Mới chỉ đèm đẹp, dìu dịu

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
22/07/2018 07:48 GMT+7

Cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Quang Châu đã không được chứng kiến ngày những bức ảnh nude của ông trưng bày trong một triển lãm được cấp phép.

Còn nhớ hồi năm 2012, hồ sơ của ông Châu, dù được chính Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN bảo trợ chuyên môn, vẫn không được cấp phép. Bản thân ông khi đó cũng chia sẻ mình đã phải “rất lựa”, “rất lùi” khi chọn ảnh cho bộ hồ sơ ấy nhưng vẫn không “đỗ”.
Và những “hàng rào kỹ thuật” đó, tới giờ, có thể thấy vẫn còn rõ trong triển lãm ảnh nude do Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm (Bộ VH-TT-DL) tổ chức tại 29 Hàng Bài, Hà Nội diễn ra từ ngày 20 - 27.7.
Tác phẩm Tinh khiết của Dương Quốc Định
Triển lãm trưng bày 52 tác phẩm của 10 nghệ sĩ nhiếp ảnh: Thái Phiên, Dương Quốc Định, Nguyễn Dzũng Art, Đào Đức Hiếu, Phó Bá Cường, Nguyễn Á, Ngô Xuân Phú, Đỗ Thị Mai, Lê Quang Châu, Trần Nhân Quyền. Cho tới nay, đây là triển lãm “chuyên trị” nude đầu tiên do Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm cấp phép. Trước đó, mới chỉ có 2 triển lãm nude được cấp phép, đều tại TP.HCM và cả hai chỉ được đánh giá là những triển lãm “phá băng” với các tác phẩm được chọn khá an toàn.
Các tác phẩm trong triển lãm lần này (đa số là đen trắng), phần nhiều cũng chỉ mang cảm giác đèm đẹp, dìu dịu. Một tác giả của triển lãm, ông Nguyễn Dzũng Art, cho biết ông cũng chọn ảnh theo hướng an toàn. “Thành thử tôi chưa thực sự hài lòng tác phẩm của mình trong triển lãm. Vì bức hài lòng thì khó mà được treo”, ông Dzũng Art chia sẻ. Nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định cũng bộc bạch: “Đây là buổi đầu tiên nên có những cái bất cập vì ý muốn an toàn của ban tổ chức. Ban tổ chức đã chọn trong số những bức chúng tôi gửi ra chứ không phải số chúng tôi thích nhất. Thành ra đôi khi nó ở giới hạn nhất định mà chúng tôi phải chấp nhận”.
Tuy nhiên, vẫn phải ghi nhận rằng việc Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm đứng ra tổ chức một triển lãm nude là rất cởi mở. “Như thế còn hơn là mãi mãi chúng ta dùng hai từ nhạy cảm để tạo rào cản với thế giới nghệ thuật tự nhiên này. Liệu chúng ta có thể gọi là nhạy cảm được không khi tác phẩm của tôi đã được công bố và cả thế giới coi rồi”, nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định nói. Nhiếp ảnh gia Ngô Xuân Phú cũng cho rằng: “Tôi nghĩ mới lần đầu thì nên thận trọng, không thì sau triển lãm lắm ý kiến trái chiều. Tôi tin lần sau sẽ có ảnh “mạnh mẽ” hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.