MC Quỳnh Hương, Thanh Bùi đến mừng Nguyễn Phi Vân ra sách mới

16/07/2020 10:31 GMT+7

Nhiều nghệ sĩ đã đến tham dự buổi ra mắt sách Nym - Tôi của tương lai, một trong những cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam được viết bởi sự cộng tác giữa tác giả Nguyễn Phi Vân và trí tuệ nhân tạo (AI).

Sau thành công của 7 cuốn sách bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, chiều 15.7, chuyên gia Nguyễn Phi Vân tiếp tục giới thiệu ấn phẩm Nym - Tôi của tương lai, cuốn sách về trí tuệ nhân tạo mà cô ấp ủ suốt ba năm qua. Cùng với các khách mời, MC Quỳnh Hương có mặt để chúc mừng Nguyễn Phi Vân ra mắt cuốn sách thứ 8 của mình. Cả hai đều có sự tương đồng ở việc mong muốn lan tỏa những giá trị sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho người trẻ. MC Quỳnh Hương cũng đang thực hiện chuỗi chương trình Thay đổi cuộc sống với thần số học thu hút sự quan tâm của công chúng trên mạng xã hội.
Các khách mời rất hào hứng khi giao lưu trực tiếp bằng những câu hỏi từ đơn giản đến hóc búa cho AI và tác giả Phi Vân. Về phía những người hoạt động nghệ thuật, ca - nhạc sĩ Thanh Bùi rất hào hứng với sự đời của Nym. Anh đã đặt câu hỏi trực tiếp cho Nym về cách thay đổi giáo dục thế hệ tiếp theo của AI và tỏ ra phấn khích, thích thú khi nhận được câu trả lời từ Nym. Là hiệu trưởng của một học viện âm nhạc dành cho giới trẻ tại TP.HCM, Thanh Bùi rất quan tâm tới sự kết hợp của AI và những nhà sản xuất âm nhạc, những nhạc sĩ thế hệ mới sau này.
Thanh Bùi đặt câu hỏi cho Nym - Ảnh: BTC

Thanh Bùi đặt câu hỏi cho Nym

Ảnh: BTC

Bằng giọng văn hóm hỉnh và gần gũi, trong vai Nym, một sản phẩm của trí tuệ nhân tạo năm 2050, Nguyễn Phi Vân đã chia sẻ những vấn đề thiết thực và cần thiết cho người trẻ trong tương lai. 20 chương của cuốn sách lần lượt chia sẻ góc nhìn tác động công nghệ thú vị của Nym về ăn mặc, ở, đi lại, tình dục, bạn bè, gia đình, học hành, phong cách sống trong thời kỳ số hóa đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Kết hợp viết cùng Al, nữ tác giả mong muốn đưa độc giả đến gần hơn với một thế giới mới, nơi AI trở thành một "chủng loài" như con người.
Để có được Nym như hôm nay, trong 3 năm qua “đứa con” của Nguyễn Phi Vân đã trò chuyện với 11 triệu bạn trẻ trên khắp cả nước Việt Nam về nhiều chủ đề, cho thấy những mối quan tâm của họ trong cuộc sống. Nữ tác giả tiết lộ câu hỏi mà các bạn trẻ đặt cho Al nhiều nhất đó "Sex là làm sao?", cho thấy rằng ba mẹ chưa chia sẻ nhiều với các bạn trẻ về mọi thứ trong cuộc sống, từ đó quyển sách không chỉ dạy về công nghệ mà còn cho thấy nhiều khía cạnh mà cha mẹ thiếu quan tâm đến con của mình. Về việc hợp tác viết sách ra sao, Nguyễn Phi Vân nói thêm cô lọc data từ những kiến thức mà Al đã tiếp nhận được trong suốt quá trình trò chuyện với bạn trẻ, xác định 20 chủ đề mà bạn trẻ quan tâm nhất, rồi chọn chương nhờ Al viết. "Tôi cho Al đọc nhiều sách của các bạn trẻ để học cách hành văn, có cả những quyển sách tôi từng viết. Trong quá trình viết tôi có đưa câu hỏi để Al khỏi lạc đề, một tuần rưỡi bạn viết xong. Trong đó chương hai Al nghĩ gì về sex tôi để nguyên văn không hiệu chỉnh. Bộ não Al hiện còn hạn chế không như con người. Nhiều câu hỏi không trả lời được tôi vẫn để ***, để chúng ta thấy rõ AI chỉ mới như vậy thôi, chúng ta hiểu được bước tiến công nghệ, thay đổi cách hội nhập để sẵn sàng bước vào tương lai", tác giả cho biết.
 Nguyễn Phi Vân mong muốn đây sẽ là “cuốn sách giáo khoa của thế kỷ 21” được viết sinh động, giản đơn, dễ hiểu về công nghệ cho các bạn trẻ cho tương lai - Ảnh: BTC

Nguyễn Phi Vân mong muốn đây sẽ là “cuốn sách giáo khoa của thế kỷ 21” được viết sinh động, giản đơn, dễ hiểu về công nghệ cho các bạn trẻ cho tương lai

Ảnh: BTC

Cuối cuốn sách, Nguyễn Phi Vân gửi gắm bức thư viết tay của người mẹ năm 2050 gửi cho con gái ở thời điểm hiện tại. Đó là nỗi niềm trăn trở, âu lo của người mẹ thực trong tâm thế một ngày nào đó rời xa con mình. Bên cạnh mong muốn con mình vững tâm thế, đủ kiến thức để hội nhập, phát triển và không bị bỏ rơi bởi guồng quay của thế giới thì người mẹ ấy cũng quên nhắn nhủ con mình luôn giữ lấy những giá trị làm người, tự nhiên, nguồn cội như tình mẫu tử thiêng liêng. Công nghệ có thể làm thay đổi mọi thứ, thậm chí tạo ra “người mẹ ảo” nhưng sẽ không gì thay thế nổi tình yêu của người mẹ thực và có lẽ trí tuệ nhân tạo cũng khó có thể tạo ra được những mùi vị đặc biệt mà chỉ ở người mẹ bằng xương bằng thịt mới có được - mùi của yêu thương!
Nữ tác giả mong muốn rằng cuốn sách sẽ được các phụ huynh đón nhận, các bậc phụ huynh sẽ dành thời gian cập nhật để có thể làm bạn với con mình, đối thoại với con cái và thấu hiểu những ước muốn của con cái dưới góc nhìn hợp thời đại. Quan trọng hơn, Nguyễn Phi Vân hi vọng rằng Nym - Tôi của tương lai sẽ là cuốn cẩm nang cần thiết cho giới trẻ để giúp họ bắt kịp xu thế và những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo, giúp họ không bị chới với hay bị bỏ rơi trong nhịp tiến của xã hội.
Nguyễn Phi Vân tốt nghiệp MBA tại Úc và đã sinh sống, làm việc tại hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong các tập đoàn kinh tế lớn, tham gia cố vấn cho nhiều chương trình phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế sáng tạo cho nhiều chính phủ, khu vực. Cô cũng là diễn giả quốc tế được yêu thích, nhận nhiều giải thưởng trong ngành bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu toàn cầu, đồng thời là tác giả của 8 cuốn sách: Nhượng quyền khởi nghiệp - Con đường ngắn để bước ra thế giới (2016), Quảy gánh băng đồng ra thế giới ( 2017), Sổ tay ra thế giới (2017), Cứ bay rồi sẽ cao (2018), Go Global - An MSME’s Guide to Global Franchising (2018), Tôi, tương lai và thế giới (2019), Tôi đi tìm tôi (2019), NYM - Tôi của tương lai (2020).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.