Ma vàng - Truyện ngắn của Phan Thúy Hà

Nó tên là vàng thế giới. Nó hoạt động 23 giờ trong ngày, đoán lên thì mua và nghĩ rằng xuống thì bán, vào lệnh và thoát ra trong tích tắc thông qua phần mềm mt4.

Nó hấp dẫn người tham gia bằng hình thức đòn bẩy cao, có thể vay gấp hai nghìn lần số vốn. Với nhà đầu tư khôn ngoan thì đòn bẩy là lợi thế, mang lại lợi nhuận tối đa khi gặp cơ hội tốt. Nhà đầu tư khôn ngoan không bị đòn bẩy làm cho tăm tối đầu óc.
Bấy giờ công việc ở xưởng in của tôi khó khăn, kiếm được một hợp đồng quá mệt mỏi. Đang loay hoay tìm hướng làm ăn khác thì bạn cũ xuất hiện, giới thiệu cho kênh đầu tư đang rất mới mẻ lạ lùng, với cách gọi rất chuyên nghiệp: trade gold.
Bảo đảm lãi ổn định hai mươi phần trăm một tháng, không có rủi ro. Tôi nói, béo bở quá nhỉ, nhưng chưa có thời gian. Người bạn thân thiết từ thuở học lớp năm bảo rằng tôi cứ việc chuyển tiền, phần còn lại để hắn lo. Tôi hăm hở chuyển một trăm triệu vào tài khoản hắn. Một trăm triệu được nhân lên hơn một tỉ để đầu tư và cũng tuột vậy theo tỷ lệ chia nếu vào lệnh mua bán sai. Dễ hiểu thôi, tôi mất sạch số tiền đó chỉ trong vài ngày.
Hắn gọi đó là lỗ tạm thời. Còn tiền còn cơ hội. Cơ hội trên thị trường này luôn xuất hiện. Tôi lại chuyển tiếp cho hắn hai trăm triệu, với hy vọng gỡ lại số đã mất. Tiền một đi không trở lại. Lần thứ hai tôi nghe hắn nói từ “cháy” mà vẫn chưa hiểu cháy là sao. “Cháy tài khoản” là tiền trong tài khoản nhanh chóng mất hết vì sử dụng đòn bẩy cao. Cưỡi trên lưng hổ rồi, tôi lại nộp tiền lần thứ ba gỡ số tiền đã mất ở lần thứ hai, nộp số tiền lần thứ tư để gỡ số đã mất ở lần thứ ba. Trong hai tuần tôi rút hết vốn dự trữ và vay thêm ở bạn bè đưa cho hắn.
Trước khi biến mất, hắn thú nhận rằng chính hắn cũng không hình dung nổi cõi vàng này kinh khủng đến mức vậy. Những điều hắn từng nói với tôi chỉ là nghe lại từ một tay môi giới sàn vàng. Hắn hối hận khôn cùng, khuyên tôi quay lại nghề cũ. Hắn vậy mà tỉnh. Tôi trách mình quá tham lam đánh mất hết lý trí. Cả tỉ bạc mất dễ vậy sao, suy sụp một thời gian rồi cũng gượng dậy. Chí nam nhi thôi thúc tôi chinh chiến. Muốn đại thắng phải hiểu địch biết ta. Tôi sang nhượng xưởng in và thanh lý hết thiết bị, dành thời gian, tâm trí nghiên cứu cái gọi là vàng thế giới hay còn vàng tài khoản, vàng ảo.
Và như vậy, cuộc chơi bắt đầu.
