Luật sư Đỗ Phủ: Sẽ cố gắng giúp Minh Béo được tại ngoại hầu tra

08/05/2016 10:32 GMT+7

Với việc không nhận tội, ngày 13.5 tới nghệ sĩ Minh Béo phải tiếp tục trình diện tại tòa trước phiên xét xử sở thẩm. Theo ông Đỗ Phủ, luật sư bào chữa cho Minh Béo, điều quan trọng nhất trong phiên tòa tới là giảm mức tiền tại ngoại hầu tra từ 1 triệu USD xuống 100.000 USD như nhiều vụ tương tự.

Sau phiên điều trần hôm 15.4 (giờ Mỹ), cũng là lần ra tòa đầu tiên của Minh Béo khi bị cảnh sát bắt, nghệ sĩ hài này không thừa nhận ba tội danh mà cáo trạng nêu ra gồm: quan hệ đường miệng với trẻ vị thành niên, âm mưu thực hiện hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và có ý định gặp gỡ một trẻ em vị thành niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô.
Với việc không nhận tội, Minh Béo phải tiếp tục trình diện tại tòa trước phiên xử sơ thẩm (pretrial, theo luật Mỹ) vào ngày 13.5 và phiên tòa sơ thẩm được dự định diễn ra ngày 10.6 tại Tòa án Westminster thuộc quận Cam (bang California, Mỹ).
Trước phiên xử này, gia đình Minh Béo ở Việt Nam đang tập hợp các thông tin từ thiện của anh trong suốt thời gian qua làm hồ sư gửi luật sư trình lên tòa với hi vọng xin giảm án cho Minh Béo.
Nói về điều này, luật sư Đỗ Phủ cho hay: “Giả sử như các bằng chứng của phía công tố viên đưa ra đầy đủ có thể kết tội, thì những hồ sơ cho thấy công đức, việc thiện nguyện làm cho xã hội trong thời gian qua có thể giúp cậu Minh Béo giảm án. Hệ thống pháp lý bên Mỹ thường khi tuyên án hoặc phạt thì có ba bậc. Ví dụ như tội của cậu Minh Béo rơi vào mức 1, hoặc 3 năm tù, thì việc có lý lịch tốt lúc nào cũng được giảm án dựa vào những gì mình đã làm trong quá khứ, có thể xem xét xuống mức tối thiểu của khung, thậm chí có thể cho hưởng án treo. Còn nếu là người đã có tiền án, có khả năng tái phạm hoặc gây nguy hiểm cho xã hội, hình phạt sẽ tăng lên 2 hoặc 3 năm, ví dụ như thế”.
Theo luật sư Đỗ Phủ, những công tác từ thiện mà Minh Béo đã làm suốt thời gian qua là một trong những tình tiết có thể giúp anh giảm nhẹ án phạt Ảnh: FBNV
Nói về việc những bằng chứng bất lợi qua tin nhắn mà công tố viên thu thập được, luật sư Đỗ Phủ cho biết ông chưa nhận hết được tất cả hồ sơ phía cáo buộc đưa ra để điều nghiên, nên chưa có thể trả lời xác đáng.
Tuy nhiên theo luật sư gốc Việt, cho dù luật pháp bên Mỹ khá nghiêm và minh bạch nhưng cũng không tránh khỏi hoàn toàn các trường hợp oan sai, dù đã có luật sư biện hộ. Để tránh rơi vào số ít đó, luật sư Đỗ Phủ vẫn tiếp tục điều nghiên hồ sơ đến trước phiên tòa ngày 13.5 mới có thể đưa ra dự đoán về khả năng trắng án của Minh Béo.
Luật sư Đỗ Phủ cho biết thêm điều quan trọng trong những phiên tòa tới là xin tái xử về việc giảm tiền tại ngoại hầu tra. “Với những lý lẽ của mình, tôi mong quan tòa sẽ xem xét lại đưa mức phí về các vụ án thông thường tương tự, khoảng 100.000 USD. Với con số này, gia đình Minh Béo có thể giúp cậu ấy tại ngoại hầu tra, tôi tin đó là con số khả thi”.
Kể từ sau phiên tòa hôm 15.4, luật sư Đỗ Phủ cho biết ông tiếp tục gặp Minh Béo trong trại giam thêm 4-5 lần, chủ yếu là nói chuyện về hồ sơ vụ án với nghệ sĩ này.
“Tâm trạng Minh Béo buồn và nôn nóng được ra ngoài bởi cậu đã ở tù hơn một tháng rưỡi. Minh Béo cũng có chia sẻ thêm về việc nhớ sân khấu da diết, và buồn bã hỏi vì sao báo chí Việt Nam có những tin thất thiệt, xuyên tạc về con người mình khiến Minh rất buồn. Cậu ấy biết được do người thân kể lại. Minh Béo cũng thể hiện sự buồn phiền về những gì đã xảy ra”.
Minh Béo (tên thật là Hồng Quang Minh) sang Mỹ lưu diễn vào ngày 18.3. Tại đây, anh tham gia ghi hình nhiều chương trình truyền hình cùng với một số nghệ sĩ trong nước và hải ngoại. Ngày 24.3, diễn viên hài Minh Béo bị bắt tại Orange County và bị giam giữ ở nhà tù Theo Lacy với ba cáo buộc: quan hệ tình dục đường miệng với trẻ em, âm mưu thực hiện hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và hẹn gặp gỡ trẻ em vị thành niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô. Số tiền tại ngoại hầu tra được đưa ra cho Minh Béo là 1 triệu USD. Tuy nhiên vì đây là số tiền vượt khả năng của gia đình, nam nghệ sĩ vẫn ở lại nhà tù.
Tại phiên điều trần đầu tiên vào ngày 15.4, Minh Béo phủ nhận các cáo buộc trên.

Minh Béo: 'Tôi bị bạn tù đánh'

Sau hơn hai tiếng rưỡi chờ đợi, sáng 3.4 (giờ Mỹ) CTV Thanh Niên cũng được vào trong để gặp nghệ sĩ Minh Béo. Chúng tôi không được phép chụp ảnh, ghi âm hay mang theo vật dụng gì vào trong.
Tiến trình của vụ Minh Béo
- Ngày 15.4: Điều trần.
- Ngày 13.5: Phiên tòa trước phiên xử sơ thẩm (pretrial).
- Ngày 10.6: Phiên xử sơ thẩm (preliminary hearing).
- Phiên xử do bồi thẩm đoàn quyết định (jury trial) chưa ấn định ngày cụ thể.
Ở lần ra tòa kế tiếp của Minh Béo này (pretrial), bên công tố sẽ thương lượng với phía nghi phạm nhằm rút ngắn thời gian tố tụng pháp lý, thường là lời khuyên nghi phạm nhận tội nhằm hưởng sự khoan hồng của pháp luật, còn không sẽ nhận lấy mức án cao nhất mà nghi phạm phải chịu nếu vụ việc đưa ra phiên xử và nghi phạm bị kết tội.
Sau khi thảo luận với luật sư, nếu Minh Béo đồng ý nhận tội và chịu mức án do bên công tố đưa ra, anh sẽ điền đơn trả lời nhận tội, sau đó được tuyên án và vụ án kết thúc tại thời điểm này.
Tuy nhiên, nếu phía Minh Béo và luật sư biện hộ không đồng ý với mức án do bên công tố đưa ra, vụ việc sẽ được chuyển lên bước kế tiếp là phiên tòa sơ thẩm như dự định sẽ diễn ra ngày 10.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.