Min: Tôi muốn vươn ra thế giới…

04/01/2017 09:00 GMT+7

Min là cái tên đang gây ấn tượng trong làng nhạc Việt bởi một phong cách rất riêng. Người nghe nhạc của cô gái trẻ này biết đến một Min 'rất Hàn Quốc' và mang hơi hướng của một nhóm nhạc châu Á nào đó. Nhưng điều quan trọng là Min biết cách 'biến hóa' để hòa nhập mà không hòa tan, để ước mơ vươn ra thế giới của một nghệ sĩ Việt trẻ trở thành hiện thực.

Chất liệu âm nhạc có hơi hướng quốc tế
Bạn là một trong số ít những ca sĩ trẻ muốn “vươn tầm” khi đưa âm nhạc ra khỏi VN. Tại sao bạn lại chọn con đường này, có vẻ phải đầu tư rất nhiều?
Vì tôi tự tin vào chất lượng âm nhạc của mình nói riêng cũng như nền âm nhạc VN nói chung. Chúng ta hoàn toàn có thể đưa ra thế giới. Cụ thể mục tiêu đầu tiên có thể là những nước bạn lân cận ở khu vực Đông Nam Á. Và quảng bá âm nhạc hay văn hóa đều là cách để phát triển đất nước. Đây là cách đã được chính phủ Hàn Quốc thực nghiệm bao năm nay và đã thành công. Vì vậy những nghệ sĩ trẻ như chúng tôi cũng có những hoài bão và mong muốn được đóng góp chút sức lực đối với nước nhà. Dĩ nhiên là sự đầu tư cần rất nhiều, ca sĩ luôn gặp khó khăn khi ra mắt sản phẩm và cũng nhận được rất ít sự hỗ trợ. Bản thân tôi chỉ biết cố gắng tự kiếm những khoản tài chính đó và dồn hết để làm sản phẩm thật chất lượng mà thôi.
Đối với một nghệ sĩ trẻ, việc lựa chọn những đối tác kết hợp như diễn viên nước ngoài (Hàn Quốc) cho MV, quay hoàn toàn ở nước ngoài như bạn có gặp nhiều khó khăn không?
MV Gọi tên em tôi đưa cả ê kíp sang Hàn Quốc quay và bạn diễn của tôi cũng là người mẫu Hàn Quốc. Khó khăn lớn nhất là tài chính vì việc đưa toàn bộ ê kíp sang một đất nước khác là một quá trình rất phức tạp và tốn kém: visa, vé máy bay, chi phí ăn ở dài ngày, xe vận chuyển đi lại, chi phí cho diễn viên... Nhưng tôi may mắn là lần này được Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại VN (KTO VN) và một nhãn hàng tài trợ một phần. Không có họ thì có lẽ chưa thể thực hiện được dự án này thành công như vậy.
Trong MV Gọi tên em Min đóng cặp với nam diễn viên Hàn Quốc, sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ có khiến bạn gặp thử thách không?
Có rất nhiều thử thách, nhưng là những thử thách vô cùng thú vị. Khi không có phiên dịch viên đi cùng, tôi và anh Minsoo (bạn diễn) xài một chút tiếng Anh, bồi thêm một chút tiếng Hàn, khi khó lắm thì sử dụng Google translate để nói chuyện với nhau, diễn giải cảnh quay cho nhau hoặc chỉ để tán gẫu, tìm hiểu thêm về văn hóa của nước bạn. Sau quá trình quay 3 ngày, bọn tôi đã trở nên vô cùng gắn bó, thậm chí anh Minsoo đã hứa sẽ dẫn gia đình tới VN thăm tôi và cả ê kíp!
Bạn có thể hát tốt nhất với ngôn ngữ nào: tiếng Anh, Hàn, Nhật...?
Tôi hát tốt nhất là tiếng Anh vì từ nhỏ đã tập hát tiếng Anh rất nhiều, thậm chí hát tốt hơn cả tiếng Việt. Rồi sau đó tới tiếng Hàn và Nhật. Hai thứ tiếng này tôi cũng rất thích.
