Lý Nhược Đồng: Nàng Tiểu Long Nữ từng 'chết vì tình' lẻ bóng ở tuổi U50

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
16/06/2019 12:27 GMT+7

Đã 24 năm kể từ khi Thần điêu đại hiệp (1995) đến với khán giả cũng là chừng ấy thời gian tên tuổi của Lý Nhược Đồng nổi danh khắp châu Á. Hơn hai thập niên trôi qua, cô vẫn là đóa hoa rực rỡ, nhưng cô độc.

Nàng Tiểu Long Nữ đẹp nhất màn ảnh

 

Lý Nhược Đồng vốn sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp xuất thần từ thuở thơ ấu. Hàng xóm của mỹ nhân họ Lý từng trầm trồ gọi nữ diễn viên với biệt danh Thất tiên nữ. Trước khi xuất hiện trên màn ảnh xứ Cảng thơm với hàng loạt vai diễn cổ trang đình đám, Lý Nhược Đồng từng là một tiếp viên hàng không. Năm 1990 cô tình cờ tham gia một phim ngắn rồi bất ngờ lọt vào mắt xanh của đạo diễn Từ Khắc. Cơ duyên với nhà làm phim danh tiếng này đã giúp người đẹp sinh năm 1973 xuất hiện trên màn ảnh với vai diễn trong Thành phố yêu thú.

 
Vẻ đẹp trong sáng của Lý Nhược Đồng thuở mới vào nghề ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH BAIDU

Thành công từ tác phẩm đầu tay mở ra nhiều cơ hội diễn xuất cho Lý Nhược Đồng. Năm 1995, minh tinh 46 tuổi sánh vai bên cạnh tài tử Cổ Thiên Lạc trong Thần điêu đại hiệp. Đảm nhiệm vai Tiểu Long Nữ, người đẹp gây thương nhớ với hình ảnh một “bạch y thiếu nữ” thanh lệ tú nhã, càng nhìn càng say đắm song thần sắc lạnh lùng, dáng người mỏng manh như sương, như gió.

Suốt 24 năm qua, vai diễn Tiểu Long Nữ do Lý Nhược Đồng thể hiện vẫn luôn được xem là kinh điển nhất trong lịch sử ẢNH: TVB

Màn thể hiện thần sầu của Lý Nhược Đồng được người xem khen ngợi hết lời bởi ở cô toát lên khí phách của một Tiểu Long Nữ được mô tả tỉ mỉ dưới ngòi bút của cố nhà văn Kim Dung. Cha đẻ của nhân vật này từng gọi mỹ nhân họ Lý bằng biệt danh “thần tiên tỉ tỉ” trong khi khán giả coi đây là nàng Tiểu Long Nữ đẹp nhất màn ảnh. Về sau, Thần điêu đại hiệp được làm đi làm lại không ít lần nhưng phiên bản của Cổ Thiên Lạc - Lý Nhược Đồng vẫn trở thành tác phẩm kinh điển trong lòng người hâm mộ nhiều thế hệ.

Sau khi nổi đình nổi đám nhờ vai Tiểu Long Nữ, Lý Nhược Đồng tiếp tục thăng hoa về nhan sắc lẫn diễn xuất khi hóa thân thành một mỹ nhân nức tiếng khác của tác giả Kim Dung - nàng Vương Ngữ Yên. Năm 1997, Thiên long bát bộ phiên bản do Lý Nhược Đồng và Trần Hạo Dân đóng chính được trình làng, tạo nên cơn sốt khắp Hồng Kông và cả châu Á. Rũ bỏ hình ảnh một Tiểu Long Nữ băng thanh ngọc khiết, Lý Nhược Đồng hóa nàng Vương Ngũ Yên tài trí, sắc nước hương trời bên cạnh một Đoàn Dự hào hoa, lãng tử. Phiên bản Vương Ngữ Yên do diễn viên họ Lý đóng cũng trở thành một trong những tượng đài mỹ nhân trong thế giới phim võ thuật chuyển thể từ tiểu thuyết Kim Dung.

Khuôn mặt thanh tú, đôi mắt trong veo thoáng nét u buồn của Lý Nhược Đồng từng làm say đắm nhiều thế hệ khán giả và được mệnh danh là “mỹ nhân cổ trang” ẢNH: TVB

Sau Thần điêu đại hiệpThiên long bát bộ, tên tuổi của Lý Nhược Đồng lên như diều gặp gió. Cô được săn đón khắp làng giải trí và xuất hiện trong hàng loạt tác phẩm như: Án mạng bí ẩn, Dương môn nữ tướng, Thu Hương, Võ đang, Đại tống kinh thế truyền kỳ…Thế nhưng, khi đang đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp cũng là lúc mỹ nhân 46 tuổi vướng vào lưới tình rồi dần đánh mất hào quang và những năm tháng tuổi trẻ quý giá.

