‘Màu quá khứ’ đưa người yêu nghệ thuật về điểm hẹn của ký ức

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
30/08/2020 17:00 GMT+7

Hơn 20 tác phẩm thuộc thế hệ nghệ sĩ thứ hai của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại được trưng bày tại triển lãm Màu quá khứ ở Hà Nội từ nay đến 6.9.

Các tác phẩm đang được trưng bày tại triển lãm Màu quá khứ tại Rue Du Camp (50 Tràng Thi, Hà Nội) do thế hệ các bậc thầy Nghiêm - Liên - Sáng - Phái sáng tác. Đây là những tác phẩm đã ra đời 50 năm trước, trên những chất liệu hội họa phát triển rực rỡ thời kỳ này: từ chì, sơn dầu, sơn mài cho đến phấn màu và lụa…, thuộc bộ sưu tập tranh của nhà sưu tập Trần Ngọc Lâm.
Tại triển lãm, người xem có thể bắt gặp chân dung của những gương mặt từ ngày xưa, những cảnh trí và vật dụng đã lùi vào dĩ vãng (cảnh giã gạo, chiếc đèn dầu,…). Gam màu trầm, sắc độ biến hóa có sự nhã nhặn, như đang thì thầm chuyện quá khứ.

Một số tác phẩm tại triển lãm Màu quá khứ

ẢNH: BTC

Nổi bật trong các tác phẩm đang triển lãm có tranh sơn dầu trên bìa Đèn dầu của họa sĩ Bùi Xuân Phái, tác phẩm được lấy cảm hứng dựa trên nhật ký Viết dưới ánh đèn dầu của ông.
Bùi Xuân Phái là một trong những họa sĩ thuộc thế hệ học viên cuối cùng của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, cùng thời với các danh họa Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên - những tên tuổi ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Ông chuyên về chất liệu sơn dầu, đam mê mảng đề tài phố cổ Hà Nội. Ngay từ lúc sinh thời, sáng tạo của ông đã được công chúng mến mộ và gọi dòng tranh này là Phố Phái.
Được biết Rue Du Camp - nơi diễn ra triển lãm Màu quá khứ được xây dựng trên ý niệm về một Hà Nội hoài cổ, từng bức hoành phi câu đối trên tường, những món đồ cổ, những băng nhạc cũ… đều được chăm chút với mong muốn trở thành một điểm hẹn của ký ức.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.