Lùm xùm bản quyền phim Trạng Tí: Fan ‘Thần đồng đất Việt’ ủng hộ họa sĩ Lê Linh

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
28/01/2021 14:00 GMT+7

Trong khi cộng đồng mạng “dậy sóng” với những phát biểu của đoàn phim Trạng Tí phiêu lưu ký và của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh thì họa sĩ Lê Linh lại được nhiều fan Thần đồng đất Việt động viên, ủng hộ.

Trước ngày bộ phim Trạng Tí phiêu lưu ký được công chiếu dù chưa nhận được sự đồng ý của họa sĩ Lê Linh, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh từng bày tỏ: “Khi làm Trạng Tí, tôi có tham vọng đây sẽ là một Harry Potter, một biên niên sử Narnia của Việt Nam, để thiếu nhi được xem một bộ phim Việt Nam dành riêng cho các em, với những bay bổng mộng mơ, với những tiếng cười và cảm xúc hạnh phúc, được thấy thôn quê, làng xóm, cây đa giếng nước đình chùa và những ông thần rất Việt và đầy phép màu nhiệm, để các em yêu văn hoá truyền thống của đất nước mình hơn".

Hình ảnh các nhân vật qua nét vẽ của họa sĩ Lê Linh thật dễ thương và sáng tạo

Nhà văn Hòa Bình (phải) và họa sĩ Lê Linh tại phiên tòa phúc thẩm tuyên ông thắng kiện

Ảnh: NVCC

Tuy nhiên mọi thứ không hề đơn giản khi bộ phim sắp sửa ra mắt thì lại vướng phải lùm xùm về chuyện bản quyền. Lý do đơn giản là phía đoàn phim chỉ nhận sự đồng ý đơn phương từ phía ông ty Phan Thị, trong khi đó ở cả hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm, tòa án đều tuyên công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng các nhân vật "Trạng Tí”, "Sửu ẹo", "Dần béo", "Cả Mẹo" trong truyện tranh Thần đồng đất Việt. Phan Thị không phải là đồng tác giả.
Nhà văn Nguyễn Thị Hòa Bình cho rằng: ‘Lẽ ra khi một nhân vật văn học được bước lên màn ảnh rộng, sẽ là niềm vui rất lớn. Hơn tất cả, đó là niềm hạnh phúc ngây thơ của bọn trẻ con. Nhưng cũng chính vì con trẻ ngây thơ, nên ai làm hoen ố miền trong trắng ấy sẽ bị phản ứng dữ dội. Để đánh giá về các đoàn làm phim Việt Nam hiện tại, khó có nhà sản xuất nào qua mặt được Ngô Thanh Vân. Và cô ấy đã liên tiếp thành công với nhiều phim đình đám gần đây, cả về thương hiệu lẫn doanh số. Câu chuyện xảy ra với Trạng Tí phiêu lưu ký lần này rất đáng tiếc. Phim đang vấp phải làn sóng tẩy chay mạnh mẽ của khán giả trên nhiều diễn đàn. Thấy lo cho lịch công chiếu vào mùng 1 tết này. Nhưng vẫn phải ủng hộ họa sĩ Lê Linh không lừa dối độc giả, khán giả”.

Ngô Thanh Vân và đạo diễn phim 'Trạng Tí' nói gì khi phim bị tẩy chay?

Một độc gải tên là Hằng Moon còn viết gửi cho họa sĩ Lê Linh sau khi đọc các phát ngôn của đạo diễn xung quanh bộ phim Trạng Tí phiêu lưu ký: "Nhắc đến Phan Thị là đã thấy có gì đó sai sai rồi. Hãy trả lại Trạng Tí cho đúng cha đẻ của nó để Thần đồng đất Việt tiếp tục toả sáng, phải không chú Lê Linh ?”
Bạn đọc Hồ Đông thì bức xúc: “Em tôn trọng tác giả và công sức chất xám của người tác giả đó. Kiểu làm vậy em sẽ tẩy chay. Kể cả việc bây giờ có thay kịch bản em cũng tẩy chay, vì vấn đề đầu tiên là đã không tôn trọng chú Linh rồi".

Dù phim Trạng Tí phiêu lưu ký sắp ra mắt nhưng cha đẻ của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt lại cảm thấy quá mệt mỏi

Ảnh: T.L

Fan Phạm Kiều Anh bày tỏ sự ủng hộ họa sĩ Lê Linh: “Đây không phải đơn thuần là một lựa chọn pháp lý mà còn mang tính đạo lý nữa. Thế nên giờ đây, anh Linh Lê tuyên bố không liên quan gì đến phim Trạng Tí cũng hợp lý, dễ hiểu thôi. Và việc fan của anh tẩy chay bộ phim cũng bình thường, đúng pháp luật, cớ sao đoàn làm phim phải e ngại. Những gì đi từ trái tim sẽ đến với trái tim. Tiếc là không thấy có gì giống thế trong những phát biểu của đạo diễn”.
Những tình cảm của người hâm mộ dành cho đứa con tinh thần của mình đã khiến họa sĩ Lê Linh vô cùng xúc động. "Đối với tôi, bây giờ việc họ muốn cho chiếu phim hay muốn làm gì thì tùy họ. Cộng đồng mạng ủng hộ tôi vì đó là fan của Thần đồng đất Việt. Người xem mong bộ phim chuyển tải đúng tinh thần, tâm hồn tuổi thơ Thần đồng đất Việt của độc giả nên phản ứng là phải. Chính đoàn phim chứ không ai khác đã đưa tôi vào chuyện đã rồi nên mệt mỏi cho tôi quá…", họa sĩ Lê Linh bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.