***
Tôi gọi Sua là cú đêm bởi vì đăng nhập diễn đàn bất cứ giờ nào cũng thấy em sáng đèn. Cô gái nhanh trí và quyết liệt ấy đã biết kiếm tiền từ việc mua bán từng chỉ vàng ăn tiền chênh lệch khi còn học cấp ba. Hồi đó giá vàng cứ theo quy luật sáng giảm chiều tăng. Sua biết truy cập internet đối chiếu vàng trong nước với thế giới. Bài này Sua học được vào mùa hè năm lớp mười đến nhà chú trông em. Chú làm việc ở nhà, hằng ngày mở máy vi tính và dõi theo những mũi tên xanh đỏ trên màn hình. Chú hướng dẫn qua loa cho Sua về các con số, thuật ngữ để mỗi khi đi ra ngoài có việc, gọi điện về hỏi Sua giá đang mấy Sua trả lời được liền. Hai năm trước chú Sua chung tài khoản với ba ông bạn là đại gia. Mỗi người nghe nói đã đánh bay vài miếng đất tiền tỉ.
Vào năm Sua mười chín tuổi thì bố mất. Những ngày tháng đó chỉ giá vàng nhảy nhót mới kéo Sua ra được khỏi nỗi đau. Tôi để ý tới Sua khi em làm thơ tưởng nhớ người bố yêu quý ra đi vội vàng. Chị gái Sua lấy chồng, mẹ chia đôi mảnh đất, phần của mình Sua bán lấy thêm vốn đầu tư. Những năm 2011, 2012 mỗi năm Sua kiếm lãi được chừng vài ba trăm triệu, giỏi hơn người chú là thầy dạy đã lăn lộn trên thị trường thời gian kinh nghiệm gấp đôi Sua. Đến giờ, chú của Sua vẫn chưa ăn được đồng nào của thị trường, không những thế, còn nướng thêm.
- Cú đêm, hơn ba giờ sáng rồi kìa.
- Em vừa dậy chốt lệnh, ngủ liền nè.
Bảy giờ sáng đã thấy Sua hò hét trên diễn đàn. Cô gái không ngại ngần công khai lệnh lỗ. Diễn đàn năm trăm thành viên kết nối với nhau hòng giảm bớt thương đau. Sua không bị tâm lý bầy đàn, chỉ tin vào cảm nhận của chính mình. Làm theo ý mình có chết cũng không trách được ai.
- Vào lệnh liên tục vậy say sóng đấy.
- Em lại kẹt rồi anh ơi. Nhìn đồ thị mười phút mà không vào một lệnh nào em không chịu được.
- Tắt máy tính đi.
- Không tắt được, công việc em phải làm trên máy mà.
Đêm qua Sua vào một lệnh bán, vừa mở cửa thị trường giá tăng vọt, không kịp cắt lệnh.
- Em nên học phân tích kỹ thuật một cách bài bản đi. Chơi ào ào vậy không ổn đâu.
- Phân tích kỹ thuật mà thắng được thì cả thế giới này người ta bỏ hết nghề để đi trade cho giàu rồi.
- Em phải cài lệnh cắt lỗ để bảo vệ tài khoản. Phải tập luyện cho nó thành phản xạ.
- Anh có tuân thủ được vậy không?
- Anh đang cố gắng. Anh em mình cùng nhắc nhau thực hiện.
- Lỗ lệnh này mất ngang cả tháng lương, coi như tháng này đi làm không công vậy. Hên nhờ rủi chịu.
- Sao hên mãi được. Em phải có kế hoạch quản lý vốn.
- Xong nốt lệnh này em nghe anh.
Một buổi sáng không thấy Sua online, chiều em nhắn đã cưới chồng. Một buổi sáng như thế vào hai năm sau, em lại nhắn sáng nay vừa ly hôn.
- Cứ ì ra không chịu ký thì chúng nó cũng chẳng làm gì được em, nhưng nhục lắm anh. Bồ nó sắp sinh con đến nơi rồi mình mới biết.
- Có phải vì em đắm đuối vào vàng quá mà thành ra thế?
- Em không biết nữa. Anh ấy ruồng bỏ mẹ con em. Anh ơi, có phải đời em đã mắc sai lầm lớn nhất?
