Mai Khôi: 'Phụ nữ sáng tạo nghệ thuật thì không nên có con'

22/06/2013 09:15 GMT+7

(iHay) Gặp lại Mai Khôi thấy quá nhiều thay đổi, một người đàn bà vốn yêu rất bản năng giờ lại "chuyển hướng" yêu theo... sách vở. Cả chuyện có con, cô cũng... khác người.

(iHay) Gặp lại Mai Khôi thấy quá nhiều thay đổi, một người đàn bà vốn yêu rất bản năng giờ lại "chuyển hướng" yêu theo... sách vở cùng những trải nghiệm mới. Và thông tin cô ca sĩ này đã đính hôn, đang chờ một đám cưới trong một ngày gần nhất cũng rất thú vị!  

Một phương pháp mới để yêu lâu dài

* Nhiều nghệ sĩ chọn cách Nam tiến để phát triển sự nghiệp, còn bạn thì lại ra Hà Nội sống, đi theo tiếng gọi của tình yêu?

Người yêu tôi làm việc ở Hà Nội nên tôi quyết định chuyển ra đó để có điều kiện sống cùng nhau. Còn công việc của tôi, có sô thì bay thôi. Tôi sống ở Hà Nội cũng gần 1 năm rưỡi rồi, thay đổi không khí cũng là một thử nghiệm cảm xúc mới cho công việc sáng tác của mình.

Mai Khôi chờ đám cưới 1 

* Nghĩa là Mai Khôi hy sinh vì tình yêu nhiều hơn những thứ khác?

Đó không phải là hy sinh vì mình được chứ đâu có mất. Hơn nữa công việc của tôi tập trung vào sáng tác chứ không phải là đi sô để hát nhiều. Trong Sài Gòn thì bận rộn bạn bè, vui chơi nên mình không có đủ tịnh tâm để sáng tác. Ra ngoài đó sống, tôi đã sáng tác được nhiều bài hơn và trong thời gian tới tôi sẽ ra mắt một số sản phẩm âm nhạc mới của mình.

* Hoạt động âm nhạc của bạn một thời gian dài có vẻ không sôi nổi, thậm chí quá trầm lắng là khác, vì sao? 

Tình hình âm nhạc của VN hiện nay rất nhiễu và nhiều bon chen. Tôi không muốn mình vào guồng máy đó. Những chương trình mà mọi người quan tâm tôi lại thấy mình không thích hợp. Thời gian gần đây tôi lắng lại là vì vậy. Hơn nữa tôi chọn một con đường khác, không cần xô bồ, nổi tiếng theo kiểu giải trí.

* Bạn đang xác định một đẳng cấp khác và chấp nhận sự tách biệt ra khỏi vòng xoáy đó?  

Giải trí thì có đẳng cấp của giải trí, nhưng do mình không hợp thôi. Dù có tách biệt thì cũng không sao cả. Mỗi lần tôi ra sản phẩm mới cũng có khán giả của tôi đón nhận. Mình phải lắng lại rồi bùng nổ mới... nguy hiểm, chứ lúc nào cũng ồn ào, sôi nổi thì đâu có hay. Sự hỗn loạn của âm nhạc hiện nay có lẽ vô phương cứu chữa, giá trị âm nhạc bây giờ khác quá rồi.

 

Phương pháp yêu của tôi là thực hiện theo 5 tiêu chí: Luôn yêu thương, quan tâm, tin tưởng, tôn trọng và không bạo lực

* Bạn đang nhìn nhận điều đó dưới góc độ một nhạc sĩ sáng tác hay là một ca sĩ?

Tôi thấy mình đang ở vị trí là một nghệ sĩ thực thụ. Nghĩa là tôi luôn hoạt động vì nghệ thuật chứ không phải chỉ để giải trí. Nó phải sâu sắc hơn. Khi tôi đã chọn con đường vừa sáng tác vừa hát thì tôi biết mình phải làm gì.

* Chọn một con đường riêng nhưng không biết bạn có quan tâm đến tính thương mại khi làm nghệ thuật không?

