Mang vẻ đẹp Á Đông đến Tuần lễ thời trang New York

Nguyên Vân
Nguyên Vân
11/02/2019 11:27 GMT+7

Nhà thiết kế Phương My được mời tham gia Tuần lễ thời trang New York ( New York Fashion Week - NYFW) từ năm 2016.

Sau 4 lần từ chối, đến 2019 cô mới nhận lời vì “đây là thời điểm mà thương hiệu của tôi có sự chuẩn bị để sẵn sàng trình diễn tại NYFW, và 2019 là bước tiến tiếp theo của thương hiệu”.
Phương My đã có cuộc trò chuyện với Thanh Niên ngay trước khi những mẫu thiết kế mới nhất của cô chính thức xuất hiện tại một trong những sự kiện thời trang quan trọng nhất thế giới này.
Nhà thiết kế Phương My

NYFW không phải là đích đến, mà là sự khởi đầu

Từ khi nào ước mơ có tên tại NYFW đã bắt đầu trong nhà thiết kế Phương My?
Nói đến xây dựng thương hiệu thì đó là cả quá trình. Mỗi một ngày mình phải tính bước tiếp theo để luôn tiến lên mà không dừng lại. Nên bảo là ước mơ thì không đúng, vì với tôi ước mơ liên quan đến cá nhân, rất nữ tính, như hôm nay được đi ngủ sớm, được đi chơi…; còn với công việc thì bắt buộc phải là mục tiêu, mỗi năm mình phải tiến lên và làm sao đạt được mục tiêu đấy.
Vậy mục tiêu của thương hiệu Phuong My khi tham gia NYFW là gì?
NYFW, với chúng tôi, không phải là đích đến, mà là sự khởi đầu. Khi đặt ra mục tiêu là đích đến, thì đến xong rồi sẽ dễ tự mãn. Nhưng nếu đặt ra mục tiêu là sự bắt đầu, ví như 2019 thì NYFW là sự bắt đầu, thì NYFW xong chúng tôi sẽ tính tiếp những cột mốc khác cần chinh phục.
Từng chia sẻ khi được mời tham gia những tuần lễ thời trang ở nước ngoài, Phương My đều hỏi: mình có thể là người mở màn được không, với NYFW thì sao?
Mọi người thường bảo tham gia NYFW như làm chính trị, mở màn hay đóng màn không phải quan trọng mà quan trọng là diễn giờ nào, ngày nào. Bước vào NYFW, phải nói đến nhiều thương hiệu đã đi qua cả quá trình, những thương hiệu mà khi bước vào ngành thời trang tôi học họ để đi lên. Vì vậy mình phải tìm hiểu xem họ sẽ diễn giờ ngày nào để... tránh ra. Nếu diễn trùng giờ với họ, thì đa số khách mình mời sẽ rất khó đến. Một tuần lễ thời trang có khoảng 300 show diễn, một ngày trên dưới khoảng 40 - 50 show, nên làm sao để mình có thể có vị trí và chỗ đứng thì ngày diễn, giờ diễn quan trọng lắm. Cả việc trước, sau mình có nhãn hàng lớn nào diễn, mình cũng phải tính đến.
Những mẫu thiết kế trong BST Sonorous của Phuong My trên bìa sau và 2 trang đầu của tạp chí thời trang hàng đầu ở Ý - Collezioni trong số báo tháng 12.2018 ẢNH: Zhang Jingna
Sau khi tìm hiểu, trao đổi thì lịch diễn 10 giờ ngày 12.2 có đạt như mong muốn của Phương My?
Đúng là giờ mình mong muốn! Thường làm thương hiệu tôi rất ít khi để hên xui, mà sẽ cố gắng chỉn chu nhất trong mọi giai đoạn. Tôi đặt vấn đề là show diễn đầu tiên của ngày, vì lúc đó mọi người vẫn còn tỉnh táo, không bị nhiều thông tin khác chi phối.
10 giờ sáng thì ở VN vẫn xem được livestream vào buổi tối. Thêm nữa, diễn show đầu của ngày thì chúng tôi có đủ thời gian chuẩn bị vào đêm trước, hơn là diễn show xen giữa. Và, tôi chọn ngày gần cuối của tuần lễ thời trang vì những ngày đầu thì liên quan đến tết của mình, không chuẩn bị kịp; nếu ngày cuối thì mọi người đã bay qua London và Milan để xem tuần lễ thời trang 2 nơi này, rất nhiều tổng biên tập nổi tiếng sẽ đi mất, nên mình cố canh làm sao gần cuối mà không cuối lắm (cười).