***
Những ngày đầu tháng ba năm 2013 giá vàng rơi tự do. Con sóng ấy đã cuốn trôi một gia đình. Vợ tôi ôm con chín tháng tuổi bỏ đi. Tài sản cuối cùng là ngôi nhà không còn nữa. Như con thú tru lên trong nỗi cô đơn tuyệt vọng, thằng điên tôi lao ra đường giữa đêm khuya. Không chiếc xe nào đâm vào tôi cho tỉnh giấc u mê. Đến thần chết cũng không muốn thu nạp tôi. Ngài bắt tôi sống để trừng phạt. Tôi bật điện thoại. Tin nhắn của Sua. Anh ổn chứ, nhắn lại cho em đỡ lo. Tôi nhắn, anh phải ra khỏi thành phố này, em tìm cho tôi một công việc nào trong đó được không, chạy xe ôm, cửu vạn, trộn hồ gì cũng được, tình trạng đang rất thảm hại, anh không còn đường chạy trốn. Loạt tin gửi đi của tôi có lẽ làm Sua sợ hãi. Tôi mắng khi Sua không tuân thủ kỷ luật nhưng tôi lại liên tiếp phạm sai lầm. Phải chăng trader có xu hướng chống lại chính mình. Hai ngày sau em nhắn lại. Bản lĩnh tâm lý của một nhà đầu tư ví như nội công của hiệp sĩ giang hồ. Nội công thường được các vị trưởng lão dày công tu tập hàng mấy chục năm trời mới thành công lực tuyệt đỉnh. Anh về nhà đi anh. Đấy chẳng phải là những lời anh đã động viên khi em tuyệt vọng sao. Châm ngôn của một cao thủ viết trên diễn đàn. Mỉa mai cho tôi quá khi lúc này em nhắc lại.
Một vài sàn có chính sách khuyến mại. Nộp tiền vào chơi sẽ được tăng vốn gấp đôi, gấp ba. Còn chiếc xe máy tôi cắm nốt. Học được vài mưu mẹo vặt qua những trader mạt hạng, tôi kiếm được chút vốn liếng. Lại những đêm ngày nắn nót từng lệnh ra vào. Làm thằng trader gold muốn tồn tại được có khi phải hèn. Không làm anh hùng đoán đáy đỉnh không ăn tham không cần chứng tỏ mình.
Tôi đã hèn rồi mà tiền vẫn cứ trôi tuột.
***
- Em gặp chuyện lớn.
- Anh nghe.
- Sếp em bị sờ gáy. Ổng mượn hết lời lãi vốn liếng của em bao năm để lo việc.
- Sao em phải có trách nhiệm đó?
- Ổng là bạn tốt của bố em ngày xưa. Không giúp có khi ổng đi tù.
- Em lo không lấy lại được à?
- Không, em lo chuyện khác. Vốn nhỏ em khó giao dịch lắm, rất căng thẳng, mất hoài.
- Em tạm nghỉ đi.
- Em không nghỉ được. Chẳng biết bao giờ người ta mới đưa tiền cho mình.
- Em chơi credit không?
- Là sao anh?
- Sàn cho mình mượn tiền trade, cuối tuần tổng kết, lãi mình lấy còn lỗ phải bù vào. Chỉ vậy thôi, không có điều kiện gì hết. Anh quen chủ sàn, có thể bảo lãnh cho em.
Sua nhanh chóng cài phần mềm mới, nhận pass với tài khoản là hai nghìn đô. Biết chắc trader sẽ chết nhưng vì vài phần trăm hoa hồng người môi giới của các sàn sẽ tìm cách khuyến dụ khách đang giãy chết sa bẫy. Tôi lại rước thêm áp lực cho em bằng công thức nhiệt tình cộng ngu dốt.
- Khoản lỗ này anh bao, dừng ở đây nhé.
- Hay anh ứng cho em tài khoản mười nghìn.
- Số tiền này lớn, anh không bảo lãnh được, phải có giấy ghi nợ, phiền phức lắm.
- Cùng lắm em gửi cho anh giấy tờ nhà của mẹ.
- Em điên rồi.
- Em liều, em không điên.
- Mất hết thì sao?
