Minh Chuyên: ‘Nhiều người nghĩ giai điệu nhạc Trịnh lặp lại chả có gì, nhưng…'

24/03/2021 18:24 GMT+7

“Tôi thích nhạc Trịnh, vẫn nghe nhạc Trịnh, nhưng không nghĩ một ngày sẽ hát trong đêm nhạc Trịnh", ca sĩ Minh Chuyên chia sẻ

Quán quân Sao Mai điểm hẹn 2010 - Minh Chuyên sẽ biểu diễn trong đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có tên Có thấy mặt người diễn ra vào ngày 1.4 tại không gian Cà phê thứ bảy (Hà Nội).

Để có một ca khúc thành công không chỉ cần ca từ, giai điệu

Cô cho biết, muốn thể hiện âm nhạc của người nhạc sĩ theo phong cách acoustic, dễ nghe. “Kiểu nhạc có thể gối đầu giường được. Quan trọng là hơi thở, cách thể hiện phải là cái riêng của mình chứ không giống người nào đấy”, Minh Chuyên nói.

Nữ ca sĩ chia sẻ: “Tôi nghĩ, một ca khúc nhạc Trịnh mà mình làm mới theo cách của mình thì sẽ thành sự đặc biệt của riêng mình. Tôi thích những bài hát dễ chạm đến trái tim nhất, những bài viết về tình yêu đôi lứa, sự cô đơn'.

Minh-Chuyen

Minh Chuyên muốn hát nhạc Trịnh theo phong cách acoustic

Ảnh NSCC

Quán quân Sao Mai điểm hẹn 2010 cho hay: “Sau khi nhận lời tham gia chương trình này, tôi nảy ra ý tưởng làm một album nhạc Trịnh để đánh dấu sự trở lại của mình”.

Nói về nhạc Trịnh, Minh Chuyên bày tỏ: “Mọi người cứ nghĩ giai điệu nhạc Trịnh lặp lại chả có gì, nhưng đâu phải ai cũng làm được như thế đâu. Để có một ca khúc thành công không chỉ cần ca từ giai điệu mà còn rất nhiều thứ khác".

Nhạc sĩ Phú Quang từng mời Minh Chuyên hát trong đêm nhạc của ông, còn Minh Chuyên tự đầu tư thực hiện cả album nhạc Phú Quang. Nói về mối duyên âm nhạc với nhạc sĩ, nữ ca sĩ cho hay: "Trước đây, tôi hát một vài lần có mặt chú nhưng chỉ là theo yêu cầu chương trình, sau đó không có duyên gặp lại. Tôi chưa bao giờ tự tìm đến ai, cứ để mọi thứ tự nhiên. Có duyên thì sẽ gặp”.

“Lần vô tình gặp, tôi hát vui mấy bài của chú và cả chất nhạc khác thì chú khen và hỏi: Cháu có muốn hát đêm nhạc của chú không?”, Minh Chuyên kể.

Nữ ca sĩ hát nhạc Phú Quang nhiều hơn nhạc Trịnh, nhưng cô nói: “Trước đây, một số người cứ gán cho tôi là “nàng thơ” của nhạc sĩ nọ, nhạc sĩ kia, nhưng quan điểm của tôi là với bất cứ nhạc sĩ nào, ca sĩ đều phải có trách nhiệm phải thể hiện tốt nhất những tác phẩm mình đã chọn”.

Hỏi Minh Chuyên có ước ao trong đời tìm được nhạc sĩ “cạ” để tạo thành “cặp bài trùng” như Khánh Ly - Trịnh Công Sơn chẳng hạn, nữ ca sĩ cho hay: “Bây giờ khác ngày xưa nhiều rồi. Không phải cứ hát nguyên một chùm bài của một tác giả, mà bài nào cảm thấy hợp thì hát thôi. Gắn bó với một nhạc sĩ cũng là nhân duyên”.

“Chúng tôi chưa làm đám cưới, mới đăng ký kết hôn khi có em bé”

Minh Chuyên lý giải sự vắng mặt của cô trong thời gian qua là vì “toàn tâm toàn ý cho con cái, gia đình”. Nữ ca sĩ đang là mẹ của em bé 2 tuổi. “Đối với tôi hạnh phúc gia đình cũng rất quan trọng. Được làm mẹ cũng là một điều may mắn. Có người giục tôi sao không trở lại đi, sao cứ bỏ bê thế, hay là hết thời rồi. Nếu mình hết thời hay thực sự không còn duyên với âm nhạc thì tôi vẫn sẽ làm gì đó liên quan đến nghệ thuật. Khi đã hết duyên với âm nhạc mà cứ cắm đầu cắm cổ đầu tư vào đó thì mọi thứ cũng nhạt nhòa thôi. Tôi cứ để mọi thứ tự nhiên nhất”, Minh Chuyên nói.

Trước câu hỏi có phải chính em bé đã dẫn đến cuộc hôn nhân này, Minh Chuyên cho hay: “Chuyện sống thử bây giờ rất là bình thường. Có em bé là một niềm hạnh phúc, nhưng không phải cưới vì có em bé. Chúng tôi chưa làm đám cưới, mới đăng ký kết hôn sau khi có em bé”.

Nữ ca sĩ chia sẻ, chồng cô là một bác sĩ nha khoa có cơ sở ở Quy Nhơn, Pleiku… Họ gặp nhau khi Minh Chuyên tham gia đêm nhạc Thanh Tùng ở Nha Trang. “Tôi vào đây làm đêm nhạc thi gặp một người bạn, còn chồng tôi là sếp của bạn tôi. Chúng tôi có đi ăn cùng nhau rồi tạm biệt. Lúc tôi lên Pleiku diễn trong đêm nhạc Phú Quang không ngờ lại gặp anh đi xem. Từ ngày gặp tôi, anh ấy yêu âm nhạc hơn, bớt khô cứng hơn”, Minh Chuyên tâm sự.

Hiện tại, Minh Chuyên đang theo chồng vào Nha Trang. Hỏi cô có ngại việc dịch chuyển này ảnh hưởng đến sự nghiệp không, nữ ca sĩ cho hay: “Trước đây, khi sự nghiệp vẫn còn đang suôn sẻ có người khuyên tôi thử vào TP.HCM, nhưng tôi từ chối luôn vì tôi không cần phải thử. Mọi người bảo tôi an toàn quá, nhưng tôi nghĩ nếu mình xác định vào TP.HCM sẽ phải đánh đổi và thay đổi nhiều thứ. Thời gian này khi đã xác định vào Nha Trang sống thì tôi phải chấp nhận mình được cái nọ mất cái kia”.

“Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, mình đang có đất dụng võ có môi trường làm việc chuyên nghiệp, mình vào đây là gần như trở về con số không, thậm chí, hình ảnh sẽ trở nên nhạt nhòa dần trong tâm trí khán giả. Nhưng tôi chấp nhận”, Minh Chuyên nói.

Nhiều người cho rằng, người đàn ông khiến nữ ca sĩ đang ở giai đoạn sung sức của sự nghiệp chấp nhận lui về hẳn có nhiều ưu điểm, còn cô thì bảo: “Tôi yêu không vì cái gì cả. Chúng ta đến với nhau không ai hoàn hảo cả và đều phải chấp nhận thiếu sót của người mình yêu. Hai mảnh bao giờ cũng phải có chỗ thò, chỗ thụt mới ghép vào nhau được”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.