Lương Mạnh Hải: Hài lòng khi được âm thầm làm điều mình thích

16/03/2014 03:00 GMT+7

5 năm sau vai Vương Hoàng trong Ngôi nhà hạnh phúc phiên bản Việt, khán giả truyền hình mới gặp lại Lương Mạnh Hải trên màn ảnh nhỏ trong vai chính ở tác phẩm mới của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng - Vừa đi vừa khóc (phát sóng từ 17.3 trên VTV3).

Dẫu vậy, đến nay, người xem vẫn ấn tượng và nhớ đến Lương Mạnh Hải nhiều hơn với Bảo Nam của Bỗng dưng muốn khóc -vai chính đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của Hải. Đó cũng là áp lực không nhỏ với Hải. “Khi bắt đầu thực hiện Vừa đi vừa khóc, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã đặt ra mục tiêu là phải vượt qua được Bỗng dưng muốn khóc” - Hải cho biết.

 
Lương Mạnh Hải và Minh Hằng trong Vừa đi vừa khóc - Ảnh: n Nguyễn

Theo đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, những vai diễn trong Vừa đi vừa khóc sẽ làm mới được nhiều diễn viên từng cộng tác với anh. Với riêng Hải thì sao? Bởi hình như Hải Minh trong phim cũng “lên voi xuống chó” như Bảo Nam trong Bỗng dưng muốn khóc: từ một công tử nhà giàu hóa thân thành người bán ve chai để tìm lại mẹ ruột mình…

Có lẽ mọi người quên mất nghề diễn viên là chuyên để làm người khác, và khi bạn là diễn viên thì bạn phải thay đổi theo nhân vật. Cũng giống như ca sĩ cứng nghề khi cầm một bài hát là biết phải xử lý nó ra làm sao để gây ấn tượng với người nghe thì diễn viên cũng vậy, tôi đọc kịch bản sẽ biết phải làm gì với nhân vật của mình. Tôi nghĩ rằng vai Hải Minh sẽ chẳng có bóng dáng nào của một Bảo Nam ham chơi, ngốc nghếch, hời hợt nữa.

Vì sao nhắc đến Lương Mạnh Hải, khán giả truyền hình chỉ nhớ đến sự gắn liền với những tác phẩm của Vũ Ngọc Đãng (Tuyết nhiệt đới, Bỗng dưng muốn khóc, Ngôi nhà hạnh phúc) mà không là đạo diễn nào khác? Trong khi với năng lực hiện tại, Hải có thể có nhiều vai diễn hơn? Ngoài tình thân, sự hiểu nhau, tin tưởng nhau trong công việc..., còn có lý do nào khác? 

Thực ra giữa tôi và anh Đãng cũng không có một sự ràng buộc nào cả mà vì cái duyên và tất cả các yếu tố bạn nhắc ở trên nên chúng tôi mới có thể làm việc với nhau liên tục như vậy. Anh Đãng cũng thừa biết tôi đã từ chối rất nhiều lời mời khác. Làm diễn viên có ai lại từ chối kịch bản hay. Nhưng có những cái mình thấy hay, thấy thích thì hoàn toàn không hợp hoặc đã rơi vào tay người khác.

Tiếp theo nữa là thị trường phim ảnh VN nhỏ quá nên hầu hết ai cũng làm việc theo ê kíp, bạn cứ thử nhìn lại mà xem. Phải có ê kíp thì mới nâng nhau lên được. Tôi chia sẻ rất thật để mọi người hiểu một điều: diễn viên có rất nhiều cái khó trong việc chọn lựa vai diễn. Chính vì vậy mà tôi chả bao giờ lăn tăn gì về chuyện sao lại cứ gắn liền với cái tên Vũ Ngọc Đãng. Tôi thấy mình rất may mắn vì có đạo diễn luôn dành cho mình những vai đo ni đóng giày.

Khi hẹn phỏng vấn, nghe Lương Mạnh Hải nói đang bận viết kịch bản, bạn có thể chia sẻ thêm về công việc này? 

Như đã tâm sự,  tôi nghĩ rằng muốn có vai hay cho mình thì mình tự cứu mình trước. Kể từ sau Hotboy nổi loạn viết chung với anh Đãng, tôi cũng bắt tay vào viết nhiều đề tài khác nhau nhưng đều dở dang vì anh Đãng không thích. Nhưng lần này thì anh Đãng là người đưa ra ý tưởng, và tôi viết, một kịch bản cho phim điện ảnh. Còn anh Đãng vẫn đang viết kịch bản phim truyền hình mới để có thể quay vào cuối năm trong khi chờ tôi hoàn thành phần việc của mình.

Ngoài đam mê lẫn thời gian cho công việc, Hải có thú tiêu khiển nào nhằm tái tạo năng lượng làm việc?

Ăn và du lịch. Nhưng du lịch thì còn phải thu xếp thời gian và kế hoạch nên việc ăn sẽ là hoạt động chính và thường xuyên. Nói sao nhỉ: Sống để ăn!

Được xem là một nghệ sĩ ăn mặc “có gu”, Hải có nghĩ mình sẽ mở cửa hàng thời trang?

Muốn và rất muốn nhưng hiện tại thì chưa và tương lai thì cũng không nhìn thấy điều gì khả quan để thực hiện nó. Mâu thuẫn nhỉ!

Một số người bạn của Hải cho biết, chơi với Hải giúp họ tự tin hơn. Vậy Hải có tự tin khi… tự nói về mình?

Hãy bắt tôi ăn 5 trái sầu riêng một lúc còn hơn là bắt tôi làm việc khó như thế này. Tôi nói gì về chính tôi bây giờ? Không phải là tôi khiêm tốn đâu mà vì tôi chả nghĩ ra cái gì hay nhất để nói về tôi cả (cười).

Không biết đến nay, mục tiêu từng đặt ra của Lương Mạnh Hải - là một diễn viên yêu nghề và sống được bằng nghề - đạt được ở mức độ nào? Và đích đến kế tiếp?

Tôi luôn luôn nói rằng tôi cực kỳ hài lòng với công việc và cuộc sống của mình: thong dong, thư thả, cơm ăn 3 bữa quần áo mặc cả ngày, chả cạnh tranh với ai, cứ âm thầm làm những thứ mình thích. Chẳng phải quá lý tưởng sao? Cứ làm tốt công việc hiện tại đã, mục tiêu kế tiếp thì tương lai sẽ trả lời sớm thôi. Tôi hoàn toàn có thể bịa ra được mục tiêu hay ho, lớn lao nào đó để trả lời cho xong câu hỏi này nhưng tôi không thích phét lác như vậy. Nguyên tắc của tôi là hành động chứ không nói trước.

Tốt nghiệp Đại học Ngân hàng, Hà Nội nhưng từ khi vào TP.HCM (năm 2003), Lương Mạnh Hải bắt đầu công việc với nghề báo, rồi tiếp tục chuyển hướng sang phim ảnh và đạt những thành công nhất định với nghề tay ngang này. Bên cạnh 4 phim truyền hình, Lương Mạnh Hải đã tham gia các phim điện ảnh: Nữ tướng cướp, Hồn Trương Ba da hàng thịt, Đẹp từng centimet, Hotboy nổi loạn.

Nguyên Vân
(thực hiện)

>> Lương Mạnh Hải đắt sô làm MC
>> Lương Mạnh Hải không ngại Bi Rain
>> Lương Mạnh Hải làm MC
>> Nghệ sĩ hài Kim Ngọc là bà nội của Lương Mạnh Hải
>> Bỗng dưng muốn khóc": Gặp gỡ Tăng Thanh Hà và Lương Mạnh Hải 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.