- Chấp nhận.
- Anh sợ em. Thú tính mạnh quá.
- Em cũng sợ em.
- Em bỏ trade đi. Sống vậy còn gì là hạnh phúc.
- Anh có bỏ được không?
- Anh không.
- Em cũng thế.
Được rồi lại mất. Mất rồi nỗ lực làm lại từ số âm. Ngày này qua tháng khác. Này là chiến lược này là phân tích.
***
- Em vừa mua vàng.
- Lệnh to không?
- Full luôn. Chỉ cần tăng mười giá là tài khoản nhân đôi. Em sẽ có đủ tiền trả hết cho vụ credit.
- Nguy hiểm quá, một tiếng nữa ra tin siêu khủng. Nước Anh đang trưng cầu ý kiến vụ Brexit. Dặn em bao lần rồi, phải né vào lệnh khi tin mạnh sắp ra.
- Em quên. Giờ sao anh?
- Canh mà thoát luôn chớ sao trăng gì nữa.
- Chết em, đang đi công chuyện nè.
- Điện thoại đâu?
- Em xóa phần mềm trên điện thoại rồi. Giờ chơi máy bàn thôi.
- Sao xóa?
- Em không muốn mẹ biết. Hứa với mẹ là bỏ trade mấy lần rồi.
- Không nói nhiều. Về nhanh lên canh lệnh, 45 phút nữa có kết quả.
Ngày 23.6.2016 giá vàng ngay lập tức tăng 80 giá sau khi người dân Anh đồng ý rời khỏi EU, đây là mức tăng giá mạnh nhất của vàng kể từ năm 2008. Sua biến mất sau cuộc nhắn tin. Điện thoại không liên lạc được. Tôi nhắn tin riêng trong hòm thư diễn đàn. Tôi chờ Sua trở lại, kèm theo cái tin nóng đại loại như em đã lại lấy chồng lần hai, kỳ này em giàu to hay bất cứ một việc làm ngu ngốc nào đấy.
Hàng tháng trời tôi không trade được một lệnh nên hồn.
***
Sáu năm với chừng đó thông tin: nick Sua, trade gold, kế toán công ty xây dựng, ly hôn, có con hơn một tuổi, sống cùng mẹ. Tôi lục tung ổ D E C. Bức ảnh em gửi cho tôi ngày ăn hỏi để chứng minh việc mình đã lấy chồng là chính xác. Em mặc áo dài đỏ, đứng tựa vào cánh cửa nhà đối diện khi nhà trai đã ôm tráp lên xe về hết. Rực rỡ hem anh. Tôi đáp bằng cái mặt cười giận lẫy. Số 61, biển tên một nữ anh hùng mà một lần em đã nói. Phố nhỏ và có lẽ xa trung tâm thành phố.
Tàu rời ga lúc chín giờ đêm. Tôi phải gặp em bằng được. Chỉ để biết rằng em vẫn ổn.
Thời gian quá dài mà sao chuyện gì chúng ta cũng muộn thế này. Bé con ngơ ngác nhìn người đàn ông lạ. Người mẹ già ôm cháu đứng ở bậu cửa ngóng chờ. Cô ấy đã chạy xe với tốc độ quá cao. Bản lĩnh tâm lý của một nhà đầu tư ví như nội công của hiệp sĩ giang hồ. Mắt em khép lại. Ai rên rỉ cùng tôi những đêm trường.
Tôi ở lại ăn bữa cơm chay cùng hai bà cháu. Vườn chiều im vắng, cánh hoa mướp vàng ươm lay động, chuông mõ khởi đầu đọc tụng kinh. Cú đêm, em đang cười hay khóc. Em đã thấy mình phiêu diêu như hoa lá.
Giá vàng không khi nào ngừng biến động. Trader đến và đi, nhưng tâm lý con người về cơ bản không thay đổi, để lại sau lưng ngọn đèn kinh nghiệm.
Cuộc sống không vĩnh cửu, tôi viết cho Sua, cho chính mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.