Màn 'soán ngôi' bất ngờ của cao thủ toán học 19 tuổi tại Siêu trí tuệ VN

17/01/2021 06:00 GMT+7

Vòng tuyên chiến Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 vừa khép lại với kết quả không thể bất ngờ hơn khi cao thủ toán học 19 tuổi – Hoàng Hiệp “soán ngôi” thần tượng Duy Bách một cách ngoạn mục.

19 tuổi, Hoàng Hiệp tự tin khẳng định bản thân sở hữu tư duy logic không tệ và đã quyết định khiêu chiến với Duy Bách – đỉnh cao trí tuệ tại vòng 1 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2.
Hoàng Hiệp và Duy Bách đối đầu nhau với thử thách Logic siêu tung hoành – một hạng mục đỉnh cao về toán học mà khán giả Siêu trí tuệ luôn mong đợi. Là người từng thành công ở hạng mục tưởng tượng không gian ở vòng 1, trước thử thách hoàn toàn khác biệt này, Hoàng Hiệp nhận xét: “Em thấy phần khó trong đề này là anh Duy Bách, còn lại thì đề này đơn giản”. Duy Bách khiêm tốn:  “Lời nói của Hiệp cũng có lý, cá nhân mình cũng có suy nghĩ tương tự như vậy. Thử thách lớn nhất của mình có lẽ cũng là Hoàng Hiệp”.

Các giám khảo giành sự tán thưởng trước tài năng trí tuệ của Hoàng Hiệp

Ảnh: V.C

Đứng trước một thử thách không những đánh đố cả trí tuệ lẫn thị giác, Duy Bách cho biết:“Thật sự là những quy luật được đưa ra ở vòng 1 không có nhiều thách thức về mặt toán học. Tuy nhiên, việc những con số di chuyển chậm là con dao 2 lưỡi, nếu sót 1 con số mà đó là số quan trọng để thiết lập quy luật thì cực kỳ tai hại khi mình phải chờ rất lâu để con số đó quay trở lại”. Với Hoàng Hiệp: “Sau khi giải 2 con số ở màu đỏ và màu xanh ngọc thì mình thấy con số của màu xanh ngọc nhỏ hơn con số màu đỏ nhưng mà về quy luật logic thì con số màu xanh ngọc là con số thứ 2 trong dãy quy luật cuối cùng. Điều đó dẫn mình đến tư duy là: liệu có một quy luật đặc biệt gì ở đây hay không?”.
Hoàng Hiệp nhanh chóng bấm nút hoàn thành thử thách ở thời gian 2 phút 07 giây trong sự ngỡ ngàng của ban giám khảo và khán giả. Duy Bách hoàn thành vòng 1 với thời gian 5 phút 48 giây.
Sang vòng 2, cấp độ khó được tăng lên khi mức độ chuyển động của các viên bi ngày càng nhanh. Giám khảo Dương Anh Vũ nhận xét: “Khối lượng phép toán được sử dụng ở vòng 2 nhiều hơn, đa dạng hơn, đặc biệt là tính gây nhiễu khi các viên bi di chuyển đã làm gián đoạn khả năng tiếp nhận hình ảnh và thông tin rất nhiều”. Và một lần nữa, Duy Bách đã đánh mất cơ hội thời gian trước đối thủ...
Chiến thắng áp đảo 2 vòng nhưng đây vẫn chưa phải là kết thúc, bởi vì vòng 3 có hệ số điểm tương ứng là 3, cho nên nếu Duy Bách chiến thắng ở vòng này thì sẽ có cơ hội gỡ hòa và có khả năng lội ngược dòng.
Vòng thi cuối cùng có cấp độ khó nhất khi các viên bi di chuyển cực nhanh. Bất ngờ bấm nút hoàn thành thử thách ở thời gian 2 phút 10 giây, Hoàng Hiệp một lần nữa áp đảo khiến Duy Bách không giấu được vẻ lo lắng và lúng túng. Đúng như giám khảo Dương Anh Vũ nhận xét, Hoàng Hiệp đã sử dụng chiến thuật cực kỳ thông minh ở thử thách này. Cụ thể, Hiệp chia sẻ: “Mặc dù em rất tự tin với năng lực tính toán của em nhưng mà nếu em tính toán thuần cả 6 quy luật thì không có nhiều khả năng chiến thắng. Chiến thuật của em là tập trung giải ra 3 quy luật đầu tiên và 3 quy luật đầu tiên đó sẽ tạo ra quy luật cuối cùng. Nếu em đoán được quy luật cuối cùng thì em sẽ tính được những số còn lại. Em dùng phương pháp thử sai để tìm ra quy luật cuối cùng đó và thử thế các số tiếp theo của dãy đó vào quy luật 4 và 5”. Mặc dù chiến thắng nhưng Hoàng Hiệp bày tỏ: “Hôm nay có lẽ là em chỉ may mắn hơn anh Bách thôi, còn trong lòng em thì anh Bách vẫn là người giỏi nhất”.

Duy Anh từng đoạt giải thưởng học sinh giỏi cấp quận và cấp thành phố, được các bạn học mệnh danh là “bậc thầy về năng lực không gian”,

Ảnh: V.C

Tập 9 còn mang đến màn đấu thú vị không kém khi Duy Anh – học sinh lớp 11 “trốn nhà” đến Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 khiêu chiến rồi “tiễn” luôn đối thủ Anh Quốc (anh chàng từng chinh phục thành công thử thách Kết nối 3 miền ở vòng 1 ) về nhà.
Tập 10 – tập đầu tiên của vòng chung kết Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2, với sự trở lại tranh tài của các tuyển thủ mùa 1, sẽ phát lúc 20 giờ ngày 23.1, đồng thời trên kênh truyền hình Vie Channel – HTV2, Vie GIẢITRÍ, ứng dụng VieON.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.