Thật tình tôi không đặt tính thương mại vào nghệ thuật. Hiện tại tôi theo dòng nhạc dance, sắp tới sẽ ra mắt nhưng tôi vẫn đặt tính nghệ thuật cao, chứ không chạy theo thị hiếu. Tôi nghĩ mình đủ sống, không cần thiết chạy theo thương mại để giàu có hơn. Tôi thích được làm cái gì hay nhất, tốt nhất và luôn cân bằng cuộc sống của mình. Nếu chạy theo thương mại sẽ đánh mất tính nghệ sĩ, hiện tại  tôi chưa muốn làm điều đó.

* Có nghĩa là bạn thảnh thơi về tài chính?

Do mình cảm thấy đủ hay không thôi. Con người thường lao vào guồng máy kiếm tiền thì họ chẳng bao giờ thấy đủ hết. Hơn nữa nghề của tôi vẫn là tập trung sáng tác và hát những bài hát mình sáng tác nhiều hơn. Dù vậy, nếu những bài hát của nhạc sĩ khác hay, hợp thì tôi vẫn hát. Sáng tác thú vị lắm, cái sướng khi sáng tác ra một bài hát tâm đắc nó lâu dài lắm. Tôi đang tập sáng tác nhạc dance là một cái mới, khó hơn mọi người nghĩ nhiều. Trong 3 tháng nữa tôi sẽ ra một single trước rồi mới đến album nhạc dance .

* Bạn sẽ "bùng nổ" trở lại, nhưng liệu rằng có gì mới không, nhất là cảm xúc của bạn trong âm nhạc có khác biệt?

Mọi người sẽ thấy có sự thay đổi bởi lúc trước tôi hay hát nhạc buồn nhiều, còn giờ tôi sẽ mang niềm vui vào các ca khúc của mình, người nghe sẽ cảm thấy hạnh phúc và yêu nhau nhiều hơn. Tôi đang sống trong một tình yêu rất hoàn hảo và đã tìm được cách để duy trì mối quan hệ đó luôn đẹp và lâu bền. Một phương pháp yêu mới (cười). Và tôi đã đưa điều đó vào âm nhạc. Tôi là người luôn biến đổi. Mọi người sẽ thấy tôi sao mà thay đổi quá, chắc những người cổ điển không thích điều đó. Còn những ai thích sự mới mẻ thì sẽ chấp nhận, bởi cuộc sống này có sự thay đổi, mới mẻ mới phát triển được.

* Vậy cái mới, sự thay đổi bây giờ của bạn lại “quái” hơn sao?

Sự thay đổi là tính vô thường của cuộc sống. Mà cái gì mới thường người ta khó chấp nhận ngay, nhưng thật ra không có gì sốc hết, miễn không phạm pháp là được. Tôi sẽ đưa đến cho mọi người một món ăn mới, sự sáng tạo đó chưa biết là hay hay dở, tùy mọi người cảm nhận.

* Món ăn mới có thể đẹp nhưng đừng "khó ăn" là được?

Tôi không biết nhưng chắc tôi ăn được thì mọi người cũng ăn được. Mình cứ đóng góp, ai chấp nhận được thì tôi vui. Còn mình chắc chắn vẫn sống được với "món ăn" đó là tốt rồi.

* Bạn vừa nói rằng mình đã tìm ra một phương pháp yêu mới, hiệu quả và lâu dài? Điều này thật khác biệt với một Mai Khôi vốn yêu rất bản năng chứ không lý thuyết gì cả...

