Mộc bản - bảo vật hoàng triều và thiên hùng ca sử Việt

28/09/2019 06:46 GMT+7

Đó là nội dung của cuộc triển lãm do Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước tổ chức được khai mạc ngày 27.9 tại Trung tâm lưu trữ quốc gia IV (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), nhân kỷ niệm 10 năm mộc bản triều Nguyễn được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới .

Mộc bản triều Nguyễn - đang được lưu trữ tại Trung tâm lưu trữ quốc gia IV - là những bản gỗ khắc ngược các bộ sách chính văn, chính sử của triều đình bằng chữ Hán, chữ Nôm để lưu truyền hậu thế. Khối tài liệu này là Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của VN được UNESCO công nhận vào ngày 31.7.2009.

Chiêm ngưỡng mộc bản triều Nguyễn - bảo vật hoàng triều

Mở đầu triển lãm, ban tổ chức đã tái hiện việc khắc in mộc bản khi giới thiệu mọi người xem trực tiếp nghệ nhân Lê Viết Quyết (đến từ Kon Tum) thực hiện việc san khắc mộc bản để cảm nhận sự tài hoa, khéo léo của người thợ khắc mộc bản năm xưa cùng quy trình in ấn mộc bản do kỹ thuật viên Phạm Ngọc Hiền (nhân viên Trung tâm lưu trữ quốc gia IV) thực hiện ngay trên sân khấu.
Triển lãm gồm 2 chuyên đề: “mộc bản - bảo vật hoàng triều” và “thiên hùng ca sử Việt”. Với chuyên đề thứ nhất, triển lãm trưng bày tại không gian ngoài trời 10 bức tranh khổ lớn (1,22 x 2 m) khắc họa lại lịch sử hoạt động khắc in mộc bản trước và trong thời Nguyễn với những thông tin được trích xuất từ chính những bộ sách sử lưu giữ trong khối mộc bản triều Nguyễn.
Ở chuyên đề thứ 2 được trưng bày trong nhà và được minh họa qua những bức tranh mang hơi thở của từng thời đại, tôn lên giá trị của những tài liệu quý. Tại đây, giới thiệu 8 tài liệu mộc bản có nội dung đặc biệt quý về các sự kiện của dân tộc VN trong các thời kỳ lịch sử: Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán năm 938 mở đầu thời kỳ độc lập, vua Lý Thái Tổ dời đô, Lý Thường Kiệt đánh bại quân Tống, Trần Hưng Đạo lãnh đạo quân dân Đại Việt đánh thắng quân Nguyên Mông… và kết thúc bằng tác phẩm Đại cáo bình Ngô của Nguyễn Trãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.