Mặc Trung Quốc truy nã, nhà đầu tư phim ‘Diệp Vấn’ sống thoải mái ở Mỹ

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
24/05/2019 11:17 GMT+7

Tạp chí The Wall Street Journal đưa tin hôm 23.5, Shi Jianxiang - đối tượng bị truy nã toàn cầu đang sở hữu cuộc sống đáng mơ ước ở Mỹ với biệt thự siêu sang, chuyên cơ riêng và công việc kinh doanh lớn tại Hollywood.

Shi Jianxiang (tên tiếng Anh: Morgan Shi) - nhà sản xuất phim được biết đến với các tác phẩm như Người gác đêm, Air stike, Diệp Vấn 3… là một trong số 50 người có tên trong danh sách truy nã hàng đầu của Trung Quốc được đưa ra vào năm 2018. Theo China Daily, chính phủ Trung Quốc cáo buộc Shi là kẻ cầm đầu kế hoạch lừa đảo trị giá tới 5,8 tỉ USD từ năm 2013 đến 2016. Các “con mồi” của Shi Jianxiang thường là những nhà đầu tư tư nhân góp vốn sản xuất phim. Cơ quan điều tra cũng xác định 2,3 tỉ USD đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

Morgan Shi từng giữ chức chủ tịch quỹ đầu tư Kuaily, công ty mẹ của Hehe Film & Television - đơn vị đầu tư cho dự án Diệp Vấn 3. Tháng 3.2016, khi giới chức trong nước bắt đầu điều tra về doanh thu phòng vé của tác phẩm nói trên, nhà đầu tư này đã trốn khỏi Trung Quốc. Sau vụ bê bối, hãng phim Yuanhua Pictures đã thay thế vị trí của Hehe và tiếp tục dự án kể trên.

Morgan Shi vẫn có công việc kinh doanh thuận lợi ở Mỹ, bất chấp các lệnh truy nã từ phía Trung Quốc ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH THE WALL STREET JOURNAL

Mặc dù là đối tượng bị Trung Quốc truy nã gắt gao, Morgan Shi đang sở hữu cuộc sống viên mãn tại Mỹ. Ông sống trong căn biệt thư trị giá 3 triệu USD tại Los Angeles và có phi cơ riêng đưa đón tận nơi. Tại Hollywood, Shi đang điều hành hãng phim Moregain Pictures cùng 20 doanh nghiệp chuyện về tài chính và giải trí. Theo The Wall Street Journal, nguồn vốn vận hành các công ty của doanh nhân này đều được huy động từ nước ngoài thay vì doanh thu từ các hoạt động kinh doanh ở Mỹ.

Shi Jianxiang khá chú trọng vun đắp mối quan hệ thân thiết với nhiều nhân vật tầm cỡ tại Mỹ. Ông từng được phát hiện chụp ảnh cùng Tổng thống Donald Trump hồi tháng 12.2017 tại một cuộc vận động gây quỹ chính trị ở New York. Chỉ hai ngày sau cuộc gặp gỡ với người đứng đầu Nhà Trắng, kế toán của nhà đầu tư này đã chuyển 50.000 USD vào quỹ vận động tranh cử của ông Trump.

Wall Street Journal cũng tiết lộ rằng Morgan Shi từng lập dự án tiền ảo và để cựu vận động viên quyền anh Mike Tyson làm người đại diện. Tuy nhiên, đồng tiền mang tên ngôi sao cơ bắp này không được triển khai theo đúng kế hoạch, đồng thời Mike Tyson khẳng định hiện anh không còn liên quan đến dự án trên.

Shi Jianxiang chụp ảnh cùng Tổng thống Donald Trump ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH THE WALL STREET JOURNAL

Trước đó, vào năm 2017, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã ban hành lệnh truy nã toàn cầu đối với Shi Jianxiang dưới sức ép từ phía Trung Quốc. Chính quyền nước này từng chỉ trích Mỹ vì đã ngăn cản hoạt động chống tham nhũng của họ bằng cách chứa chấp các đối tượng đang bị truy nã. Đáp lại, Mỹ nhiều lần khẳng định không muốn trở thành “miền đất hứa” cho các tội phạm từ Trung Quốc. Bộ Tư pháp Mỹ cùng các cơ quan khác từng bắt tay với Bắc Kinh nhằm truy tố các tội phạm tài chính đang chạy trốn đến nước này.

Cho đến nay, Morgan Shi vẫn một mực phủ nhận các cáo buộc chống lại ông. Trong khi đó, nguyện vọng nhập cư tại Mỹ do Shi đề xuất vẫn chưa được thông qua. Một phát ngôn viên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết họ chưa nhận được chỉ đạo điều tra ông Shi. Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ từ chối trả lời về trường hợp đặc biệt trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.