Lùm xùm chuyện thi hoa hậu, người đẹp trong năm 2020

Phương Phương
Phương Phương
16/01/2021 10:23 GMT+7

Những ồn ào phát sinh từ các cuộc thi hoa hậu, người đẹp trong nước năm 2020 vừa qua khiến dư luận không khỏi ngao ngán.

Hoa hậu chi tiền tỉ mua giải, ban tổ chức bị 'tuýt còi' 

Mới đây, Thanh tra Bộ VH-TT-DL vừa ra quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV đầu tư du lịch giải trí Khổng Tước (Công ty Khổng Tước), đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020, số tiền 90 triệu đồng. Theo quyết định này, Công ty Khổng Tước đã có hành vi tổ chức cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 tại phim trường Hy Vọng (ở số 3026 Phạm Thế Hiển, P. 7, Q.8, TP.HCM) vào ngày 18.11.2020 mà không có giấy phép tổ chức cuộc thi người đẹp.
Trước đó, Báo Thanh Niên đã có loạt bài phản ánh về những bất thường của cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020, do Công ty Khổng Tước tổ chức. Bà Q.H.L (35 tuổi, ở Hà Nội) đã gửi đơn đến Báo Thanh Niên tố cáo cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 mà bà vừa nhận danh hiệu hoa hậu, là không có giấy phép. Bà cho hay đã chuyển khoản số tiền tổng cộng không dưới 1 tỉ đồng cho ông N.V.H - một thành viên trong ban giám khảo. Người này cam kết quảng bá hình ảnh, đưa bà Q.H.L lên ngôi hoa hậu. Không chỉ riêng bà, nhiều thí sinh khác đều phải chi tiền từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng nếu muốn nhận danh hiệu.

Bà Q.H.L tiết lộ thêm ông N.V.H hứa hẹn cuộc thi có quy mô hoành tráng, nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Địa điểm tổ chức thay đổi vào phút chót, các phần thi diễn ra sơ sài, thậm chí đêm chung kết không có khán giả nào đến xem. Vì quá bức xúc, bà Q.H.L gửi đơn tố giác tội phạm tới Công an TP.Hà Nội về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với một số người liên quan đến cuộc thi. 

Cuối tháng 12.2020, Cục Nghệ thuật biểu diễn có văn bản gửi Thanh tra Bộ VH-TT-DL đề nghị kiểm tra và xử lý vụ việc liên quan cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020. Thanh tra Bộ VH-TT-DL ngay sau đó vào cuộc và vừa quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty Khổng Tước theo điểm c khoản 4 điều 14 Nghị định số 158/2013/NĐ - CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Những cuộc thi nhan sắc gây ồn ào vì không xin phép như Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 chẳng phải chuyện hiếm. Nhiều cuộc thi “ao làng” với hàng loạt danh hiệu người đẹp nở rộ khiến khán giả lắc đầu ngao ngán. Sở dĩ tình trạng thi hoa hậu vẫn “chui” diễn ra vì nhiều đơn vị dùng đủ chiêu trò để lách luật, khiến cơ quan chức năng khó phát hiện và xử lý kịp thời. 

'Lách' luật để tổ chức thi nhan sắc 'chui'

Sự kiện Miss Baby dành cho các bé gái diễn ra tại Thừa Thiên - Huế hồi tháng 10.2020 có định dạng giống cuộc thi nhan sắc, bao gồm trình diễn trang phục áo dài, trang phục dân tộc, trang phục dạ hội và phần thi ứng xử. Kết thúc chương trình, Miss Baby 2019 cùng Hoa hậu Hương Giang lên trao vương miện, dải băng cho thí sinh chiến thắng. Ban tổ chức cũng công bố danh hiệu Á hậu 1, Á hậu 2 và một số giải thưởng phụ khác.

Không chỉ người lớn, trẻ em cũng bị kéo vào những cuộc thi nhan sắc không đúng quy định

ẢNH: KIDS MODEL VIETNAM

Sự kiện gây xôn xao vì theo luật hiện hành, người dưới 18 tuổi không được phép tham gia thi hoa hậu. Trả lời báo chí, đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết không cấp phép bất kỳ cuộc thi hoa hậu nhí nào. Sở VH-TT Thừa Thiên - Huế cũng khẳng định chỉ cấp phép cho sự kiện Miss Baby tổ chức hoạt động trình diễn thời trang, không có hoạt động thi sắc đẹp. Điều này đồng nghĩa với việc ban tổ chức Miss Baby đã đăng ký một đằng, nhưng lại cố tình tổ chức một nẻo.

Ngọc Trinh (váy đỏ, đứng giữa) tạo dáng bên dàn hoa hậu trong cuộc thi nhan sắc ‘chui’ mà cô gọi là cuộc thi nội bộ trong công ty

ẢNH: NGỌC TRINH


Đầu tháng 1.2020, Thanh tra Sở VH - TT Hà Nội cũng tiến hành kiểm tra đột xuất, lập biên bản cuộc thi hoa hậu Miss Global Her Beauty vì diễn ra mà không xuất trình được giấy phép. Sự kiện chỉ có 30 ứng viên tham dự, nhưng trao đến 8 giải hoa hậu. Sau sự cố, người mẫu Ngọc Trinh lên tiếng trên mạng xã hội rằng Miss Global Her Beauty chỉ là sân chơi nội bộ của công ty mỹ phẩm do cô làm Giám đốc điều hành (CEO). Người đẹp còn tỏ ra tự hào về dàn thí sinh, muốn biến Miss Global Her Beauty từ nội bộ thành cuộc thi “được công nhận từ các cơ quan chức năng và được công nhận danh hiệu trên trường sắc đẹp”.

Lùm xùm, tranh cãi về ngôi vị đăng quang

Chung kết cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 diễn ra cuối tháng 11.2020 gây ngỡ ngàng cho khán giả khi tuyên bố không trao danh hiệu Hoa khôi, chỉ xướng tên Á khôi 1 và Á khôi 2. Bà Nguyễn Lê Lâm Ngân - Phó ban tổ chức cuộc thi, cho biết tất cả giám khảo đều đồng thuận với quyết định trên. Lý do ban tổ chức đưa ra là không có thí sinh nào đủ nổi bật để xứng đáng với chiếc vương miện và đảm nhận trọng trách quảng bá du lịch Việt Nam. Bà Nguyễn Lê Lâm Ngân khẳng định kết quả thể hiện sự công tâm, đồng thời phủ nhận tin đồn cuộc thi có mua bán giải hoặc cố tình tạo chiêu trò gây tranh cãi.

Một cuộc thi tưởng chừng kết thúc êm đẹp là Người đẹp du lịch Quảng Bình 2019 cũng bất ngờ gây ồn ào trở lại vào tháng 9.2020 khi người đẹp Trần Ngọc Huyền bị tước danh hiệu do vi phạm hợp đồng cam kết của cuộc thi. Trưởng ban tổ chức cuộc thi chia sẻ lý do đi đến quyết định tước danh hiệu của Trần Ngọc Huyền vì người đẹp vi phạm hợp đồng cam kết, để chuyện tình cảm cá nhân ảnh hưởng đến hình ảnh đại diện du lịch và uy tín của cuộc thi. Đồng thời, Trần Ngọc Huyền không tham gia các hoạt động quảng bá cũng như các chương trình từ thiện, không hợp tác khi được nhắc nhở. Thậm chí, cô có thái độ chống đối, không thực hiện yêu cầu viết cam kết của ban tổ chức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.