Những sản phẩm của bạn hợp với thị hiếu âm nhạc của giới trẻ đương đại bởi chất hiện đại, mới, năng động, cá tính và cả sự khám phá… Nhưng có vẻ như bị ảnh hưởng phong cách âm nhạc Hàn Quốc, vậy làm sao để hòa nhập mà không hòa tan… để vẫn là một ca sĩ mang “sắc màu” VN nhỉ?
Tôi thấy người Việt mình đang bị đánh đồng cái đẹp với Hàn Quốc. Cũng dễ hiểu vì Hàn Quốc là nước có văn hóa châu Á gần gũi với chúng ta và đi đầu trong lĩnh vực giải trí. Khi bạn ra mắt một sản phẩm đẹp, rất dễ bị khán giả gắn mác “giống Hàn Quốc”. Tôi muốn thay đổi điều đó. Tại sao Hàn Quốc làm đẹp được mà VN mình lại không? Đây là xu hướng của toàn thế giới, hướng tới âm nhạc toàn cầu và hướng tới cái đẹp. Mà cái đẹp thì có vô vàn kiểu, những điều mà tôi thể hiện trong sản phẩm của mình chính là phong cách của Min, một nữ ca sĩ đến từ VN.
Phong cách của tôi được định hình rất rõ ràng trong mắt khán giả: một cô ca sĩ theo trường phái hiện đại với những ca khúc sôi động, tươi mới, mang nhiệt huyết của tuổi trẻ nhưng không sáo rỗng
Việc đi tìm“chất liệu” mới trong âm nhạc, có hơi hướng quốc tế một chút có phải đã giúp bạn tạo bước đột phá và khác biệt hơn so với những giọng ca trẻ hiện nay?
Có thể nói là như vậy, mỗi người tập trung một mảng và tôi sẽ cố gắng để làm tốt trong phân khúc của mình. Tôi và ê kíp cũng xác định với nhau rằng chất liệu âm nhạc có hơi hướng quốc tế sẽ kén người nghe hơn, tuy nhiên lại khiến khán giả không nhầm lẫn Min với bất kỳ ca sĩ nào khác. Mặc dù vậy chúng tôi luôn cố gắng để cân đối giữa yếu tố mới lạ và dễ nghe, để làm sao mình vừa truyền tải đúng ý đồ của mình mà vẫn thu hút được một phần đông khán giả yêu nhạc.
Không có định kiến nào không thể xóa bỏ
Được biết bạn xuất phát từ vai trò vũ công trong một nhóm nhảy rồi mới chuyển qua con đường ca hát chuyên nghiệp, điều này có là một xuất phát điểm thuận lợi cho bạn không?
Vừa thuận lợi vừa không. Một ca sĩ biết nhảy là một lợi thế rất tốt. Tuy nhiên cũng có nhiều luồng ý kiến “cộp mác” Min là một vũ công đi hát, ắt hẳn không đáng chờ đợi. Tuy nhiên trong vỏn vẹn 1 năm hoạt động nghệ thuật của mình, Min đã được khán giả công nhận dưới cái danh là ca sĩ. Khi mình thực sự nỗ lực thì không có định kiến nào mà mình không thể xóa bỏ. Tôi chỉ đơn giản biến rào cản thành một thử thách nhỏ trong con đường mình lựa chọn mà thôi.
Xuất thân trong một gia đình có bố mẹ làm ở Đại sứ quán VN tại Đức, 13 tuổi đã sang Đức cùng gia đình, từng làm vai trò sản xuất phim và thiết kế đồ họa ở Đức… Dường như bạn có một nền tảng khá thuận lợi cho sự phát triển âm nhạc?
Tôi thấy vô cùng may mắn là tuổi thơ của mình đã được đi tới nhiều nước trên thế giới, va chạm với những ngành học và công việc mình nghĩ rằng không hề liên quan tới việc ca hát nhưng cuối cùng lại giúp ích cho mình rất nhiều. Cách đây 3 năm, tôi đã bắt đầu tự sản xuất MV cho mình và gom góp được vô vàn kinh nghiệm. Tôi không muốn mình dừng lại với việc trở thành một ca sĩ mà còn muốn tự đào tạo bản thân để làm một nhà sản xuất âm nhạc trong tương lai.
Việc từng sống và làm việc, học tập ở nước ngoài hình như giúp phong cách âm nhạc của Min có chất liệu hiện đại, khác biệt hơn phải không? Ảnh hưởng cụ thể ở đây là gì?