Trước đây tôi yêu nhiều người và rút ra một kinh nghiệm là tình yêu chỉ kéo dài được 3 năm, không thể hơn được. Vì tới thời điểm đó cả hai bị tụt cảm xúc và sẽ rẽ theo hướng khác. Nếu hai người không có lỗi gì thì sẽ duy trì được tình nghĩa. Nếu hai người chán nhau đến mức độ gây lỗi thì sẽ ngoại tình và chia tay. Vì cái cơ  bản là cảm xúc tình yêu không còn. Trong một thời gian tôi không tìm được câu trả lời nên cũng rất đau khổ, vì tôi cũng đâu muốn như vậy. Khi gặp Ben, tôi tìm được phương pháp này. Anh ấy làm giám đốc một dự án gọi là Hành trình yêu thương, chống bạo lực và bất bình đẳng giới cho một tổ chức phi chính phủ. Tôi tìm hiểu chương trình này, thấy họ có phương pháp duy trì mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài. Tôi gặp Ben lúc đầu có cảm xúc thăng hoa thì không nói rồi, đó là đương nhiên khi bắt đầu yêu. Nhưng tụi tôi còn thực hành mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút nữa, tức là luôn thể hiện sự yêu thương, không để công việc lấn át thời gian yêu của mình.

Mai Khôi chờ đám cưới 2 

* Có nghĩa là bây giờ bạn yêu theo lý thuyết?

Nếu như lý trí của mình dẫn được thì cảm xúc sẽ đến. Nếu mình cứ ngồi chờ cảm xúc thì cảm xúc cũng có giới hạn mà thôi. Phương pháp yêu của tôi là thực hiện theo 5 tiêu chí: luôn yêu thương, quan tâm, tin tưởng, tôn trọng và không bạo lực. Lúc trước tôi yêu theo cảm xúc, vui thì đến, đôi khi cũng chiều theo cảm xúc của người đàn ông của mình. Bây giờ thậm chí tôi đang mệt thì vẫn cố gắng có những hành động để thể hiện yêu thương và người kia cũng vậy. Cả hai phải nhớ điều đó để làm cho nhau hạnh phúc. Đặc biệt luôn tôn trọng và tin tưởng, hai điều này rất quan trọng.
 

Thật ra để chọn lựa thì tôi vẫn chọn không sinh con dù thích thì có thích. Trời cho thì nhận, còn chủ động thì không

* Một sự thay đổi "bứt phá" trong tình yêu, nhưng lại sách vở quá, liệu cảm xúc có trọn vẹn?

Thật ra cũng không phải sách vở gì đâu, ai cũng biết 5 tiêu chí này, chẳng qua trong thời gian yêu nhau, họ không thực hiện, không duy trì những điều này, không thực hành nó mỗi ngày nên tự đánh mất cảm xúc. Khi yêu nhau cảm xúc tự nhiên đến rồi để nó tự nhiên đi, mình cần phải lao động cật lực để duy trì nó, để có nó cho mình và cho đối tượng kia. Tôi đã thử rồi, khi mệt, tôi có thể cố gắng trong 2 phút, làm một hành động yêu thương cho người mình yêu vui. Họ vui, mình cũng cảm thấy vui, hạnh phúc và mệt mỏi sẽ tan biến. Nên đừng ngại thử điều đó. Tôi thấy mình duy trì nó thì làm sao nó tụt cảm xúc đi được. Người yêu tôi bây giờ, ngày nào cũng nói: "Anh yêu em, Mai Khôi". Mỗi lần tôi nghe đều xúc động. Tất nhiên không phải nói những lúc vô duyên, có những thời điểm trong ngày phù hợp để nói, tùy sự nhạy cảm của hai bên. Nên nó chẳng là điều sách vở.

Tình yêu cuối cùng !

* Vậy đến thời điểm này bạn đã xác định dừng lại trong tình cảm chưa?

