Mang đề tài khủng bố kinh hoàng, phim Hotel Mumbai bị rút khỏi New Zealand

21/03/2019 12:42 GMT+7

Nhà phát hành bộ phim do tài tử Dev Patel đóng chính, kể về vụ tấn công Mumbai 2008 đã hoãn chiếu để không chạm tới nỗi đau của người New Zealand trong giai đoạn vừa có vụ xả súng làm chết ít nhất 50 người thiệt mạng.

Theo Hollywood Reporter, hãng sản xuất Icon Film Distribution (Úc) cho biết sau khi tham vấn đã quyết định hủy chiếu nhằm không làm ảnh hưởng tới bầu không khí tang tóc tại New Zealand. Bộ phim Hotel Mumbai do Ấn Độ sản xuất lấy chủ đề là cuộc khủng bố năm 2008. Vụ tấn công trong phim làm chết và bị thương hàng trăm người, trong đó đạo diễn người Úc Anthony Maras đã dùng những chi tiết lột tả bối cảnh bị trang tin News.com.au nhận xét là khủng khiếp và đầy ám ảnh. Trong khi đó người New Zealand vẫn đang còn sốc nặng sau khi các tay súng thực hiện hành động khủng bố tàn nhẫn hồi tuần trước, bắn chết ít nhất 50 người tại đền thờ Hồi giáo tại Christchurch (New Zealand).
Bộ phim vốn được xếp hạng thứ hai tại các phòng vé của Úc và New Zealand vào cuối tuần vừa qua (sau Captain Marvel) với doanh thu 1,1 triệu AUD (780.000 USD). "Sau vụ tấn công khủng bố gần đây ở New Zealand, Icon Film Distribution đã tuyên bố đình chỉ bộ phim Hotel Mumbai từ tất cả các rạp chiếu phim ở New Zealand", phía này cho hay.
Một cảnh bạo lực trong Khách sạn Mumbai - Thảm sát kinh hoàng Ảnh: Chụp từ trailer
Trong khi đó, Khách sạn Mumbai - Thảm sát kinh hoàng dựa trên sự kiện có thật xảy ra ngày 26.11.2008. Thành phố Mumbai, Ấn Độ như bị cuốn vào cơn ác mộng khủng khiếp nhất trong lịch sử khi một loạt trận khủng bố tàn khốc đã cướp đi hàng trăm sinh mạng vô tội.
Hơn 10 năm nhìn lại, những chứng nhân sống sót không khỏi bàng hoàng và ngậm ngùi cho những mất mát to lớn cùng nỗi sợ vây kín. Và mới đây, hãng Thunder Road Pictures đã cho ra mắt bộ phim Hotel Mumbai - tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ phim tài liệu Surviving Mumbai (2009) dựa trên chuỗi sự kiện khủng bố đẫm máu diễn ra tại Mumbai, Ấn Độ từ ngày 26 đến 29.11.2008, làm 173 người chết và khiến 308 người bị thương. Bối cảnh phim được diễn ra trong khách sạn hạng sang Taj Mahal Palace, nơi chứng kiến những phút giây sinh tử nghẹt thở của gần 2.000 du khách và nhân viên phục vụ dưới họng súng của bọn khủng bố khát máu.  
Phim tái hiện chân thực lại hầu như mọi diễn biến của cuộc khủng bố đẫm máu Ảnh: Thunder Road 
Theo các tư liệu, nhóm khủng bố được cho là đã đến Mumbai bằng đường thủy. Tại bờ biển gần khách sạn Taj Mahal Palace, người ta tìm thấy nhiều xuồng cao su bơm hơi bỏ lại trong đó một xuồng vẫn còn chứa chất nổ. Đến tối, chúng bắt đầu hành động. Hơn 20 tay súng được chia đều tại bảy địa điểm đông khách du lịch nhất trải dài khắp thành phố Mumbai như nhà ga, sân bay, nhà hàng, khách sạn để thực hiện xả súng và ném bom đồng loạt. Chính quyền Mumbai gần như không trở tay kịp bởi họ không nhận được tin tức tình báo nào chứng tỏ rằng có thể sẽ xảy ra một hành động phối hợp quy mô lớn như vậy. 
Cuộc giằng co giữa cảnh sát và nhóm khủng bố diễn ra suốt đêm 26.11 đến rạng sáng 27.11, và dù đã hết bom để ném thị uy nhưng bọn chúng vẫn cố thủ trong những khách sạn lớn và giữ lại một số khách ngoại quốc làm con tin. Lính biệt kích Ấn Độ đã phải xông vào nơi bắt giữ con tin và đấu súng trực tiếp với bọn khủng bố để giải cứu những người dân vô tội. Con số thương vong ở cả hai phe chiến đấu rơi vào khoảng gần 25 người, trong đó có Hemant Karkare, chỉ huy trưởng lực lượng cảnh sát đặc biệt chống khủng bố ở Mumbai.
Icon Film Distribution đã ngay lập tức đình chỉ tất cả quảng cáo cho bộ phim ở New Zealand vì tôn trọng một quốc gia trong tang chế Ảnh: Thunder Road 
Trước phiên bản 2019, năm 2012, bộ phim Bollywood Shahid được đánh giá là một cú nổ lớn của nền điện ảnh Ấn Độ. Bộ phim xoay quanh Shahid Azmi, một công dân may mắn sống sót sau cuộc thảm sát Mumbai nhưng rồi bị bắt giữ bởi tình nghi liên quan đến một âm mưu ám sát những chính trị gia. Sau khi ra tù, anh kết hôn với một người phụ nữ Hồi giáo và trở thành luật sư chuyên bào chữa cho các trường hợp người Hồi giáo bị buộc tội theo Đạo luật Ngăn chặn Khủng bố (POTA). Đến năm 2017, một góc nhìn khác về vụ việc Mumbai lại được đưa lên màn ảnh thông qua tác phẩm One Less God. Bộ phim là một chuỗi những diễn biến tâm lý căng thẳng của một nhóm du khách quốc tế phải đấu tranh vì mạng sống của chính mình khi những kẻ Hồi giáo cực đoan bao vây khách sạn mà họ đang ở.
Tại các buổi họp báo, Hotel Mumbai nhận được đánh giá tích cực, dù rằng vẫn quá nặng nề về bạo lực do phản ánh chân thực cuộc khủng bố. Hotel Mumbai do vị đạo diễn người Úc Anthony Maras cầm trịch, với dàn diễn viên thực lực thủ diễn như Dev Patel (Jamal - Triệu phú khu ổ chuột), Armie Hammer (Call Me by Your Name), Nazanin Boniadi (Homeland) và Jason Isaacs (Harry Potter)... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.