điều anh truyền cho tôi cũng như bao người khác là kinh nghiệm thực tế, là tấm gương sống đẹp, niềm tin và một tinh thần thoải mái, hứng khởi…
Để giúp tôi bớt căng thẳng trong lúc nhân viên y tế lấy máu, anh bộc bạch: “Anh còn một dự định, anh chưa bao giờ tham gia hiến tiểu cầu. Sắp tới, khi đủ điều kiện anh sẽ tham gia, bên cạnh việc tiếp tục vận động mọi người tham gia hiến máu vì hiện nay tỷ lệ người dân tham gia hiến máu vẫn còn hạn chế mà nhu cầu cần đến máu thì cao”. Thật nể phục và trân quý tấm lòng của anh!
Trong dáng hình cao dỏng có phần gầy guộc của anh Hiển lại bao chứa một trái tim và nghị lực hành động lớn đến vậy. Hoạt động phong trào là vậy, muốn phong trào đi vào thực chất và có ý nghĩa thiết thực trong đời sống thì rất cần đến cái tâm của những người tham gia. Từ mỗi cá nhân, mỗi tấm lòng lan tỏa tới nhiều người khác và toàn xã hội. Trông vào cách anh nghĩ, việc anh làm tôi bỗng nhận ra, bấy lâu nay, ở đâu đó vẫn còn tồn tại những suy nghĩ “làm phong trào trong phong trào”, khiến cho nhiều hoạt động thiện nguyện trở nên hời hợt, người tham gia thiếu chân thành.
Tôi ra về trong cảm xúc hân hoan khó tả, lần đầu tiên tôi đủ sức khỏe và đủ dũng cảm tham gia hiến máu tình nguyện. Thay cho lời chào tạm biệt, anh nói với tôi: “Mỗi lần cho đi là thấy vui ở trong tâm”. Còn tôi, tự tâm mình, tôi luôn chúc anh thật mạnh khỏe để có thể tiếp tục làm việc, cống hiến và điểm tô thêm cho câu chuyện sống đẹp giữa đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.