Không phải đâu, tôi luôn muốn dừng lại trong tình cảm chứ nào muốn yêu rồi bỏ. Trước đây tôi cũng đâu muốn chia tay, cũng muốn đi đến trọn đời với người ta. Khi đã yêu chẳng ai nghĩ đến chuyện tan vỡ, nhưng con người vốn có nhiều sai lầm... Bây giờ mình có được phương pháp rồi thì cố gắng bớt sai lầm. Lúc trước tôi không thể duy trì cảm xúc lâu dài trong tình yêu. Lúc đó tôi luôn suy nghĩ tại sao mình đã có thể yêu người này, có thể chết vì họ mà giờ mình không còn cảm xúc dù họ vẫn vậy, chẳng có gì thay đổi? Lúc yêu cảm xúc vẫn dâng trào, hôn nhau cũng đắm đuối là thế, nhưng giờ người đó cũng vậy nhưng sao mình cảm thấy sợ khi đụng chạm nhau? Có thời gian tôi bị ám ảnh bởi những câu hỏi đó đến mức đi nhuộm tóc đỏ, tóc vàng vì bị stress đấy chứ.

Mai Khôi chờ đám cưới 3 

* Vậy bạn có dám khẳng định đây là tình yêu cuối cùng của đời mình?

Tôi tự tin đây là tình yêu cuối cùng của đời này, đời sau nữa của tôi. Nếu lần này mà mình không thực hiện được nữa thì chỉ có nước đi tu thôi (cười).

* Người đàn ông của bạn chắc cũng rất tuyệt vời để bạn dám khẳng định như thế ?

Anh ấy đẹp từ trong ra ngoài đấy. Một người hoàn hảo dành cho tôi.

* Nghe phong thanh bạn đã đính hôn?

Đã đính hôn rồi và có thể từ kiếp trước.

* Một đám cưới chắc cũng không xa?

 

Cũng sắp rồi, không có mời đình đám, rình rang đâu. Thật ra tôi sẽ làm một tiệc nhỏ ở một nơi bí mật gồm bạn bè thân thiết và người thân hai bên, khoảng 50 người thôi. Đám cưới của tôi có một ý nghĩa khác chứ không phải để “sô” ra ồn ào. Cũng không có ý giấu giếm gì đâu. Chẳng qua muốn đám cưới diễn ra đàng hoàng, đúng ý của mình trước đã.

* Bạn từng nói không thích có con, còn bây giờ thì sao?

Thật ra để chọn lựa thì tôi vẫn chọn không sinh con dù thích thì có thích - vì nhiều lý do: Ben rất đẹp, rất thông minh và gien rất tốt. Tôi chọn lựa: trời cho thì nhận, còn chủ động thì không.

* Mối quan hệ của bạn đã được xác nhận, có con với người mình yêu là mong muốn tự nhiên và có thể giúp hạnh phúc thăng hoa mà?

Có con vốn là sự ích kỷ với xã hội. Xã hội có rất nhiều người cần phải nuôi rồi, nếu muốn có con thì có thể nhận nuôi con nuôi. Có con nhiều niềm vui nhưng mất đi nhiều thứ lắm.

Tôi thấy nhiều cảnh, nhiều bà mẹ quá cực khổ rồi, tôi sợ lắm. Đời mình không còn dành cho mình nữa mà dành hết cho con.

* Bạn nói thế có thấy mình ích kỷ không, vì muốn tự do, rong chơi nên không muốn có con ư?

Ai quy tôi ích kỷ là họ thiếu sâu sắc vì thật ra một người phụ nữ nếu không có con sẽ dành thời gian cống hiến cho xã hội nhiều hơn. Những người phụ nữ sáng tạo nghệ thuật thì không nên có con. Tôi thấy bao nhiêu người có tài nhưng có con rồi thì “tịt” luôn, mất hết. Nhưng đó là sự đánh đổi bình thường, không có gì xấu hay tốt mà chỉ là sự lựa chọn của mỗi người. Tôi tin vào số phận. Nếu số phận của mình phải trải qua việc làm mẹ thì mình phải làm tròn trách nhiệm thôi.

* Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện cởi mở!

Thu Thủy
(thực hiện)

>> Bắt gặp Mai Khôi “khóa môi” trai Tây tại buổi ra mắt Les Misérables
>> Mai Khôi tóc mái ngố đọ giọng cùng Đồng Lan tóc xù
>> Mai Khôi mượn... máy bay ghi hình video ca nhạc
>> Mai Khôi: Ngực đẹp sao phải che?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.