Mạng xã hội và thị trường phim ảnh

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
09/01/2020 06:19 GMT+7

Mạng xã hội hiện đang là một nhân tố hết sức quan trọng, góp phần tác động đến sự thành bại của một bộ phim Việt khi chiếu rạp.

Bộ phim Anh trai yêu quái của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng, với dàn diễn viên: ca sĩ Isaac, Kiều Minh Tuấn, Diệu Nhi, Phi Phụng… ra rạp vào cuối tháng 11.2019 đã khiến không ít người theo dõi điện ảnh Việt thấy được những diễn biến có phần khác thường ở phòng vé so với các phim Việt khác.

Ngựa về ngược

Phim này có 2 ngày sneakshow (chiếu sớm) khá ảm đạm khiến doanh thu ban đầu không mấy khả quan, chỉ khoảng 9 tỉ đồng. Tưởng phim sẽ sớm thất bại, bị các rạp rút số suất chiếu để nhường giờ đẹp cho các phim khác thu hút khán giả hơn. Tuy nhiên, ngay lúc đó, có rất nhiều nhận xét tốt về Anh trai yêu quái trên mạng xã hội và các diễn đàn đánh giá, bình luận phim, hầu hết là khen ngợi từ khán giả… Và rồi xuất hiện một làn sóng “truyền miệng”, share (chia sẻ) trên Facebook về “một bộ phim hài hước nhưng lấy hết nước mắt khán giả về tình cảm anh em trai trong gia đình”. Kể từ lúc ấy, phim tạo nên cơn sốt và đến nay đã thu được con số không hề tệ với 55 tỉ đồng.
Sự hồi sinh của phim tại các phòng vé chỉ có thể nói là nhờ vào hiệu quả của mạng xã hội. Tất nhiên, không thể phủ nhận Anh trai yêu quái là một bộ phim có chất lượng khá tốt, ghi điểm bởi tính thuần Việt cùng diễn xuất xuất sắc của các diễn viên chính. Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng cũng đã bất ngờ trước sự “nóng - lạnh” này và dẫn lời chuyên trang Box Office Vietnam (trang thống kê doanh thu độc lập, được Box Office Mojo sử dụng làm nguồn doanh số phim Việt): “Anh trai yêu quái là trường hợp đầu tiên của điện ảnh Việt trong năm 2019 quay trở lại và đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu ở tuần thứ hai phát hành”.
Mạng xã hội và thị trường phim ảnh1

Phim Mắt biếc

Nếu nói mạng xã hội đã cứu Anh trai yêu quái, thì cũng có trường hợp, mạng xã hội “giết chết” một bộ phim. Hiện có rất nhiều trang online bình luận, tổng hợp chuyện showbiz, phim ảnh… trên mạng để khán giả bàn tán, nêu ý kiến riêng của mình. Một khi mạng xã hội đã tạo ra “làn sóng” chê bai, bài trừ một bộ phim, diễn viên nào đó thì sự ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu rất khó lường. Đã có nhiều bộ phim bị cộng đồng mạng kêu gọi nhau không mua vé xem, vì đời tư diễn viên không sạch, cố tình “dắt mũi” khán giả bằng những tin tức lừa dối... như Chú ơi đừng lấy mẹ con, Hạnh phúc của mẹ, Vu quy đại náo... đã khiến các nhà sản xuất phim tức tưởi kêu cứu bởi thua lỗ nặng.

Mạng xã hội đang là một trong những bước đi, tính toán có hiệu quả mà các nhà sản xuất phim chú trọng hướng đến trong quảng bá phim tới khán giả

Bích Liên, chủ rạp Mega GS

Phim tốt cũng không dám “chơi một mình”

Hiện tại Mắt biếc của Victor Vũ đã đạt được doanh thu 160 tỉ đồng, nhưng trước đó, ít ai biết nhà phát hành Galaxy lẫn ê kíp đoàn phim vẫn... run khi đưa phim ra rạp. Bởi lẽ gần đây, rất nhiều phim Việt có đề tài thanh xuân, chuyện tình lãng mạn, chân dài, hoa hậu... vẫn không đạt được doanh thu tốt, dù phim không dở như Ước hẹn mùa thu của Nguyễn Quang Dũng chỉ thu về khoảng 11 tỉ đồng, Hoa hậu giang hồ của đạo diễn Lương Mạnh Hải được 13 tỉ đồng; rồi Thưa mẹ con đi (9 tỉ đồng), Ngôi nhà bươm bướm (12 tỉ đồng), Nhân duyên: Người yêu tiền kiếp (2,1 tỉ đồng)...
Mạng xã hội và thị trường phim ảnh2

Phim Anh trai yêu quái

Nỗi lo của Mắt biếc đã được tháo gỡ hoàn toàn ngay khi ra mắt. Trên mạng xã hội, cư dân mạng đã cùng nhau tạo nên một “cơn sốt” chế ảnh, bàn tán mọi thông tin liên quan đến Mắt biếc, từ dàn diễn viên, các ca khúc trong phim đến thông tin hậu trường. Hàng loạt sao Việt thi nhau chấm điểm phim Mắt biếc trên trang cá nhân của mình sau khi thưởng thức. Hiệu ứng mạng xã hội đã đẩy doanh thu Mắt biếc tăng nhanh chưa từng đó. Đại diện nhà phát hành Galaxy khẳng định: “Trong lịch sử phát hành phim Việt của chúng tôi, Mắt biếc là phim có tốc độ bán vé nhanh kỷ lục”.
Trong khi đó, bộ phim ra rạp cùng ngày, đối đầu trực tiếp với Mắt biếcChị chị em em của đạo diễn Kathy Uyên, cũng có cách truyền thông bắt kịp xu thế thời đại: sử dụng mạng xã hội, đẩy mạnh những clip, hình ảnh hậu trường sexy để gây tò mò, những chia sẻ về vai diễn trên trang cá nhân có hàng triệu lượt người theo dõi của các ngôi sao trong phim như Thanh Hằng - Chi Pu, sử dụng các KOL (những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng) chia sẻ trailer, giới thiệu về phim... Dù sức hút phim không bằng Mắt biếc nhưng Chị chị em em hiện cũng thu về 75 tỉ đồng và vẫn đang chiếu.
Bà Bích Liên, chủ rạp Mega GS, từng sản xuất nhiều phim tết trước đây, cho biết: “Làm phim để thắng được tại rạp thời buổi bây giờ không thể dựa quá nhiều vào may mắn, hay hữu xạ tự nhiên hương. Không nhà làm phim nào dám một mình một ngựa ra rạp không kèn trống và không cần đến những sự trợ giúp khác từ khâu PR bài bản, dù phim có hay đến đâu chăng nữa. Và mạng xã hội đang là một trong những bước đi, tính toán có hiệu quả mà các nhà sản xuất phim chú trọng hướng đến trong quảng bá phim tới khán giả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.