Từ nữ thần cổ trang thành người đàn bà đau khổ vì tình già ruồng bỏ

Ở thời kỳ thăng hoa nhất trong nhan sắc lẫn sự nghiệp, Lý Nhược Đồng dành trọn tình yêu, đam mê cho một người đàn ông để rồi nhận lấy trái đắng và sống lẻ bóng đến tận tuổi xế chiều ẢNH: WEIBO NV

Năm 1999, nữ diễn viên phim Dương môn nữ tướng gặp gỡ rồi hẹn hò với Quách Ứng Tuyền - doanh nhân từng ly hôn vợ, có con riêng và hơn cô nhiều tuổi. Với một mỹ nhân đang được săn đón nhất nhì màn ảnh, việc cặp kè với đại gia đem lại không ít điều tiếng cho Lý Nhược Đồng. Nhiều người đồn thổi nữ diễn viên đến với doanh nhân họ Quách chỉ vì tiền của như bao cặp mỹ nhân - đại gia xưa nay đầy rẫy trong showbiz. Thế rồi, chính mỹ nhân phim Thiên long bát bộ đã chứng minh điều ngược lại.

Còn nhớ, bắt đầu từ năm 2000 công việc kinh doanh của Quách Ứng Tuyền dần rơi vào khủng hoảng rồi phá sản và bị truy thu hàng trăm triệu tệ. Lý Nhược Đồng khi ấy không những không bỏ rơi người tình mà còn trở thành điểm tựa vững chắc cho ông vượt qua cơn bão nơi thương trường. Cô trở thành người phụ nữ độc lập tài chính, hết lòng chăm sóc cho người yêu vừa sa cơ lỡ vận.

Lý Nhược Đồng - Quách Ứng Tuyền từng nổi tiếng với mối tình gắn bó bền chặt, cùng nhau đương đầu trước mọi sóng gió ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA

Minh tinh sinh năm 1973 dõng dạc tuyên bố dù Quách Ứng Tuyền giàu hay nghèo, cô vẫn không bao giờ rời xa ông. Không chỉ trở thành điểm tựa tinh thần của người tình, cô còn sẵn sàng bỏ tiền của để giúp bạn trai xoay sở với những khó khăn chồng chất. Không ít những khoản nợ khủng của doanh nhân họ Quách được trả bằng mồ hôi, công sức của tình trẻ.

Năm 2005, khi đang là minh tinh được yêu thích trên màn ảnh, Lý Nhược Đồng không chút đắn đo mà rời bỏ niềm đam mê với diễn xuất để toàn tâm toàn ý làm người phụ nữ không danh phận bên cạnh Quách Ứng Tuyền. Những tưởng tình yêu chung thủy cùng sự hi sinh của mỹ nhân sẽ đem lại cuộc sống gia đình hạnh phúc bên người mình yêu nhất, thế nhưng, mọi sự đánh đổi của cô rồi cũng sớm thành vô ích.

Lý Nhược Đồng từng trải qua những năm tháng đau khổ tột cùng vì bị đại gia phụ tình ẢNH: WEIBO NV

Năm 2008, Quách Ứng Tuyền công khai không muốn tiếp tục mối quan hệ tình cảm cùng Lý Nhược Đồng. Chuyện tình kéo dài một thập niên với nhiều sóng gió, thử thách tan vỡ chỉ bằng một lý do “không hợp” khiến minh tinh 46 tuổi gần như ngã quỵ. Dẫu nhận lấy tổn thương từ người tình lớn tuổi, nhiều năm về sau, cô vẫn dành cho người cũ thái độ tôn trọng, chừng mực: “Tôi không hận anh ấy. Anh ta không phải người xấu, chỉ là không muốn ở bên tôi nữa thôi”.

Sau mối tình khắc cốt ghi tâm với Quách Ứng Tuyền, năm 2009 Lý Nhược Đồng lại nhận cú sốc lớn: cha cô đột ngột qua đời vì tai biến. Những biến cố đến dồn dập khiến nữ diễn viên trầm cảm suốt thời gian dài. Về sau, khi nhớ lại khoảng thời gian tăm tối này, Lý Nhược Đồng từng rùng mình bộc bạch rằng sự mất mát trong tình yêu và cái chết của cha đã ảnh hưởng đến cuộc sống của cô suốt nhiều năm. Đây cũng là lý do cô chẳng còn tâm trí, đam mê và sức lực để trở lại con đường diễn xuất.

