Mập mờ tôn vinh nghệ nhân văn hóa dân gian

27/11/2015 06:25 GMT+7

Một số nghệ nhân nhận được giấy mời cũng như đơn đăng ký tham dự chương trình tôn vinh nghệ nhân và văn hóa dân tộc, mà trong đó có mục tài trợ theo yêu cầu, với mức từ 30 triệu đến 1 tỉ đồng.

Một số nghệ nhân nhận được giấy mời cũng như đơn đăng ký tham dự chương trình tôn vinh nghệ nhân và văn hóa dân tộc, mà trong đó có mục tài trợ theo yêu cầu, với mức từ 30 triệu đến 1 tỉ đồng.

Mẫu bằng khen dự kiến được đưa lên mạng xã hội gây xôn xao - Ảnh: Trinh Nguyễn chụp màn hìnhMẫu bằng khen dự kiến được đưa lên mạng xã hội gây xôn xao - Ảnh: Trinh Nguyễn chụp màn hình
Giọng hồ hởi, một nghệ nhân tại một tỉnh phía bắc cho biết mình sẽ về Hà Nội vào ngày 29.11 này để dự lễ vinh danh nghệ nhân. Theo lịch trình mà bà nhận được, bà sẽ được vào giao lưu tại Phủ Chủ tịch. “Được công nhận nghệ nhân ưu tú của Chủ tịch nước ký đấy. Chỉ có 3 người được Chủ tịch nước ký”, bà cho biết.
Tôn vinh nhưng xin tham dự phải nộp tiền
Chương trình mà nghệ nhân trên háo hức tham dự là “Vinh danh Nghệ nhân văn hóa dân gian và Tôn vinh cá nhân tổ chức doanh nghiệp cống hiến vì sự nghiệp bảo tồn văn hóa dân tộc”.
Theo thông tin trên đơn đăng ký tham dự chương trình này, các nghệ nhân và tổ chức được yêu cầu đóng góp với mức tối thiểu là 30 triệu đồng, cao nhất là 1 tỉ đồng. Tuy không cho biết con số cụ thể, song về việc đóng góp ủng hộ chương trình này, nghệ nhân nói trên cho biết: “Đã đóng góp rồi”.
Cùng với thông tin đăng ký tham dự chương trình, còn nhiều văn bản khác gửi các nghệ nhân và tổ chức. Một trong số văn bản đó do GS Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc ký, với thông tin trung tâm này phối hợp cùng Công ty cổ phần truyền thông - dịch vụ truyền hình VN tổ chức chương trình. Văn bản đề nghị các cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ.
Bên cạnh đó, hai mẫu dự kiến “Bằng chứng nhận Nghệ nhân văn hóa dân gian” và “Bằng chứng nhận có đóng góp vì sự nghiệp bảo tồn văn hóa dân tộc” cho thấy sẽ có 3 đơn vị tham gia trao tặng bằng. Đó là Bộ VH-TT-DL, Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa tôn giáo VN và Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc. Cả ba đơn vị này sẽ cùng ký dưới bằng chứng nhận trên. Đặc biệt, một văn bản khác gửi tới các cá nhân, tổ chức ghi cơ quan tuyên truyền có Bộ VH-TT-DL.
Chúng tôi đã liên lạc với ông Đỗ Mạnh Hùng, thường trực Ban tổ chức theo số điện thoại trên giấy mời. Thoạt tiên, người đàn ông ở số máy này nói phóng viên cần tìm hiểu chương trình thì liên lạc với Bộ VH-TT-DL. Tuy nhiên, khi được hỏi cụ thể liên lạc với cục, vụ nào của Bộ thì ông lại lảng tránh và nói sẽ cho người liên lạc lại.
Về nội dung giao lưu ở Phủ Chủ tịch, ông này cho biết: “Những ai có hồ sơ mới được vào. Sơ yếu lý lịch rõ ràng mới được vào. Chứ có phải ai cũng vào được đâu”.
Đơn đăng ký tham dự chương trình vinh danh, trong đó có yêu cầu đóng tiền - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đơn đăng ký tham dự chương trình vinh danh, trong đó có yêu cầu đóng tiền - Ảnh: Nhân vật cung cấp
“Đánh lừa các tổ chức, cá nhân...”
“Phôi” của giấy chứng nhận này ngay lập tức đã làm xôn xao diễn đàn của nhiều người theo Đạo Mẫu. Nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngờ danh hiệu được trao này. “Đã có phong tặng Nghệ nhân ưu tú, Nghệ nhân dân gian nay còn Nghệ nhân văn hóa dân gian…”, một người nêu ý kiến. Ý kiến này đồng thời đã được gửi tới nhiều nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, trong đó có ông Đỗ Văn Trụ, Phó chủ tịch Hội Di sản văn hóa VN.
Ngay lập tức, ông Trụ đã liên lạc với ông Trần Khánh Dư, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa tôn giáo VN (một trung tâm thuộc Hội Di sản văn hóa VN).
Theo ông Trụ, ông Dư xác nhận trung tâm hoàn toàn không biết việc này, cũng không tham gia sự kiện vinh danh và không ký bằng chứng nhận này. Ông Trụ cũng đã liên lạc và trao đổi với Thanh tra Bộ VH-TT-DL.
Chiều 26.11, Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL Vũ Xuân Thành đã gửi báo cáo lên Bộ trưởng VH-TT-DL. Theo đó, Thanh tra Bộ cho rằng việc vinh danh và cấp bằng chứng nhận Nghệ nhân văn hóa dân gian của các đơn vị liên quan là không đúng thẩm quyền.
Cũng theo báo cáo này: “Bộ VH-TT-DL chưa có văn bản nào chỉ đạo các cục, vụ chuyên môn để phối hợp tổ chức chương trình vinh danh nêu trên. Việc đưa tên Bộ VH-TT-DL vào bằng chứng nhận Nghệ nhân văn hóa dân gian là để đánh lừa các tổ chức, đơn vị và cá nhân tham gia sự kiện vinh danh này”.
Báo cáo cũng nêu rõ: “Thanh tra Bộ VH-TT-DL báo cáo Bộ trưởng và đề nghị Bộ có văn bản yêu cầu Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc VN dừng việc vinh danh Nghệ nhân văn hóa dân gian của trung tâm tổ chức”.
Hiện chưa biết Bộ VH-TT-DL có ra quyết định đình chỉ chương trình hay không. Tuy nhiên, ngay cả khi có quyết định đình chỉ, Bộ VH-TT-DL vẫn cần xem xét vì sao lại xuất hiện những chương trình mạo danh mình như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.