“Mổ xẻ” trang phục phản cảm

19/05/2012 04:37 GMT+7

Sáng 18.5, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến giữa ba điểm cầu Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Các nhà quản lý văn hóa thuộc nhiều cấp khác nhau cùng một số nhà hát, đơn vị tổ chức biểu diễn, nghệ sĩ cùng thảo luận về nguyên nhân và đưa ra giải pháp xung quanh các “căn bệnh” trầm kha, trong đó nổi cộm là mặc trang phục phản cảm

Các vấn đề trên đều được lôi ra “mổ xẻ” không biết bao nhiêu lần. Nhiều nghị định, quy chế đã được đưa ra  như Nghị định số 103/2009/NĐ-CP, Nghị định số 75/2010/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, Quy chế 47 về hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Theo ông Vương Duy Biên - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biển diễn, hầu hết các trường hợp vi phạm ăn mặc hở hang, không đúng với thuần phong mỹ tục như người mẫu Hà Anh, Bebe Phạm, Minh Hằng, gần đây là Thu Minh, hát nhép có Quỳnh Nga, Thu Thủy, Thủy Tiên đã được xử lý. Nhưng chính ông cục trưởng phải thừa nhận: “Mức độ xử lý chưa đủ nghiêm, dấu hiệu vi phạm chưa chấm dứt”.  

“Mổ xẻ” trang phục phản cảm 1
Trang phục biểu diễn phản cảm của Thu Minh  

Theo ông Biên, nguyên nhân là một số đơn vị tổ chức chạy theo thị hiếu của một bộ phận khán giả để trục lợi, cố tình vi phạm, tiếp tay cho nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, hát nhép, thậm chí giờ còn xuất hiện thêm cả đàn nhép. Bên cạnh đó, một số người mẫu, ca sĩ “hở ngực”, “hở nội y” khi trình diễn, hay các nơi công cộng để gây chú ý cho công chúng, các tờ báo “lá cải” cũng vô tình hoặc cố ý tiếp tay, cổ súy. Ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, nhìn nhận: “Nguyên nhân là do chính cơ quan quản lý nhà nước không nghiêm, thiếu phối hợp, kiểm tra, giám sát, công tác xử phạt chưa tốt”. NSƯT Thanh Thúy cho rằng tình trạng trên còn do số tiền phạt so với hiện nay còn quá ít, “tiền phạt mà chỉ như tiền mua kẹo thì làm sao đủ răn đe”.

 “Mổ xẻ” trang phục phản cảm 3
Người mẫu Thái Hà bị phạt vì để hở ngực - Ảnh: T.L

Cần quy rõ trách nhiệm

Theo ông Thành Long (Giám đốc Công ty quản lý người mẫu TL), để chấn chỉnh lại tình trạng này, cần có cuộc gặp gỡ, trao đổi không chỉ giữa các đơn vị tổ chức biểu diễn với các nhà quản lý văn hóa, mà còn phải có sự tham gia của các nghệ sĩ, người mẫu (ông tiếc rằng trong hội nghị không hề có sự xuất hiện của các người mẫu đã vi phạm). Ông cho biết hiện nay đa số nhà thiết kế thường muốn xin giấy phép một cách nhanh gọn, nên thường chỉ đưa ra khoảng một nửa số mẫu thiết kế để duyệt, đến khi trình diễn thì người mẫu như rơi vào tình thế bắt buộc. Trong khi đa số người mẫu không có ý về việc mặc bộ trang phục này có phản cảm hay không.

 “Mổ xẻ” trang phục phản cảm 2
 Người mẫu Hà Anh biểu diễn với trang phục hở nội y

Ông Vương Duy Biên cho rằng cần bổ sung các hình thức xử phạt. Theo ông, ngoài việc tăng tiền phạt, nên áp dụng hình thức cấm biểu diễn với người vi phạm (ngay cả trên sân khấu hải ngoại), xuất hiện trên các phương tiện truyền thông khoảng từ 3-6 tháng. Với các đơn vị tổ chức vi phạm sẽ không cấp giấy phép biểu diễn. Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL - ông Phạm Xuân Phúc - phân bua: “Có những chương trình chỉ khi diễn ra rồi, xảy ra sự việc gì rồi chúng tôi mới biết. Trong khi nghệ thuật biểu diễn chỉ là một trong số rất nhiều lĩnh vực chúng tôi quản lý. Thanh tra bộ cần được biết trước các sự kiện xảy ra, để chủ động khi có điều gì xảy ra”.

Ngoài sự phối hợp chặt chẽ, tăng cường lực lượng thanh tra, kiểm tra, theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cần phải quy định rõ trách nhiệm, từ cấp quản lý địa phương cho đến trung ương. Thậm chí, đại diện Sở VH-TT-DL Đà Nẵng còn cho rằng phải có chế tài với cả cấp quản lý nếu để xảy ra sai phạm. Ông Lê Ngọc Cường (nguyên Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn) nói: “Tôi xin kể chuyện có thật là khi tôi còn làm cục trưởng người ta đến đưa tôi phong bì hai triệu đồng để tôi duyệt cấp phép biểu diễn. Nhà quản lý không thể dễ dãi, dung túng cho những điều đó ”.

Hiện tại, các văn bản pháp luật về tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang đang được hoàn thiện. Theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, thời gian tới sẽ xin ý kiến Chính phủ về việc nâng các văn bản này lên thành luật.  

Ngọc An

>> Xử phạt nghiêm các ca sĩ ăn mặc phản cảm
>> Mặc áo phản cảm, Thu Minh bị phạt 3,5 triệu đồng
>> Thanh Hằng hút thuốc, Elle Show bị phạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.