Đóa hoa mãi chưa tàn và khao khát hạnh phúc ở tuổi U50

Thời gian từng cướp đi của Lý Nhược Đồng nhiều thứ, duy chỉ có nhan sắc của cô vẫn tỏa sáng, nổi bật giữa những mỹ nhân trẻ đẹp khác ẢNH: WEIBO NV

Sau thời gian dài “ở ẩn” gặm nhấm những vết thương lòng, năm 2014, Lý Nhược Đồng bước ra khỏi bóng tối để trở về niềm đam mê diễn xuất. Tái ngộ màn ảnh khi đã bước sang tuổi tứ tuần, mỹ nhân sinh năm 1973 vẫn rạng ngời, tươi tắn và xinh đẹp như thuở mới vào nghề.

Dẫu đã xa rời làng giải trí nhiều năm, Lý Nhược Đồng vẫn được khán giả nhớ mặt gọi tên, các đồng nghiệp cũng không ngừng giúp đỡ, tạo điều kiện để cô hòa nhập với nhịp độ của ngành công nghiệp phim ảnh đã có nhiều sự đổi thay. “Châu Nhuận Phát đã luôn động viên tôi rằng tôi vẫn có một vị trí trong ngành công nghiệp giải trí. Trong khi đó, Tăng Chí Vỹ mời tôi vào một bộ phim của anh ấy sản xuất. Những điều này thật sự có rất ý nghĩa”, Lý Nhược Đồng từng tâm sự.

Mặc dù vẫn sở hữu nhan sắc ngút ngàn và tươi trẻ bất chấp thời gian, vị thế của Lý Nhược Đồng trên màn ảnh không còn như thời xuân sắc. Thay vì đảm nhiệm những vai chính nặng ký, cô được giao hóa thân thành những nhân vật phụ ít đất diễn hơn ẢNH: WEIBO NV

Năm năm sau ngày tái xuất, nàng Tiểu Long Nữ đình đám một thời đều đặn xuất hiện trong các tác phẩm như: Câu lạc bộ nữ nhân, 12 chú vịt vàng, Hồ điệp công mộ, Hải đường kinh vũ yên chi thấu… Năm 2019, Lý Nhược Đồng góp mặt trong dự án Trần Tình Lệnh đóng cùng dàn sao trẻ như: Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác, Lưu Hải Khoan, Vu Bân, Vương Hạo Hiên…

Mặc kệ tuổi tác, nhan sắc của mỹ nhân cổ trang năm nào ngày càng thăng hoa ẢNH: WEIBO NV

Nữ diễn viên cũng thường xuyên xuất hiện trong các chương trình truyền hình đồng thời tung ra nhiều bộ ảnh đẹp xuất thần trên mạng xã hội. Ở tuổi 46, mỹ nhân sinh năm 1973 vẫn giữ được nhan sắc hút hồn, dáng vẻ mảnh mai được duy trì nhờ chế độ ăn uống và tập luyện khắt khe suốt nhiều năm. Nhiều người cho rằng thời gian dường như đã bỏ quên mất Lý Nhược Đồng, khiến nhan sắc của cô không những không lụi tàn mà ngày càng trở nên rực rỡ, đằm thắm.

Mỹ nhân U50 vẫn mong chờ ngày hạnh phúc mỉm cười với mình ẢNH: WEIBO NV

Giờ đây, khi đã là một phụ nữ trung niên, Lý Nhược Đồng vẫn đi về một mình. 10 năm sau mối tình đau khổ với Quách Ứng Tuyền, thời gian đã dần xóa nhòa vết thương lòng của nàng Tiểu Long Nữ thuở nào. Nói về chuyện tình cảm ở tuổi U50, mỹ nhân họ Lý từng tâm sự rằng cô đang đợi một người đàn ông chân thành, đủ sức che chở cho mình sau những năm tháng lẻ bóng.

“Người đó không cần phải lo cho tôi cuộc sống hào nhoáng, chỉ cần mỗi lần nghĩ đến anh ấy hay những việc anh ấy làm cho tôi, tôi luôn cảm thấy vui vẻ và tự mỉm cười. Tôi vẫn đang mong chờ người như thế xuất hiện”, người đẹp 46 tuổi bộc bạch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.