Chính xác là như vậy, quá trình tôi sống và học tập tại nước ngoài ảnh hưởng rất nhiều đến định hướng âm nhạc và phong cách của tôi. Cụ thể là những ca khúc tôi chọn khá hiện đại và không mang những ca từ “sến”. Sến ở đây không có nghĩa xấu, chỉ đơn giản là tôi không thể hát những ca khúc quá não nề, đau khổ, ủy mị. Chính vì điều này nên phong cách của tôi cũng được định hình rất rõ ràng trong mắt khán giả: một cô ca sĩ theo trường phái hiện đại với những ca khúc sôi động, tươi mới, mang nhiệt huyết của tuổi trẻ nhưng không sáo rỗng. Tôi muốn mình có thể đặt ra nền móng, là một trong những người đi tiên phong trong phong cách này.
Bạn có mong muốn gì với con đường âm nhạc của mình? Bạn muốn có mặt ở những thị trường âm nhạc phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc?
Mỗi con người nói chung hay mỗi ca sĩ nói riêng đều có những tham vọng của riêng mình. Người thì muốn nổi tiếng, người muốn nhiều giải thưởng, tôi cũng vậy thôi, muốn rất nhiều. Nhưng một điều mà tôi mong muốn nhất, đó chính là được sản xuất những bài hát, những music videos của mình, gom góp được nhiều kỷ niệm trong suốt quá trình tự tay vật lộn với khó khăn. Những kỷ niệm mà mai sau về già mình có thể xem lại, tự hào kể cho con cháu của mình. Tôi rất muốn vươn ra thế giới, nên vẫn đang rất nỗ lực từ những điều nhỏ nhặt nhất. “Cuối cùng rồi đích đến cũng không bao giờ đẹp bằng cả quá trình mình đã trải qua và cố gắng như thế nào. Đừng bỏ lỡ chúng” - tôi tâm đắc với điều ấy.
Ngoài vai trò ca sĩ, bạn cũng thường xuyên xuất hiện trong top sao ăn mặc chất, như một fashion icon với những bộ cánh rất ấn tượng. Bạn có thể cho biết sở thích, gu thẩm mỹ về thời trang của bạn được“chắt chiu” từ đâu?
Từ bé tôi luôn quan niệm rằng cái đẹp rất quan trọng. Bạn đâu biết hôm nay số phận sẽ dẫn dắt bạn gặp ai? Cho nên mọi lúc mọi nơi, bạn luôn phải chỉn chu nhất có thể. Hồi tôi còn đi du học, hầu hết các show về thời trang tôi đều xem rất chăm chú và chắt chiu được từ đó nhiều kinh nghiệm mix đồ. Nước Đức không phải là một kinh đô thời trang nhưng ở đó cũng có vô vàn đồ thiết kế, hãng thời trang mà bạn có thể cập nhật. Chính vì vậy mà tới nay tôi khá nhanh nhạy với xu hướng thời trang, tự tạo cho mình một gu riêng, rồi từ đó trau chuốt thêm để hoàn thiện phong cách riêng.
Bạn vừa được báo Hàn bình chọn nằm trong top mặc đẹp tại tuần lễ thời trang Hàn Quốc mới đây, việc tham gia một sự kiện quốc tế như vậy có lẽ đã giúp Min tự tin hơn với phong cách thời trang của mình và giúp bạn học hỏi được nhiều hơn nữa phải không?
Tôi chưa được tự tin lắm đâu vì nhiều người tham gia Seoul FashionWeek đều mặc cả cây đồ hiệu. Còn tôi từ đầu tới cuối là street fashion của những hãng thời trang bình dân. Vì vậy tôi hoàn toàn phải dựa vào khả năng phối đồ bản năng của mình và việc lọt được vào top mặc đẹp quả là một sự đền đáp hậu hĩnh cho mấy đêm mất ăn mất ngủ của tôi (cười). Cũng may mắn là tại Seoul Fashion Week họ không quá chú trọng vào xuất xứ hay giá tiền bộ đồ bạn đang mặc. Quan trọng hơn chính là cách bạn làm thế nào để bộ đồ được phối với nhau một cách ăn ý, ấn tượng nhất!
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.