Gửi thông điệp về niềm tự hào Á Đông

Đâu là những điều đặc biệt trong BST mang tính khởi đầu này?
Phuong My ở VN hay nước ngoài đều được mọi người biết đến vì sự tôn vinh vẻ đẹp Á Đông. Vẻ ngoài mỏng manh nhưng nội lực rất mạnh mẽ, sự mạnh mẽ và mỏng manh cùng một thời điểm trong cùng một con người của phụ nữ châu Á là giá trị mà Phuong My luôn trân trọng. Show diễn lần này còn khẳng định việc: là nhà thiết kế VN, tất cả đồ của mình sản xuất ở VN vẫn đủ chất lượng, đủ tầm để đứng cùng với những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới.
Tôi muốn gửi thông điệp về niềm tự hào của Á Đông. Khi bước vào sàn diễn quốc tế như NYFW, cả hậu trường và trên sân khấu chúng tôi có hàng trăm con người. Lúc nào mọi người cũng cùng làm với một thông điệp: mình là châu Á, sẽ đưa châu Á ra nước ngoài ra sao, sẽ khẳng định việc đấy như thế nào. Đầu tiên, tất cả người mẫu trong show đều là người châu Á. Thứ hai, xây dựng câu chuyện kể về vẻ đẹp Á Đông ra sao để khi bước vào căn phòng đấy khán giả sẽ thấy không còn là New York nữa. Tiếp đến, trong tiếng nhạc mình chọn, ánh sáng mình chuẩn bị suốt show... tất cả phải tôn vinh vẻ đẹp Á Đông, từ nhiều điểm chạm khác nhau. Tôi mời khoảng 200 khách, đó là 200 điểm chạm đầu tiên tôi đặt ở quốc tế, tất cả những người khác sẽ nghe từ 200 người đấy truyền thông ra.
Vậy sau NYFW sẽ là…
Thị trường VN mình có rồi, Trung Đông cũng có rồi, thì phải mở ra thị trường mới sau NYFW chứ không đi diễn nước ngoài để về bán lại cho khách hàng đã có. Tôi không đồng ý cách nổi tiếng trong nhất thời rồi vụt tắt, mà mình phải có cả hành trình, hôm nay có thể không sáng nhất nhưng hành trình đấy phải sáng hơn mỗi ngày.
New York Fashion Week được xem là một trong 4 tuần lễ thời trang lớn và uy tín trên thế giới bên cạnh London, Milan, Paris Fashion Week. Được thành lập vào năm 1943 cho đến nay, NYFW đã trở thành sân chơi thời trang có ảnh hưởng toàn cầu, khi mỗi năm các BST của các NTK trình diễn tại NYFW luôn tạo nên những xu hướng mới cho thời trang thế giới.
NYFW Thu Đông 2019 diễn ra từ 7 - 13. 2 tại Spring Studios, New York. Show của Phuong My nằm trong khuôn khổ chính thức của NYFW, sẽ được livestream lúc 22 giờ ngày 12.2 tại website: https://www.phuongmy.com/ hoặc Facebook: https://www.facebook.com/from.phuongmy, phát lại lúc 18 giờ 30 ngày 13.2 trên VTV24.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.